Skip to main content
sharethis
ประธานบอร์ดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หารือนอกรอบกรณีใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พร้อมเสนอการปรับส่วนต่างกำไรผู้ค้าใหม่ จาก 5.60 บาท เป็น 10 บาท ก่อนเสนอนายกพิจารณาต่อ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป
 
 
25 เม.ย. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่านายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมประกาศใช้กฎหมายมาตรา 44 แก้ปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งเกินราคา 80 บาท ว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่สามารถทำได้ โดยเตรียมหารือกันนอกรอบในการประชุมบอร์ด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ตนเองได้เสนอให้มีการปรับราคาส่วนต่างของกำไรผู้ค้า จาก 5 บาท 60 สตางค์ เป็น 10 บาท ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ตามการบังคับใช้กฎหมายกินแบ่งรัฐบาลฉบับใหม่ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป พร้อมยอมรับการปรับส่วนต่างกำไรดังกล่าวแม้จะทำให้เงินเข้ารัฐบาลน้อยลง แต่จะช่วยลดปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาได้
 
ประธานบอร์ดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อถึงกรณีการจำหน่ายสลากออนไลน์ และการจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ว่าสามารถใช้ มาตรา 44 ได้ โดยทั้ง 2 ช่องทางการจำหน่ายนี้ ถือเป็นอีกกลไกหนึ่งที่สามารถจำหน่ายสลากในราคาที่กำหนดได้ ในส่วนของการจำหน่ายสลากออนไลน์ ขึ้นอยู่กับความพร้อม อย่างไรก็ตามจะยังไม่มีการหารือในที่ประชุมบอร์ดในวันที่ 24 เม.ย.
 
นอกจากนี้การจำหน่ายสลากแบบรวมชุด เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาสลากขายเกินราคา ในประเด็นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เข้าไปแก้ไข เพราะมีเงื่อนไขกำหนดอยู่ในสัญญาโควต้าจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่แล้ว ว่าให้จำหน่ายปลีกเท่านั้น และสามารถยกเลิกโควต้าจำหน่ายได้ทันทีหากพบมีการจำหน่ายสลากแบบรวมชุด แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวด จึงทำให้มีการจำหน่ายแบบรวมชุด อย่างไรก็ตามยังคงจัดสรรโควต้าการจำหน่ายสลากกินแบ่งให้กับผู้พิการตามเดิม แต่จะมีความเข้มงวดในการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบมากขึ้น หากพบว่าไม่จำหน่ายในพื้นที่ที่ระบุไว้ในสัญญาหรือไม่ติดบัตรผู้พิการก็สามารถสั่งยกเลิกโควต้าการจำหน่ายในทันที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net