Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนการปฏิบัติการ เข้าสอบประวัตินักศึกษา กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาสานสัมพันธ์ พร้อมถ่ายรูป ด้านนักศึกษา เผย ไม่เข้าใจทำไมเจ้าหน้าที่ต้องข่มขู่คุกคาม

14 พ.ค. 2558 ที่ตลาดเก่า ซอย 14 จังหวัดยะลา เวลา 13.00 น. ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนการปฏิบัติ ชป.1 เข้าตรวจค้นหอพักของนักศึกษา กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาสานสัมพันธ์ (Restu) มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา พร้อมทำประวัติรายชื่อ และถ่ายรูปนักศึกษาทุกคน

ซุลกิฟลี มานะ เครือข่ายนักศึกษาสานสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา หนึ่งในนักศึกษาที่อาศัยอยู่ในหอพัก เล่าว่า การเข้ามาของเจ้าหน้าที่ ชป.1 ครั้งนี้ เป็นการเข้ามาหอพักของตนตรวจค้นเป็นครั้งที่ 2 ในครั้งแรกเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเมื่อเดือน เม.ย. 2558 โดยเข้ามาตรวจค้นหอพักทุกซอกทุกมุม ขณะที่การเข้ามาครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาบันทึกประวัติ เช่น เลขบัตรประจำตัวนักศึกษา ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น พร้อมทั้งได้ถ่ายรูปนักศึกษาทุกคน รวมถ่ายรูปรถจักรยานยนต์ไว้ด้วย โดยการเข้ามาในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้วาจาในเชิงข่มขู่

ซุลกิฟลี เล่าต่อไปว่า การเข้ามาตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ มักมีเป้าหมายเฉพาะนักศึกษาที่เป็นนักกิจกรรมทางสังคม โดยกลุ่มของตนเองนั้นทำกิจกรรมในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของเพื่อนนักศึกษากลุ่มอื่นๆ ที่เป็นนักกิจกรรม ก็เคยถูกตรวจค้นเช่นเดียวกัน

ซุลกิฟลี ได้แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ตนไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงต้องเข้ามาในลักษณะของการข่มขู่คุกคาม เพราะทางกลุ่มของตนเองก็ทำประเด็นรณรงค์อย่างเปิดเผย โดยที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อ สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเชื่อว่าสิ่งที่ทำไม่ได้ผิดอะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net