เครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิสกลนคร เรียกขวัญยายวัย 82 หลังถูกทหาร-ป่าไม้ โค่นยางทิ้ง

เครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิสกลนคร เรียกขวัญยายวัย 82 หลังถูกทหาร-ป่าไม้ โค่นยางทิ้ง ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ชะลอการดำเนินการ

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 2558) ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเรื่องที่ดินทำกิน ในนามเครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิสกลนคร มาร่วมผูกข้อต่อแขนเอิ้นขวัญให้ จันทรา บังทอง วัย 82 ปี ชาวบ้านหนองแวง หมู่ 19 ต.วาริชภูมิ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร ภายหลังจากเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2558  สนอง แก้วอำไพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก พร้อมด้วยกำลังทหารจากค่ายกฤษณ์สีวะรา บุกเข้าทำลายโค่นตัดฟันต้นยางพาราไปกว่า 2,000 ต้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ ยายจันทรากล่าวด้วยน้ำเสียงปนสะอื้นและตื้นตันใจ ว่า ขอบใจลูกๆหลานๆ ที่เป็นห่วงและมาปลอบขวัญให้กำลังใจ แม้จะมีความความรู้สึกเศร้า เจ็บปวด และสะเทือนใจที่มาถูกทหารและป่าไม้เข้ามาตัดฟันต้นยางทิ้งไปอย่างไร้ความ ปราณี สภาพตอนนี้ยายยังคิดอะไรไม่ออก เพียงแต่ห่วงที่สุดคือครอบครัวและหลานๆที่กำลังอยู่ในวัยเรียน ยังไม่รู้ว่าจะหารายได้ทางไหนส่งไปโรงเรียน เพราะสวนยางที่กำลังจะเริ่มกรีดกลับมาถูกทำลาย ซึ่งค่าใช้จ่ายทุกอย่างก็ได้มาจากรายได้สวนยางแปลงนี้ ขณะนี้ที่อาศัยอยู่กับครอบครัวของลูกชายคนที่ 8 (สาโรจน์ บังหอม) ก็ต้องไปหารับจ้างต่างจังหวัดเพื่อนำเงินมาเป็นรายได้ทดแทน

“สามีก็เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2539 ส่วนลูกๆทั้ง 9 คน ที่มาเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน ลูกชายอีกคนก็หายสาบสูญไปตั้งแต่อายุ 14 ปี ลูกๆที่เหลือต่างก็แยกย้ายไปอยู่กับครอบครัวกันหมด เหลือเพียงที่พึ่งสุดท้ายและเป็นสิ่งเดียวที่เป็นความหวังของครอบครัว ก็คือสวนยางแปลงนี้ แต่ก็มาถูกตัดทิ้งไปแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่มีรายได้อะไรเลย การทำมาหากินจะทำอย่างไรต่อ แต่อายุยายล่วงเลยวัยมาถึงเพียงนี้แล้ว เป็นห่วงก็แต่ลูกๆหลานๆ เพราะก็เคยได้ยินมาเหมือนกันว่า จะมีพื้นที่อื่นจะถูกตัดต้นยางทิ้งเหมือนกับของยายอีก ยังไงก็ขอความคุ้มครองให้ลูกๆหลานๆ และทุกๆคน รอดพ้นปลอดภัยจากการถูกกระทำใดๆที่จะเกิดผลกระทบต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยเถิด”  ยายจันทรา กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ กรณีสวนยางแปลงของยายจันทรากำลังอยู่ในระหว่างชะลอการดำเนินการ รวมทั้งมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ ที่จะสร้างปัญหาและผลกระทบต่อความปกติสุขของประชาชน ตามข้อตกลงคณะทำงานแก้ไขปัญหาเครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิสกลนครเมื่อปี 2553 และคำสั่ง 66/57

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท