ทีมเศรษฐกิจ 'เพื่อไทย' หนุนรบ.ใช้ ม.44 ดันท่าเรือน้ำลึกปากบารา

‘อนุตตมา’ คณะทำงานเศรษฐกิจเพื่อไทย ชี้โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต หนุนรัฐบาลเดินหน้า ชี้มีความเด็ดขาดสามารถใช้มาตรา 44

21 เม.ย.2558 อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและคณะทำงานเศรษฐกิจเพื่อไทย กล่าวถึงโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล นั้น เป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งต้องมองไปยังอนาคตข้างหน้าว่ายุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในอีก 20-30 ปีข้างหน้า โดยไม่ใช่มองแค่วันนี้พรุ่งนี้ แต่ต้องมองว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจระยะยาว การพัฒนาด้านระบบพลังงานและด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดีและเศรษฐกิจเจริญ

อนุตตมา กล่าวด้วยว่า โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จะเป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมต่อระหว่างสองมหาสมุทรเพื่อร่นระยะเวลาการเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกา ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินเรือที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในแถบอาเซียน เหมือนดังที่สิงคโปร์เจริญก็เพราะสิงคโปร์เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเดินเรือส่งสินค้า มีท่าเรือน้ำลึก และมีอุตสาหกรรมปิโตรเคมีมาช้านาน

ดังนั้น จึงเห็นว่า รัฐบาลควรเดินหน้าโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราต่อให้สำเร็จ

อนุตตมา กล่าวอีกว่า โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอในช่วงการหาเสียงเมื่อปี 2554 ซึ่งหากรัฐบาลนี้ทำโครงการนี้สำเร็จจะเป็นคุณูปการใหญ่หลวงที่ทำให้ระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ของไทยพัฒนาไปมาก จึงขอให้รัฐบาลทำโครงการดีๆ เช่นนี้ เนื่องจากรัฐบาลมีความเด็ดขาดสามารถใช้มาตรา 44 ในการดำเนินโครงการนี้ ให้สำเร็จเป็นรูปธรรมได้ ไม่เหมือนกับรัฐบาลพลเรือน

พร้อมระบุด้วยว่า หากใช้มาตรา 44 อย่างเหมาะสมจะสามารถสร้างโครงการดีๆ ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ แต่ในทางกลับกัน หากใช้ในรูปแบบอื่นอาจจะถูกมองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ และ TV24

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท