Skip to main content
sharethis

12 พ.ค. 2558 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยถูกระบุเป็นหนึ่งในผู้พูดในการประชุมผู้นำเอเชียประจำปี 2015 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 พ.ค. นี้ โดยเครือหนังสือพิมพ์โชซันอิลโบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อใหญ่ของเกาหลีใต้ ร่วมกับคณะกรรมการเตรียมการรวมชาติ (ภายใต้กำกับของประธานาธิบดี)

บางส่วนของผู้ร่วมบรรยาย จากหน้าเว็บอย่างเป็นทางการของการประชุม

งานดังกล่าวจะจัดขึ้นที่โรงแรม The Shilla ใจกลางกรุงโซล มีผู้บรรยายทั้งสิ้น 96 คน ซึ่งนอกเหนือจากนักวิชาการที่โดดเด่นในเกาหลีแล้ว ยังมีบุคคลสำคัญระดับโลกอีกหลายสิบคนเข้าร่วมงานนี้ อาทิ แจ๊ก หม่า ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทอาลีบาบา, ฮอร์สต์ โคห์เลอร์ อดีตประธานาธิบดีเยอรมันระหว่างปี 2004-2010,  ถัง เจียสวน (Tang Jiaxuan) อดีตมุขมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เป็นต้น

สำหรับงานประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียประจำปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 โดยธีมหลักของงานนี้คือวาระครบรอบ 70 ปี สงครามโลกครั้งที่สอง เหลียวหลังและแลไปข้างหน้า โดยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง หลายประเทศได้ประกาศเสรีภาพและพ้นจากการอยู่ใต้อาณานิคม รวมถึงเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งปรากฏการณ์นี้ได้ส่งผลให้โลกเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันนี้ทั้งโลกกำลังมาถึงจุดเปลี่ยนที่ต้องการการวางภาพอนาคตร่วมกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ วาระการร่วมแลกเปลี่ยนถูกจำแนกออกเป็น 5 ประเด็นคือ ประเด็นแรก Unification- การรวมตัวกันของเกาหลีเหนือ-ใต้ ซึ่งเป็นปัญหายืดเยื้อของคาบสมุทรเกาหลี, Global Giving- การช่วยเหลือส่งเสริมกันและกันในระดับระหว่างประเทศ, Women- ประเด็นผู้หญิงทั้งในด้านความเท่าเทียมในการทำงานและการพัฒนาศักยภาพ, IT-เทคโนโลยีสื่อสาร , และ Culture วัฒนธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net