กมธ.ปฏิรูปสื่อ เสนอกฎหมายตั้ง “สภาวิชาชีพสื่อสารมวลชน”

คณะกรรมาธิการปฏิรูปสื่อสารมวลชนฯ สปช. เตรียมเสนอตั้ง “สภาวิชาชีพสื่อสารมวลชน” เผยพร้อมผลักดันตั้ง“ หวังกำกับดูแล และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของสื่อสารมวลชน

14 พ.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า บุญเลิศ คชายุทธเดช, วสันต์ ภัยหลีกลี้ และประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ แถลงข่าวในนามคณะกรรมาธิการปฏิรูปสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศว่า คณะกรรมาธิการจะนำเสนอกรอบการปฏิรูปสื่อสารมวลชนต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติในวันจันทร์ที่ 18 พ.ค. นี้ โดยเบื้องต้นกรอบการปฏิรูปสื่อสารมวลชนจะยึดหลักเจตนารมณ์ 3 ข้อคือ สิทธิเสรีภาพของสื่อสารมวลชนบนความรับผิดชอบ การป้องกันการแทรกแซงสื่อ และการกำกับดูแลสื่อที่มีประสิทธิภาพ

วสันต์ ได้กล่าวว่า คณะกรรมาธิการมีความเห็นตรงกันที่จะเสนอกฎหมายเพื่อรองรับการปฏิรูปสื่อ โดยเบื้องต้นจะเสนอกฎหมายจำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรวิชาชีพสื่อ หรือที่เรียกว่า “สภาวิชาชีพสื่อสารมวลชน” เพื่อส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของสื่อสารมวลชน กำหนดมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรม การรับเรื่องราวร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำงานของสื่อ รวมถึงการการจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการของสื่อมวลชน ซึ่งคาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะเสร็จภายในเดือน มิ.ย. หรือเดือน ก.ค.

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังได้มีมติที่จะเสนอกฎหมายเกี่ยวกับการกำกับดูแลการ ใช้งบประมาณเพื่อการโฆษณาในภาครัฐ เพื่อป้องกันการทุจริตและนำเงินงบประมาณไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว และกฎหมายอีกฉบับหนึ่งคือการทบทวนและแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร ซึ่งการแก้ไขเพิ่มเติมครั้งนี้จะเน้นประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท