Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยันไม่ใช้มาตรา 44 รุกรานใคร ชี้ พ.ร.บ. ฉุกเฉิน เอาไม่อยู่ ถามจะกลัวอะไรกันนักหนา แม้จะขัดแย้งสามอำนาจ ก็จะใช้อย่างสร้างสรรค์

ที่มาภาพ : ศูนย์สื่อทำเนียบ เว็บไซด์รัฐบาลไทย

31 มี.ค. 2558 มิติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ที่หอประชุมกระทรวงคมนาคม ถึงการใช้อำนาจมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) 2557 ที่ระบุไว้ในกรณีหัวหน้า คสช.เห็นเป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปในด้านต่างๆ การส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ หรือเพื่อป้องกัน ระงับ หรือปราบปรามการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นภายในหรือภายนอกราชอาณาจักร ให้หัวหน้า คสช.โดยความเห็นชอบของ คสช.มีอำนาจสั่งการ ระงับยับยั้ง หรือกระทำการใดๆ ได้ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ และให้ถือว่าคำสั่งหรือการ กระทำ รวมทั้งการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่ง หรือการกระทำ หรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญนี้และเป็นที่สุด ว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 อย่างสร้างสรรค์ มาตรา 44 เป็นการให้อำนาจในฐานะหัวหน้ารัฐบาล สามารถทำอะไรที่ให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศชาตินี้ได้ สามารถทำได้เลย ไม่ต้องอาศัยอำนาจทางสามแท่ง

"ถามว่าคนอย่างผมจะทำเพื่อไปรุกรานหรือแกล้งใคร ผมไม่ทำ แต่มันจำเป็นเข้าใจหรือยัง อะไรก็ได้ มาตรา 47 ก็มียังไม่ใช้ ตรงนี้ขอให้เข้าใจบ้าง ทำไมกลัวนักหนามาตรา 44 วันนี้ไม่กลัวหรือกฎอัยการศึก ซึ่งหนักกว่ามาตรา 44 ควบคุมทุกเรื่อง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าทางพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอให้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แทน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ลองไปถามทั้งสองพรรคสองรัฐบาลที่ผ่านมา 10 ปีที่ผ่านมาประกาศหรือเปล่า ทั้ง พ.ร.บ.ความมั่นคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็ยังตีกันเหมือนเดิม แล้วทั้งสองรัฐบาลก็โดนทั้งคู่ หากไปใช้แบบนี้แล้วจะเอาอยู่ไหมล่ะ

ที่มาภาพ : ศูนย์สื่อทำเนียบ เว็บไซด์รัฐบาลไทย

เมื่อถามว่าแสดงว่านายกฯจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่มีอยู่อย่างจำกัดใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า

"พูดไปร้อยครั้งแล้ว ใช้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ได้ใช้เพื่อสร้างความขัดแย้ง ฉะนั้นต้องเข้าใจ แต่คนที่ขัดแย้งอ้างว่าใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญ บ้านเมืองปลอดภัย ผมว่ามีเจตนาอะไรกัน ไม่แน่ใจนะ ไม่อยากไปกล่าวอ้าง ขอถามว่ายกเลิกกฎอัยการศึกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น 1.การประท้วง 2.แกนนำออกมาเคลื่อนไหว ท้าทายรัฐบาลใช่หรือเปล่า ใช่ไหม ไม่มีใครตอบ ตอบสิ อย่างไรก็ตาม มาตรา 44 ให้ผมทำอะไรก็ได้ ถึงจะไปขัดแย้งกับสามอำนาจศาล ผมก็ทำได้ ถ้ามันทำแล้วไม่เกินกว่าเหตุหรือสร้างสรรค์ ผมไม่มีความผิด เป็นการใช้อำนาจอาศัยตามมาตรา 44 จะออกเป็นคำสั่งตามอำนาจ คสช.หรือรัฐบาลก็ได้"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net