Skip to main content
sharethis
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอเกษตรกรรวมตัวขุดลอกแหล่งน้ำ ขุดบ่อ สระน้ำ เก็บน้ำฝน เพื่อไม่ให้น้ำฝนที่ตกลงมาสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์
 
9 พ.ค. 2558 ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องจากหลายพื้นที่ในขณะเริ่มมีฝนตก เป็นการส่งสัญญาณว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนในอีกไม่นานนัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงมีแนวทางว่านอกจากการดำเนินการของภาครัฐที่มีการขุดบ่อน้ำจำนวนมากทั่วประเทศแล้ว เกษตรกรในพื้นที่ที่มีความพร้อมน่าจะรวมตัวกันเริ่มขุดลอกแหล่งน้ำ และขุดบ่อน้ำ หรือสระน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำฝน น้ำนอง หรือน้ำจากผิวหน้าดิน เพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในอนาคตด้วย เพื่อไม่ให้น้ำฝนสูญเสียไปโดยไร้ประโยชน์
       
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า หากพี่น้องเกษตรกรร่วมลงมือด้วยตนเอง จะถือเป็นการผสานพลังกับรัฐบาลที่ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา อาทิ กรมพัฒนาที่ดิน ได้ดำเนินการขุดบ่อน้ำในไร่นาเสร็จแล้ว 16,470 บ่อ จากเป้าหมาย 50,000 บ่อ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลมีการเจาะบ่อบาดาลแล้วกว่า1,200 หมู่บ้าน จากเป้าหมาย 2,668 หมู่บ้าน เป็นต้น
       
“รัฐได้เร่งดำเนินการโครงการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ ซึ่งหากพี่น้องประชาชนร่วมมือช่วยกันดำเนินการอีกทางหนึ่ง ก็จะถือเป็นการรวมพลังที่งดงาม ทำให้เกษตรกรและประชาชนสามารถมีแหล่งน้ำกระจายอยู่ทั่วไปในลักษณะแบบเตาขนมครก เป็นหลักประกันในเรื่องการมีน้ำใช้อย่างเพียงพอต่อไปในอนาคต” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net