นักการเมือง-นักวิชาการ-นักเคลื่อนไหว ทยอยไปสโมสรทัพบก ตามคำเชิญ ผอ.ศูนย์ปรองดอง

23 เม.ย. 2558 กรณีศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) เชิญนักวิชาการ นักศึกษา สื่อมวลชน ประชาชนหลายคนให้เข้าร่วมการหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง ในวันนี้ (23 เม.ย.) ที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต เวลา 9.30 น. โดยผู้ที่ถูกเชิญหลายคนแจ้งว่าเพิ่งทราบข่าวเมื่อวานและไม่สามารถเข้าร่วมได้
 
ล่าสุด วันนี้ นักศึกษาสองคนโพสต์แจ้งในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหารเพิ่งโทรแจ้งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

"ทางทหารโทรมาเมื่อกี้บอกขอเชิญร่วมเข้าประชุม ขอเชิญเข้าประชุมด้วยวันนี้เวลา9 โมง แต่โทรมา 7:50 น. คืออะไร ??" นัชชชา กองอุดม นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

"ตอนเก้าโมงที่ผ่านมา เพิ่งทราบว่าเป็นหนึ่งในคนที่มีรายชื่อถูกเชิญไปประชุมด่วนที่สโมสรทหารบก วิภาวดี วันนี้ตอนเก้าโมงครึ่ง ให้ตายยังไงก็ไปไม่ทัน แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือมันไม่ได้มีความชอบธรรมอะไรให้เราต้องสนใจ..........." ชลธิชา แจ้งเร็ว นักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ส่วนบรรยากาศที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้า บรรดานักการเมือง นักวิชาการ คอลัมนิสต์ ที่ได้รับหนังสือเชิญ ต่างทยอยเดินทางมายังสโมสรทหารบก ทั้งในส่วนของแกนนำพรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ แกนนำ นปช. โดยผู้มาถึงคนแรกคือนายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม ไม่มีตัวแทนจากกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็น ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. เข้าร่วม

ผู้ที่เดินทางเข้าร่วม อาทิ

ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย 
พงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ
วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
วรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย 
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 
จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. 
ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. 
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
เอกชัย ไชยนุวัต รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม 
นัชชชา กองอุดม นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษา มธ.
วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน
ปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษา กลุ่ม ศนปท.

สำหรับการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ได้กันสื่อมวลชนให้อยู่เฉพาะบริเวณด้านหน้าทางเข้าสโมสรทหารบก และไม่อนุญาตให้เข้าไปรับฟังการประชุมแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้ที่ถูกเชิญให้แสดงความเห็น จะต้องผ่านเครื่องสแกนและตรวจสอบอาวุธก่อนเข้าห้องประชุม และห้ามนำโทรศัพท์มือถือ เครื่องมือติดต่อสื่อสารเข้าห้องประชุมโดยเด็ดขาด

 

 

ที่มาบางส่วนจาก ไทยรัฐออนไลน์ และ เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท