Skip to main content
sharethis

กรณีฟ้องหมิ่นประมาทมัลลิกา บุญมีตระกูล แถลงข่าวกรณียิ่งลักษณ์ ชินวัตรประชุมนักธุรกิจโฟร์ซีซั่น ศาลพิเคราะห์แล้วสงสัยว่ามีการประชุมนักธุรกิจจริงหรือไม่ เพราะไม่มีการแจ้งสื่อมวลชน ยอมเป็นที่สงสัยแห่งสาธารณชน มัลลิกาแถลงข่าวติชมด้วยความเป็นธรรม จึงยกฟ้อง

27 เม.ย. 2558 - ที่ศาลอาญา มติชนออนไลน์ รายงานว่า ศาลอ่านคำพิพากษาคดีซึ่งอัยการเป็นโจทก์ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นางมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 19 ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2555 นางมัลลิกา ได้แถลงข่าวหมิ่นประมาท นางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ว่ามีพฤติการณ์ และความประพฤติผิดจริยธรรม กรณีประชุมร่วมนักธุรกิจ ว.5 โรงแรมโฟร์ซีชั่น

ในคำพิพากษา ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้นำนักธุรกิจ ที่เข้าร่วมประชุมมาเบิกความเป็นพยาน ยังมีข้อสงสัยว่าเข้าประชุมจริงหรือไม่ และไม่ได้แจ้งกำหนดการประชุมให้สื่อมวลชนทราบ ยังเป็นที่สงสัยแห่งสาธารณชน ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือแถลงข่าว

นางมัลลิกา จำเลย ในฐานะ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ย่อมมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ แถลงข่าวติชมด้วยความเป็นธรรม จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังนางมัลลิกา ระบุว่าขอขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรม และตนในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net