Skip to main content
sharethis

เปิดเอกสารบันทึกการเจรจาระหว่างกลุ่ม ส.ว.กับแกนนำ นปช. คืนวันที่ 18 ก่อนสลายชุมนุม เช้าวันที่ 19 พ.ค.53 พร้อมวิวาทะ ส.ว.กับอภิสิทธิ์ ทำไมถึงประณาม "มาร์ค" ว่าหักหลัง

 

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา เว็บบล็อก Thailand Accountability Project ได้เผยแพร่บันทึกการเจรจาระหว่างสมาชิกวุฒิสภากับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ซึ่งเกิดขึ้นช่วงเวลา 18.30-20.15น. เอกสารฉบับนี้เผยให้เห็นว่าแกนนำนปช. เห็นด้วยกับการเจรจาแบบไม่มีเงื่อนไขกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และนอกจากนี้สมาชิกวุฒิสภายังได้รับคำสัญญาจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ว่า หากแกนนำนปช.เข้าร่วมการพูดคุยอย่างไม่มีเงื่อนไข นายอภิสิทธิ์จะยับยั้งการใช้ทหารเข้าปราบปรามในอนาคต

1 วันก่อนสลายชุมนุม ส.ว. ยินดี นปช.ยอมละทิฐิลงมาแล้ว

ซึ่งก่อนที่จะมีการเจรจาดังกล่าว ก่อนเที่ยงของวันที่ 18 พ.ค.53 มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ตัวแทนกลุ่ม 64 ส.ว.เปิดเผยหลังจากทราบข่าวล่าสุดขณะนั้นด้วยว่า แกนนำนปช. ตอบรับข้อเสนอของวุฒิสภาที่จะให้ ประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นคนกลางเจรจา จึงได้ประสานไปยัง นิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุมิสภาคนที่ 1 ให้ประสานกับนายประสพสุข เร่งดำเนินการประสานไปยังรัฐบาลเพื่อตอบสนองนำทั้งสองฝ่ายมาตั้งโต๊ะเจรจา ตนขอวิงวอนให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้มีการเจรจาโดยด่วน ต้องยุติการปฏิบัติการที่นำมาซึ่งความรุนแรง และความสูญเสียชีวิตประชาชนไปมากกว่านี้

"ขณะนี้ถือว่าน่ายินดีที่ฝ่ายหนึ่งยอมละทิฐิลงมาแล้ว รัฐบาลก็ต้องละทิฐิลงมาด้วยต้องมานั่งโต๊ะเจรจา เพื่อประโยชน์ของประเทศและคนไทย เราไม่ต้องรอให้องค์กรระหว่างประเทศอย่างสหประชาชาติมาไกล่เกลี่ย ดิฉันเชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ยังเป็นกลาง เราอาสามาทำหน้าที่ตรงนี้อย่างตรงไปตรงมา ไม่มีนัยแอบแฝงอะไร" นฤมล กล่าว

พล.ท.ดาว์พงษ์ แถลงปฏิบัติการลักษณะเหมือนในสนามรบ

อย่างไรก็ตามในเช้าวันรุ่งขึ้น(19 พ.ค.53) ก็เกิดการสลายการชุมนุมในลักษณะเหมือนในสนามรบ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ตามคำแถลงของ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบ (ยศขณะนั้น) ได้แถลงถึงการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ที่แสดงให้เห็นว่ามีการเคลื่อนกำลังเข้าหากลุ่มผู้ชุมนุมในวันต่อมาว่า “เรามียานเกราะ มีการเคลื่อนที่เข้าไปในลักษณะเหมือนในสนามรบ ซึ่งต้องยอมรับว่าการจัดกำลังเข้าดำเนินการในครั้งนี้เราไม่ได้ทำเหมือนกับการควบคุมฝูงชน ถ้าหากย้อนไปก่อนหน้านี้จะเห็นภาพของทหารถือโล่ กระบอง เดินเข้าไปเป็นรูปขบวนปึกหนาๆ เข้าไปประจันหน้ากับผู้ชุมนุม อันนี้เป็นการควบคุมฝูงชนปกติ”  

"สว.ประณาม "มาร์ค" หักหลัง

หลังจากที่มีการสลายการชุมนุม วันที่ 20 พ.ค.53 ข่าวสด รายงานในหัวข้อข่าว "สว.ประณาม "มาร์ค"หักหลัง" ด้วยว่า นฤมล ตัวแทนกลุ่ม ส.ว. ที่ไปเจรจากับแกนนำนปช. กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลเข้าปฏิบัติการทั้งที่นายกฯพูดกับประธานวุฒิสภาให้วุฒิสภาเดินหน้าเจรจา แต่ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกฯ และ กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ กลับพูดต่อสาธารณะอีกอย่างหนึ่ง ทำแบบนี้เหมือนหักหลังวุฒิสภา

ขณะที่ในวันเดียวกัน ยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธร ตัวแทนที่ไปเจรจากับแกนนำนปช. กล่าวว่า เย็นวันที่ 18 พ.ค. ทั้งนปช.และรัฐบาลส่งสัญญาณบวก แต่เมื่อมีการสลายการชุมนุมชี้ชัดว่ารัฐบาลขาดความจริงใจตั้งแต่แรก เมื่อเช้า กอร์ปศักดิ์ประสานมาว่า นายกฯระบุเจรจาจบนานแล้ว แสดงว่าฝ่ายบริหารไม่เห็นว่าสภาสูงมีความหมาย ทั้งนี้สังคมเตือนแล้วแต่รัฐบาลใช้ความรุนแรงจากหนักไปหนักกว่าทุกครั้ง

ต่อมาภายหลังจากแกนนำนปช.ประกาศยุติการชุมนุมและเข้ามอบตัว กลุ่มส.ว.ไม่นิยมความรุนแรงออกแถลงการณ์ว่า ขอบคุณและชื่นชมในความเสียสละของแกนนำที่เสียสละอิสรภาพเพื่อแลกกับเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์ และภาพลักษณ์ประเทศชาติโดยรวม วุฒิสภาขอให้คำมั่นว่าจะติดตามการใช้กระบวนการยุติธรรมแก่แกนนำทุกคน และผู้อยู่ในข่ายที่ต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ได้รับความยุติธรรมตามกฎหมาย วุฒิสภาขอประณามรัฐบาลที่ไม่ตอบรับข้อเสนอด้วยความจริงใจในการเข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหาด้วยวิธีสันติ ทั้งที่ประสานกันไว้แล้ว จนเกิดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน วุฒิสภาเห็นว่านับจากนี้ต่อไปรัฐบาลมิอาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นครั้งนี้ได้

วิวาทะ ‘อภิสิทธิ์’ กับ ‘ส.ว.’ ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองวุฒิสภา

รายการเรื่องเล่าเช้านี้วันที่ 29 สิงหา 54 รายงานด้วยว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าชี้แจงกับที่ประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองวุฒิสภา ซึ่งรายการเรื่องเล่าเช้านี้ได้เสนอบางช่วงของข้อถกเถียงระหว่างอภิสิทธิ์ กับ นฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ เกี่ยวกับการเจรจาและเข้าสลายการชุมนุมวันที่ 19 พ.ค. 53

นฤมล กล่าวว่า "วันรุ่งขึ้นที่พวกเรามาพบกันมันถึงเกิดความรู้สึกว่า ไม่ได้ให้เกียรติหรือคำว่า ส.ว. ถูกหักหลัง มันถึงเกิดขึ้น" 

ด้านอภิสิทธิ์ โต้กลับทันทีว่า "ไม่มีครับ ผมพูดชัดเจน คุยกันช่วงบ่ายภายในกี่โมงๆ การปะทะต้องหยุด ถ้าไม่หยุดนี่ผมไม่สามารถไปคอยบอกกับผู้บฏิบัติว่าคุณต้องไม่ทำอะไรทั้งสิ้นได้ เพราะฉะนั้นคุยกับท่านประธานเรียบร้อย พอเลยเวลาปั๊บก็บอกว่าจบ จบคือจบเท่านั้นเองครับ"

"ก็ได้หวังว่าจะมีการยืดหยุ่นเพื่อให้โอกาสในการสูญเสียมันน้อย" นฤมล กล่าว

"ผมเห็นใจครับผมเห็นใจ ย้ำอีกครั้งถ้าในวันที่ 19(พ.ค.53)ถ้าไม่มีการเข้าไปในสวนลุม คิดว่าความสูญเสียจะน้อยหรือมากกว่านี้ ผมยืนยันได้เลยว่ามากกว่านี้เยอะเลยครับ เพราะเงื่อนไขของการสูญเสียตอนนั้นอยู่ที่การไม่จบของการที่มีคนมาปะทะกับเจ้าหน้าที่ซึ่งตั้ง อยู่ 4 ด้านอะครับ แต่ว่าผมก็เห็นใจเพราะท่านก็เข้าไปเจรจา ท่านก็อาจจะไม่ทราบว่าเงื่อนเวลาอะไรต่างๆเป็นอย่างไร แล้วก็ต้องขอเรียนว่าบังเอินพวกผมนี่ เจรจาแบบนี้มาเยอแล้วอะครับ ที่บอกว่าเวลาอย่างนี้แล้วมันก็ไม่จบไม่จบ" อภิสิทธิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net