Skip to main content
sharethis
กสทช. เตือนการนำเข้าเครื่องดักฟังโทรศัพท์โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษมีความผิดตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พร้อมเร่งตรวจสอบเว็บไซต์ที่เปิดจำหน่าย 
 
9 พ.ค. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวถึงกระแสข่าวมีการนำเข้าอุปกรณ์ดักฟังโทรศัพท์มาขายบนเว็บไซต์ ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะนำเข้ามาได้เฉพาะหน่วยงานของรัฐด้านความมั่นคง และต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช. เท่านั้น เอกชนจะไม่สามารถนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าว และหากนำมาใช้งานจะมีความผิดมากขึ้น ฐานนำเข้า มี และใช้ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเว็บไซต์ที่เปิดจำหน่าย รวมถึงบริษัทที่มีชื่ออยู่ตามเว็บไซต์เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ จับชาวอิสราเอล 9 คน ขณะสาธิตเครื่องค้นหาสัญญาณโทรศัพท์ ติดตั้งระบบตรวจจับสัญญาณและประมวลผล บนโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบแล้วและมีหนังสือให้กิจการร่วมค้า สพิธต้า พีพีเอสซี ผู้นำเข้าอุปกรณ์เครื่องวิทยุคมนาคมดังกล่าวมาให้ข้อเท็จจริง ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net