รวบหนุ่มวัย 17 โพสต์คลิปชวนฉลองการตายและวิพากษ์อดีตผู้นำสิงคโปร์

เด็กหนุ่มชาวสิงคโปร์แพร่คลิปวิพากษ์ลีกวนยู เป็นผู้นำที่เลวร้าย ควบคุมประเทศด้วยโฆษณาชวนเชื่อและการปิดกั้นสื่อ ถูกจับกุม พร้อมกระแสวิพากษ์ตัวเขาเองทั้งด้านดีและร้าย ขณะที่ครูรายหนึ่งบอก แง่คิดจากเหตุการณ์ดังกล่าวคือ สิงคโปร์ล้มเหลวในการผลิตคนรุ่นใหม่ที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์

เอมอส ยี ในคลิปที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ลีกวนยู

เอมอส ยี วัย 17 ปี สัญชาติสิงคโปร์ เผยแพร่คลิปแสดงความยินดีในการเสียชีวิตของอดีตผู้นำที่ได้รับการนับถือว่าเป็นบิดาแห่งชาติของสิงคโปร์ ลีกวนยูเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเรียกลีกวนยูว่า "เผด็จการ" ทั้งยังท้าให้นายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันผู้เป็นบุตรชายของลีกวนยู ฟ้องดำเนินคดีกับเขาด้วย

ต่อมาในบ่ายของวันอาทิตย์ เขาก็ถูกจับกุม โดยเว็บไซต์ Strait Time ระบุว่าเขาถูกจับกุมหลังจากที่มีผู้ไปร้องเรียนที่สถานีตำรวจร้องทุกข์กล่าวโทษต่อยี ถึงกว่า 20 ราย นับตั้งแต่เขาโพสต์คลิปขึ้นยูทูบ ในวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสเตรทไทม์ระบุว่า เนื้อหาของคลิปนั้นหมิ่นประมาทลีกวนยู และมีบางส่วนหมิ่นศาสนาคริสต์

ทั้งนี้บางส่วนของคลิประบุว่า ในที่สุดลีกวนยูเป็นผู้นำที่เลวร้ายที่สุดของประเทศนี้ แต่พยายามบอกกับโลกว่าสิงคโปร์เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ทำเหมือนว่าให้โอกาสกับประชาชนในการเลือกแต่กลับปิดกั้นสื่อ และเสรีภาพ พร้อมๆ ไปกับการโฆษณาชวนเชื่อชาตินิยมให้กับประชาชนทุกเมื่อเชื่อวัน “แล้วพอถึงวันที่เขาตายคุณก็จะเห็นว่าบรรดาสื่อต่างๆ ก็พากันเสนอข่าว “เลียไข่” ลีกวนยู” เขากล่าวด้วยภาษาที่รุนแรง

ยีวิจารณ์ต่อไปด้วยว่า ลีกวนยูนั้นมีชื่อเสียงในการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อคนที่วิพากษ์วิจารณ์เขา ด้วยการฟ้องร้อง เอาเข้าคุกและทำให้ล้มละลาย ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้คนไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เขาเพราะกลัวจะต้องมีปัญหาทางกฎหมายในการถูกดำเนินคดีภายใต้ระบบยุติธรรมที่ลีกวนยูควบคุม ดังนั้นสิ่งที่คนได้ฟังกันก็มีแต่เรื่องว่าลีกวนยูยิ่งใหญ่อย่างไร
ในบางตอนของคลิปเขาได้เปรียบเทียบลีกวนยูกับพระเยซูถึงความเหมือนในการได้รับความนิยมของประชาชน ซึ่งบางอย่างนั้นไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

สำหรับคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ยูทูปเมื่อวันที่ 27 มี.ค. โดยมีผู้แชร์ไปแล้ว ประมาณ 50,000 ราย อย่างไรก็ตามคลิปที่โพสต์ลงยูทูปว์ถูกตั้งค่าส่วนตัวแล้ว และมีผู้ทำสำเนาและโพสต์ซ้ำใหม่

คลิปดังกล่าวยังถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊กของ Temasek Review และน่าสนใจว่า ความเห็นนั้นมีทั้งชื่นชมและตำหนิติเตียน เช่น ในวัย 17 ปี แทนที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำผู้สร้างคุณูปการต่อชาติ  ยีควรจะตั้งคำถามว่าได้ทำอะไรให้กับชาติได้เท่ากับที่ลีกวนยูเคยทำหรือไม่

บางส่วนของความเห็นที่มี่ต่อ เอมอส ยี จากเพจ Temasek Review

 

เว็บไซต์ The Real Singapore ได้เผยแพร่บทความจากครูรายหนึ่งใช้ชื่อว่า Basheer Khan ซึ่งแสดงความเห็นต่อกรณีของเอมอส ยีว่า ในฐานะครูคนหนึ่ง ถ้ามองข้ามเรื่องการใช้อารมณ์ของเขาไปแล้ว การกล้าแสดงออกและกล้าวิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าคุณสมบัติเหล่านี้จึงไม่ค่อยมีอยู่ในเด็กของสิงคโปร์ ดูเหมือนว่าบรรดาบุคลากรทางการศึกษาของสิงคโปร์จะภาคภูมิใจกับความสำเร็จของระบบการศึกษาในศตวรรษที่ 20 ที่เน้นการเรียนการสอนให้เชื่อตามครู แต่ล้มเหลวที่จะสร้างเด็กที่สามารถถกเถียงอภิปราย การมีความคิดเชิงวิพากษ์และสร้างสรรค์อย่างที่การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ควรจะมี

อย่างไรก็ตาม ต้นทางของบทความซึ่งมาจากเฟซบุ๊กของ  Basheer Khan นั้น เมื่อคลิกเข้าไปอ่าน ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อความได้แล้ว

 

เรียบเรียงจาก

17YR OLD S'POREAN ACTOR REJOICES OVER THE DEATH OF LEE KUAN YEW

Amos Yee, who made insensitive remarks on Christianity in anti-LKY video, arrested 

LOCAL TEACHER SAYS 'WE HAVE ONLY OURSELVES TO BLAME FOR AMOS YEE'
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท