เลขา ศอ.บต.ชี้เหตุทุ่งยางแดงเคลียร์แล้ว อย่าเอาไปอ้างอีก-เวทีนักการเมืองชมแม่ทัพขอโทษ

8 เม.ย.2558 นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวในการเปิดสัมมนาบูรณาการหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ที่โรงแรมหาดใหญ่ พาราไดส์แอนด์รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาว่า ศอ.บต.ได้จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นแก่ทั้ง 4 ราย จากเหตุการณ์บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ครอบครัวละ 500,000 บาท เป็นการแสดงให้เห็นว่า การเยียวยาเป็นเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบฯ ตามระเบียบหลักเกณฑ์เยียวยา

“ดังนั้น กรณีนี้จะไม่มีสิ่งใดค้างคาใจหรือคิดไม่ดีต่อกัน และไม่ควรนำเรื่องนี้ไปกล่าวอ้างได้อีก เพราะปัญหาถูกคลี่คลายแล้ว” นายภาณุ กล่าว

นายภาณุ กล่าวด้วยว่า ขอชมเชยสำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต.ที่สามารถคลี่คลายเรื่องร้องเรียนของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์บ้านโต๊ะชูด ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558 การแถลงผลสอบสวนหาข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการที่มีทั้งภาคราชการและภาคประชาชนที่ยึดหลักการทำงานด้วยความรอบคอบ รอบด้าน และรวดเร็ว

เวทีนักการเมืองใต้ชมแม่ทัพขอโทษ

วันเดียวกัน สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดสานเสวนานักการเมืองจังหวัดชายแดนใต้ ครั้งที่ 23 ที่โรงแรมซีเอส.ปัตตานี โดยมีนักการเมืองจากพรรคต่างๆ รวมทั้งนักการเมืองท้องถิ่นและอดีตนักการเมืองเข้าร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาและหาทางออกร่วมกันในการลดความรุนแรงและส่งเสริมให้เกิดสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ในวงเสวนามีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับตัวแทนกองอำนวยหารรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เกี่ยวกับกระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุข และสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สรุปได้ดังนี้

การยอมรับข้อเท็จจริงและการกล่าวคำขอโทษของแม่ทัพภาคที่ 4 กรณีผลการสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์บ้านโต๊ะชูด รวมทั้งการเยียวยาจะช่วยให้เกิดความเข้าใจและความรู้สึกที่ดีขึ้น และหากดำเนินการให้เกิดความยุติธรรมในเรื่องนี้ต่อไปควรเริ่มด้วยการให้ผู้ที่ใช้ความรุนแรงออกจากพื้นที่ในระหว่างการสอบสวน เพราะจะเป็นผลดียิ่งขึ้นทั้งต่อความรู้สึกของประชาชน และต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขต่อไป

ในการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีเกิดเหตุรุนแรงเช่นกรณีนี้ ควรประกอบด้วยบุคคลที่น่าเชื่อถือ และบุคคลผู้มีความชำนาญการ เช่น ทางนิติวิทยาศาสตร์และการสืบสวน เพื่อให้ผลการสอบข้อเท็จจริงเป็นที่ยอมรับทั้งฝ่ายรัฐและประชาชน

นอกจากการมีคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่แต่งตั้งโดยรัฐแล้ว ฝ่ายวิชาการและภาคประชาสังคมในพื้นที่ควรแต่งตั้งคณะกรรมการคู่ขนานเสริมฝ่ายราชการและเป็นที่พึ่งแก่ฝ่ายประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

“การตรวจค้น ปิดล้อมที่ผ่านมา มักดำเนินการจับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง ซึ่งต่อมาหลายคนก็ถูกปล่อยตัวโดยไม่ตั้งข้อหา แต่ก็อาจทำให้เกิดความเคลือบแคลงและความเดือดร้อนเกินกว่าเหตุ อันที่จริง การดำเนินการจับกุม ควรมีการสืบสวนและมีบุคคลเป้าหมายที่จะจับกุมที่ชัดเจนอยู่ก่อนแล้ว”

วงเสวนาขอชื่นชมมหาวิทยาลัยฟาฏอนีที่แถลงจุดยืนต่อสื่อมวลชนอย่างชัดเจนในกรณีการเสียชีวิตของนักศึกษาในเหตุการณ์บ้านโต๊ะชูด และขอชื่นชมการเรียกร้องความยุติธรรมจากหลายองค์กร รวมทั้งเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ

พูดคุยสันติภาพ/สันติสุขต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ในประเด็นการพูดคุยสันติภาพนั้น วงเสวนาเห็นว่าก่อนเปิดการพูดคุยอย่างเป็นทางการในรอบต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนั้น ทางราชการน่าจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี โดยมีมาตรการที่เกื้อกูลต่อประชาชนในพื้นที่และต่อการลดความตึงเครียดกับฝ่ายที่เห็นต่าง เช่น การลดการใช้กฎหมายพิเศษในบางพื้นที่

ในกระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุข รัฐควรเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยผ่านหลายช่องทาง (multi-track process) ช่องทางหนึ่งคือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมโดยตรงและเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านเพื่อพูดคุยและเสนอความต้องการแก่ฝ่ายที่เห็นต่าง อีกช่องทางหนึ่งคือการเปิดโอกาสให้ญาติพี่น้องของผู้มีความประสงค์จะกลับบ้านสามารถติดต่อกับผู้มีความประสงค์ดังกล่าวได้โดยตรง

กระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขได้ดำเนินไปอย่างเงียบเชียบ วงเสวนาเห็นว่า คณะพูดคุยควรจัดเวทีสาธารณะในจังหวัดต่างๆ เพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชนในผลความคืบหน้าและแนวทางที่จะดำเนินการพูดคุยต่อไป อีกทั้งควรมีพื้นที่สื่อที่เปิดให้แก่ทั้งฝ่ายประชาชน ฝ่ายที่เห็นต่าง และฝ่ายรัฐ ได้สามารถสะท้อนความคิดเห็น ทั้งในเรื่องความปลอดภัย การพุดคุยสันติภาพ/สันติสุข และการพัฒนาสู่อนาคตที่จะอยู่ร่วมกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท