Skip to main content
sharethis

ทหาร พล.ม.2 นั่งรถฮัมวี่ 3 คันจับอดีต จนท.อิสราเอล 9 รายขณะสาธิตเครื่องดักฟังให้กับตำรวจสันติบาล ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่าเป็นการควบคุมตัวตามมาตรา 44 และนำไปควบคุมตัวที่ พล.ม.2

8 พ.ค. 2558 - หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ มติชน รายงานตรงกันว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล(บช.ส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่บริษัทเอกชนจากประเทศอิสราเอลได้มาสาธิตการใช้เครื่องดักฟัง และการเช็คพิกัด โดยมาสาธิตที่ห้องประชุมกองบัญชาการตำรวจสันติบาลอยู่นั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) กว่า 10 นาย นั่งรถฮัมวี่ 3 คัน  พร้อมอาวุธครบมือได้บุกเข้ารวบตัวเจ้าหน้าที่ชาวอิสราเอล ดังกล่าวจำนวน 9 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหาร - ตำรวจ ของประเทศอิสราเอล ทำให้ตำรวจสันติบาลที่อยู่ในห้องประชุมต่างตกใจและกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการชี้แจงว่าเป็นการควบคุมตัวตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี พ.ศ.2557 และได้นำเจ้าหน้าที่อิสราเอลทั้งหมดไปควบคุมไว้ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์

ทั้งนี้ ทหารชุดดังกล่าวได้มาเฝ้ารอตั้งแต่เวลา 08.00 น.ก่อนที่จะบุกเข้าจับกุมขณะที่มีการสาธิตในห้องประชุม โดยการบุกเข้าจับกุมไม่ได้มีการประสานกับกองบังคับการสันติบาล 3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามไปยังนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายนายแต่ก็ได้รับการปฎิเสธที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าว

อนึ่ง ในรายงานของไทยรัฐ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน

ล่าสุด พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. และโฆษก ทบ. ระบุว่า เป็นการเชิญอดีตเจ้าหน้าที่อิสราเอลเข้าพบเพื่อรับคำแนะนำการนำเข้าอุปกรณ์ดักฟังให้เป็นไปตามขั้นตอนราชการกำหนด (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net