Skip to main content
sharethis
ชุมชนชาวบ้านและคนงานอุตสาหกรรมรีไซเคิลแบตเตอร์รี่ในภาคเหนือของเวียดนามกำลังเผชิญปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและปัญหาสุขภาพ พบผู้เสียชีวิตจากมะเร็งอย่างน้อย 38 รายแล้ว
 
 

23 เม.ย. 2015 เว็บไซต์ Thanh Nien News ระบุว่าจากสถิติที่ไม่เป็นทางการพบว่าประชาชนในชุมชน Chi Dao จังหวัด Hung Yen หลายส...

Posted by Workazine on 23 เมษายน 2015

 
23 เม.ย. 2015 แม้เวียดนามจะเข้าร่วมอนุสัญญาบาเซลว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของของเสียอันตรายและการกำจัด (Basel Convention on the Control of Trans boundary Movements of Hazardous Wastes and their Disposal) ตั้งแต่ปี 2013 มาแล้ว แต่พบว่ายังคงมีการส่งขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศมาพักไว้ที่เวียดนามก่อนส่งไปยังประเทศที่สาม รวมทั้งมีการนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เก่ามาทำการ "รีไซเคิล" ในเวียดนามเป็นจำนวนมาก ซึ่งสารพิษในของเสียเหล่านี้อาจจะทำให้ชาวเวียดนามป่วยเป็นโรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับระบบหลอดเลือดและระบบประสาท เป็นต้น 
 
รวมทั้งอุตสาหกรรมรีไซเคิลขยะพิษในประเทศที่เริ่มส่งผลกระทบต่อชาวเวียดนาม เว็บไซต์ Thanh Nien News รายงานเมื่อกลางเดือน เม.ย. ที่้ผ่านมาว่าจากสถิติที่ไม่เป็นทางการพบว่าชาวบ้านและคนงานในชุมชน Chi Dao จังหวัด Hung Yen หลายสิบคนเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง รวมทั้งที่ยังต้องทนทุกข์ทรมานจากของสารตะกั่วพิษตะกั่วในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในบริเวณรอบ ๆ เขต "แยกขยะแบตเตอร์รี่" นี้มีครอบครัวของชาวบ้านและคนงานอยู่ถึง 500 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังเป็นเขตอุตสาหกรรมรีไซเคิลขยะพิษที่ปราศจากมาตรการป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เพียงพอ ส่วนเจ้าของโรงงานรับซื้อตะกั่วจากการรีไซเคิลแห่งหนึ่งระบุว่าโรงงานของเขาสามารถส่งออกตะกั่วไปยังประเทศจีนได้ถึง 100 ตันต่อวันเลยทีเดียว
 
ผู้ประกอบการจากเขตแยกขยะแบตเตอร์รี่นี้จะตระเวนไปทั่วประเทศเวียดนาม เพื่อรับซื้อแบตเตอร์รี่เก่าจากอุปกรณ์สื่อสารและยานพาหนะต่าง ๆ โดยเฉพาะจากจักรยานยนต์ซึ่งใช้แบตเตอร์รี่ที่มีปริมาณตะกั่วสูง ก่อนนำมาแยกสลายชิ้นส่วนด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งคนงานในกระบวนการนี้ถือว่าทำงานเสี่ยงอันตรายแม้จะมีการใช้อุปกรณ์ป้องกันบ้างแต่ก็พบว่ายังไม่เพียงพอ ทำให้พวกเขาต้องสัมผัสกับสารเคมีอันตรายโดยเฉพาะกรดซัลฟูริก รวมทั้งไม่มีการจัดเก็บขยะและสารพิษอย่างถูกวิธี ทำให้ขยะและสารพิษในกระบวนการแยกขยะปนเปื้อนไปทั่วบริเวณชุมชนแห่งนี้
 
ในด้านสุขภาพของประชาชนในบริเวณนี้พบว่าเด็กหลายคนมีปริมาณสารตะกั่วในเลือดสูงกว่าระดับที่ปลอดภัย และพบว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 ราย ที่เสียชีวิตเนื่องจากโรคมะเร็งปอด, ตับ, ลำคอ และกระเพาะอาหาร
 
 
ที่มาข่าวบางส่วนเรียบเรียงจาก:
 
Recycling batteries provides livelihoods, snatches lives in northern Vietnam
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net