นายกฯ ฮังการีต้านผู้อพยพที่มีอยู่น้อยมากในประเทศ

27 พ.ค. 2558 วิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังกล่าวหาว่าผู้อพยพเป็นภัยต่อความมั่นคงและเข้ามาแย่งงานประชาชนทั้งๆ ที่ฮังการีเป็นประเทศที่มีประชากรผู้อพยพอาศัยอยู่น้อยที่สุดในหมู่ประเทศสหภาพยุโรป

สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่าถึงแม้ฮังการีจะมีผู้อพยพอยู่เพียงประปราย อาจจะมีร้านขายของลดราคาของชาวจีนหรือคาเฟ่ของชาวซีเรียอยู่บ้าง แต่คนเชื้อสายอื่นๆ ที่ไม่ใช่คนผิวขาวซึ่งมักจะพบเห็นได้ตามท้องถนนก็มักจะเป็นนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศสหรือนักเรียนแลกเปลี่ยนจากสหรัฐฯ มากกว่า ถึงอย่างนั้นก็ตาม วิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีก็ยังแสดงท่าทีในเชิงต้องการขับไล่ผู้อพยพ ทำให้นักสิทธิมนุษยชนเริ่มตื่นตัวและเหล่านักการเมืองในยุโรปพากันวิพากษ์วิจารณ์

ประเทศฮังการีมีประชากรที่เป็นผู้ที่เกิดในต่างประเทศอยู่เพียงร้อยละ 4.3 เท่านั้นและจำนวนราว 1 ใน 4 ก็มาจากประเทศแถบยุโรปอย่างสวีเดน เบลเยียม หรือออสเตรีย และคนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้อพยพก็มักจะเป็นคนที่มีเชื้อสายฮังการีที่ข้ามพรมแดนมาจากโรมาเนีย เซอร์เบีย ยูเครน และประเทศใกล้เคียงอื่นๆ

ออร์บานกล่าวตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ของสภายุโรปโดยอ้างว่า เขาต้องการทำให้ยุโรปเป็นที่เฉพาะสำหรับชาวยุโรปเท่านั้นและต้องการทำให้ฮังการีเป็นที่เฉพาะของชาวฮังการีเท่านั้น เขายังอ้างเรื่องผู้อพยพเข้ามาแย่งงาน โดยทางสหภาพยุโรปมีข้อเสนอให้ประเทศสมาชิกรับกลุ่มผู้อพยพที่ขึ้นเรือพยายามข้ามทะเลเมดิเตอเรเนียนมาทางยุโรป โดยออร์บานบอกว่าแนวคิดรับผู้อพยพเป็นเรื่องฟังดู "ไร้สาระ"

รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของออร์บานยังพยายามทำโครงการ "ขอคำปรึกษาจากประชาชน" เพื่อต้องการให้มีนโยบายรับผู้อพยพที่แข็งกร้าวขึ้น พวกเขาใช้งบประมาณถึง 3.6 ล้านดอลลาร์ เพื่อเขียนถามขอคำแนะนำจากผู้ลงคะแนนเสียง ซึ่งข้อคำถามของพวกเขาทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเช่นการโยงผู้อพยพกับเรื่องการก่อการร้าย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในฮังการีในช่วงไม่กี่ปีมานี้เป็นฝีมือของพวกหัวรุนแรงขวาจัดที่กระทำต่อชุมชนชาติพันธุ์ชาวโรมานี

ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าววิจารณ์ในเรื่องนี้ว่า การตั้งกรอบเรื่องผู้อพยพไว้ในบริบทของการก่อการร้ายและการสร้างภาพว่าผู้อพยพเป็นผู้มาแย่งงานและทำลายสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวิธีการที่เลวร้ายและเป็นเรื่องผิดอย่างไม่ต้องสงสัยเพราะมันเป็นแค่การหล่อเลี้ยงอคติและความเข้าใจผิด

ทางด้าน มาร์ตา ปาร์ดาวี ประธานร่วมของคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนฮังกาเรียนเฮลซิงกิกล่าวว่า ในฮังการีมีชนกลุ่มน้อยชาวต่างชาติน้อยมาก คนฮังการีโดยทั่วไปก็ไม่ค่อยได้ติดต่อกับชาวต่างชาติ และแม้ว่าจะมีผู้ลี้ภัยเข้าประเทศเพิ่มขึ้นแต่ก็มักจะอยู่ไม่นาน ซึ่งปาร์ดาวีกล่าวว่ากรณีนี้น่าจะเป็นเรื่องความกลัวสิ่งที่ตนไม่รู้จักและในฮังการีก็มีความหวาดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผล (xenophobia) อยู่มาก

ผู้ลี้ภัยเข้าฮังการีมักจะมาจากสาธารณรัฐโคโซโว มีอีกส่วนหนึ่งลี้ภัยความขัดแย้งจากซีเรีย อัฟกานิสถานและอิรัก แต่ มาร์ตา ดีมีเทอร์ ส.ส. พรรคสังคมนิยมฮังการีกล่าวว่าส่วนใหญ่พวกเขาใช้ฮังการีเป็นประเทศทางผ่านมากกว่าเพื่อพาพวกเขาไปสู่เยอรมนีหรือประเทศที่มีความมั่งคั่งกว่า

ดีมีเทอร์ ซึ่งเป็นส.ส.พรรคฝ่ายค้านกล่าวอีกว่ารัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมได้รับการสนับสนุนน้อยลงเรื่อยๆ จึงพยายามเล่นประเด็นเรื่องผู้อพยพมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อยึดกุมอำนาจและเบี่ยงเบนความสนใจจากคดีการทุจริตคอร์รัปชัน

วิกเตอร์ ออร์บาน เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีชื่อเสียงฉาวโฉ่จากกรณีในปี 2553 เขาบอกอย่างตรงไปตรงมาว่าต้องการสร้าง "รัฐไม่เสรี" โดยเขาถูกกล่าวหาว่าพยายามผลักดันตัวเองให้เป็นเผด็จการอำนาจนิยมโดยเอาพรรคพวกเข้าไปเป็นฝ่ายตุลาการ พยายามปิดปากสื่อ ปิดปากภาคประชาสังคมและอินเทอร์เน็ต รวมถึงไม่สามารถจัดการปัญหาการทุจริตได้ นอกจากนี้ส.ส. ของพวกเขายังแสดงลักษณะที่สื่อถึงกลุ่มเผด็จการนาซีเช่นการอ้างคำขวัญของหน่วยทหารของฮิตเลอร์หรือการกล่าวหาว่าชาวโรมานีเป็น "อาวุธชีวภาพที่ 'พวกยิว' ใช้ต่อต้านชาวฮังการี"

เรียบเรียงจาก

Hungary's prime minister laughably crusades against immigrants the country doesn't have, Globalpost, 21-05-2015
http://www.globalpost.com/article/6556428/2015/05/21/hungarys-prime-minister-laughably-crusades-against-immigrants-it-doesnt
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท