200 เผ่าพื้นเมืองบราซิลปักหลักชุมนุมต้าน กม.ที่ดินไม่เป็นธรรม

ชนเผ่าพื้นเมืองจากราว 200 ชนเผ่า ร่วมใจกันชุมนุมหน้ารัฐสภาและหน้าศาลในกรุงบราซิลเลีย ประเทศบราซิล เพื่อต่อต้านกฎหมายมอบอำนาจรัฐสภากำหนดเขตแดนชนเผ่าพื้นเมืองซึ่งเกรงว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนการเกษตรขนาดใหญ่ และเป็นการลิดรอนสิทธิของกลุ่มชนเผ่า

ชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมในบราซิลเกือบ 1,500 คน ซึ่งมาจากราว 200 ชนเผ่า เข้าร่วมประท้วงในกรุงบราซีเลียเมืองหลวงของบราซิลในส่วนหนึ่งของงานสัปดาห์แห่งการขับเคลื่อนชนพื้นเมืองแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ถือว่าเป็นวันชนเผ่าดั้งเดิมของบราซิลด้วย

การประท้วงของกลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองเหล่านี้มุ่งเป้าประท้วงกฎหมายใหม่ที่เรียกว่า PEC 215 ที่เป็นกฎหมายให้อำนาจแก่สภาแห่งชาติในการกำหนดเขตแดนของกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง โดยก่อนหน้านี้ผู้ที่กำหนดเขตแดนคือมูลนิธิชนเผ่าพื้นเมืองแห่งชาติบราซิล (FUNAI) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง

เคลเบียร์ บุซซาโท เลขาผู้บริหารของสภามิชชันนารีชนเผ่าพื้นเมืองกล่าวว่า มีกลุ่มชนเผ่านับร้อยเผ่าจากทั่วประเทศร่วมประท้วงแสดงความไม่พอใจและกล่าวประณามที่รัฐสภาบราซิลลิดรอนสิทธิของพวกเขา

เว็บไซต์ Waging Nonviolence ระบุว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันของบราซิลมีการปักเขตแดนน้อยกว่ารัฐบาลก่อนหน้านี้และจากการที่รัฐสภาบราซิลทำงานปักเขตแดนช้ากว่า FUNAI มากทำให้เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ทำให้การต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนของชนเผ่าพื้นเมืองทำได้ยากขึ้น

ลิดโดมาร์ เฟอร์เรรา จากชนเผ่าเทเรนาผู้ประสานงานเครือข่ายกลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ถ้าหากให้รัฐสภาบราซิลเป็นผู้ตัดสินใจอาจจะทำให้ไม่มีการปักเขตแดนให้กับชนเผ่าพื้นเมืองอีก ซึ่งเป็นการทำให้กลุ่มเจ้าของไร่สวนขยายอำนาจได้มากขึ้นโดยที่กลุ่มชนเผ่าจะพยายามต่อสู้เพื่อเขตแดนของตนเองจนเกิดเป็นความขัดแย้งรุนแรงอาจจะถึงขั้นมีคนเสียชีวิต

กลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลหลายคนกังวลว่ารัฐสภาบราซิลจะเอาที่ดินของพวกเขาไปให้กับนายทุนบริษัทเกษตรกรรมยักษ์ใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ส.ส.บางคนในบราซิลแสดงการสนับสนุน รวมถึง คาเทีย อะบริว รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร

Waging Non Violence รายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงปักหลักอยู่หน้ารัฐสภาตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ในวันที่ 15 เม.ย. ก็เริ่มมีการบรรเลงดนตรี การร้องเล่นเต้นรำ และพิธีกรรมของชนเผ่าที่ประท้วงอยู่กลางท้องถนนใจกลางกรุงบราซิลเลียที่เรียกว่าถนน 'แกนกลางกลางอนุสรณ์' (Monumental Axis)  พวกเขายังได้เดินขบวนไปยังศาลสูงสุดเพื่อประท้วงการตัดสินของศาลซึ่งเป็นไปในทางต่อต้านกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง

ผู้คนพากันตั้งเต็นท์และห้องน้ำในที่ชุมนุมใกล้กับสภาโดยเรียกว่าเป็น "ค่ายดินแดนเสรี" ผู้ประท้วงประกาศว่าจะปักหลักชุมนุมนอกอาคารรัฐบาลต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการยกเลิกกฎหมาย PEC 215

"นี่เป็นช่วงเวลาที่วิกฤติที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะกลุ่มอำนาจ (ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการของรัฐบาลบราซิล) กำลังร่วมมือกันลิดรอนสิทธิของพวกเราอย่างเป็นระบบ" โซเนีย กัวจาจารา ผู้ประสานงานองค์กรเพื่อการสื่อสารกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง (Articulation of Indigenous Peoples หรือ APIB) กล่าว เธอบอกอีกว่าจะมีการขับเคลื่อนเพื่อต่อต้านและเรียกร้องสิทธิของพวกเขาเองต่อไป

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท