Skip to main content
sharethis

บรรยากาศรำลึก 5 ปี เหตุสลายการชุมนุมแยกราชประสงค์ แม่ของกมลเกดและกลุ่มญาติทำบุญที่วัดปทุมวนาราม "โคทม-เอนก" มาร่วมด้วย ขณะที่แยกราชประสงค์ มีผู้นำดอกไม้มาวางรำลึกทั้งช่วงกลางวันและช่วงค่ำ ขณะที่ตำรวจวางกำลังเข้ม

19 พ.ค. 2558 - บรรยากาศการทำกิจกรรมรำลึก 5 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมแยกราชประสงค์นั้น เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร กลุ่มญาติวีรชนเมษา-พฤษภาฯ 2553 นำโดยพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของกมลเกด อัคฮาด และกลุ่มญาติประมาณ 20 คน โดยกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปี 2553 ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 9 รูปทำการ สวดมนต์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต มีการถวายสังฆทานและภัตตาหารเพลพร้อมกับกรวดน้ำ โดยรอบๆ วัดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบคอยควบคุมสถานการณ์ และมีการห้ามผู้สื่อข่าวทำข่าว แต่หลังกลุ่มญาติได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการมาทำบุญ จึงยอมให้ผู้สื่อข่าวเข้ามาในบริเวณศาลาวัดได้

พะเยาว์ กล่าวว่า จัดทำบุญมาตลอดทุกปีเนื่องจากยังคิดถึงลูก และต้องการบอกลูกให้รู้ว่าเขายังต่อสู้เพื่อความยุติธรรมให้กับลูกอยู่ และจะไปทวงถาม ปปช. ว่าความคืบหน้าทางคดีเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เรื่องเงียบไป นอกจากนี้เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางเพื่อสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อมคณะ 5 คน และนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เดินทางมาร่วมทำบุญรำลึกที่วัดปทุมวนารามด้วย

ขณะที่ตลอดทั้งวันที่แยกราชประสงค์ มีผู้นำดอกไม้และนกกระดาษสีแดงมาวางเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่าย ที่ร้านแม็คโดนัล แยกราชประสงค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ซึ่งทำกิจกรรมช่วยเหลือนักโทษการเมืองด้วยการขายเสื้อรณรงค์ และชาวต่างชาติอีกราย ชื่อนายไมเคิล โบร์บัธ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.มุกดาหาร ภายหลังการวางดอกไม้ที่แยกราชประสงค์ โดยนำมาควบคุมตัวไว้ที่ สน.ลุมพินี. มีการตรวจค้นบ้านเพื่อยึดเสื้อยืดรณรงค์ช่วยเหลือนักโทษการเมือง ที่ตีพิมพ์บทกวี "Invictus" และต่อมามีการปล่อยตัวในช่วงค่ำ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

นอกจากนี้ในช่วงค่ำ ยังมีผู้นำดอกไม้และนกกระดาษสีแดงมาวาง และจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเช่นกัน ขณะที่กิจกรรมทั้งที่วัดปทุมวนาราม และแยกราชประสงค์ มีการจับตามองอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net