หนุ่มสาวในพม่าสร้างแอพฯ สนทนาแบบไม่ระบุตัวตน แก้ความอัดอั้นภายใต้การครอบงำสื่อ

พม่าเป็นประเทศที่มีการปิดกั้นสื่ออย่างหนักมาโดยตลอด ทำให้มีผู้พัฒนาโปรแกรม Hush เพื่อให้ชาวพม่าสนทนาและระบายความรู้สึกได้โดยไม่มีการเปิดเผยตัวตนหรือที่อยู่ของผู้ใช้ เพื่อป้องกันการถูกกระทำจากรัฐรวมถึงการ 'ล่าแม่มด'

3 พ.ค. 2558 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่า ในพม่ามีผู้พัฒนาโปรแกรมเพื่อให้ผู้คนแสดงความคิดเห็นได้โดยไม่ระบุตัวตนซึ่งในประเทศที่มีการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างหนัก ถือเป็นเรื่องที่ปฏิวัติพลิกโฉมการแสดงความคิดเห็น

ในประเทศพม่ามีการเซ็นเซอร์สื่ออย่างหนักไม่ว่าจะเป็นเนื้อเพลง ใบปลิว สื่อซุบซิบดารา หรือแม้กระทั่งรายงานข่าวกีฬาก็จะโดนรัฐบาลเซ็นเซอร์ นอกจากสื่อในเชิงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารแล้วพม่ายังแบนสื่อการแสดงออกทางวัฒนธรรมจำพวก "เพลงแนวพังค์" หรือ "นางแบบที่ใส่วิกผมสีชมพู" ด้วย

โกลบอลโพสต์ระบุว่าการตกอยู่ภายใต้การควบคุมสื่ออย่างเข้มงวดเป็นเวลานานรวมถึงการควบคุมสอดส่องทางวัฒนธรรมทำให้ประชาชนอึดอัดไม่กล้าพูดความรู้สึกที่แท้จริงออกมา แต่ก็มีคนหนุ่มสาวในพม่าสร้างโปรแกรมที่ชื่อ Hush ที่สามารถปกปิดตัวตนและที่อยู่ของผู้โพสต์ข้อความในอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้คนสามารถระบายความรู้สึกได้

เยเมียตมิน (Ye Myat Min) อายุ 24 ปี เป็นประธานบริหารบริษัทเน็กซ์ซึ่งเป็นบริษัทไอทีจากพม่า เขาบอกว่าโปรแกรม Hush สร้างขึ้นเพื่อให้คนได้แสดงความรู้สึกของตนโดยไม่ถูกจับได้ โดยพวกเขามีกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มวัยรุ่น

โกลบอลโพสต์ระบุว่านอกจากเยาวชนในพม่าใช้แอปพลิเคชันนี้ในการพูดคุยเรื่องที่เก็บกดมานานซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องอกหักหรือเรื่องเพศ โดยโปรแกรมนี้ยังเปิดให้ผู้คนแสดงความคิดเห็นต่อจากข้อความที่ไม่ระบุตัวตนได้ด้วย โดยข้อความเกี่ยวกับอองซานซูจีผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้กับเผด็จการทหารเป็นหนึ่งในข้อความที่มีคนแสดงความคิดเห็นมากที่สุด แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าเมื่อหน่วยข่าวกรองของกองทัพพม่ารู้ถึงเรื่องการถกเถียงเกี่ยวกับอองซานซูจีเข้าก็อาจจะเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย

ทั้งนี้ Hush ยังปกปิดสถานที่ผู้โพสต์ข้อความเพื่อป้องกันไม่ให้มีการ 'ล่าแม่มด' แบบเดียวกับที่กลุ่มชาวพุทธเคยพากันใช้ศาลเตี้ยไล่ล่าชาวมุสลิมในบางชุมชนของพม่าช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ตัวเยเมียดมินเองเปิดเผยว่าจนถึงตอนนี้รัฐบาลพม่ายังไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับแอปพลิเคชันของเขา แต่เขาก็จดทะเบียนใบอนุญาตประกอบการไว้ที่ประเทศสิงคโปร์เพื่อความปลอดภัย

ถึงแม้ว่า Hush จะมีผู้ใช้มากกว่า 12,000 คน แต่ชาวพม่ายังมีผู้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพียงร้อยละ 5 จากจำนวนประชากร 50 ล้านคน และก่อนหน้านี้ซิมการ์ดของโทรศัพท์ก็มีราคาสูงมากเพราะต้องการให้มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถืออยู่แต่เฉพาะกับชนชั้นนำ

อย่างไรก็ตามโกลบอลโพสต์ระบุว่า "Hush อาจจะมีบทบาทเล็กๆ ที่รอยรั่วของกำแพงแบ่งชนชั้นและศาสนาที่หนาแน่นซึ่งเป็นตัวกำหนดบทบาทชีวิตของชาวพม่า"

เยเมียตมินกล่าวว่า เขาหวังว่าโปรแกรมของเขาจะช่วยทำให้เกิดการแสดงความคิดเชิงสร้างสรรค์มากกว่านี้

เรียบเรียงจาก

This new messaging app from developers in Myanmar is kind of revolutionary, Globalpost, 26-04-2015
http://www.globalpost.com/article/6529176/2015/04/26/myanmars-new-anonymous-messaging-app-kind-revolutionary

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท