Skip to main content
sharethis

28 พ.ค. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า วันนี้ ได้รับโทรศัพท์เรียกให้หัวหน้าศูนย์และทนายความ เข้าร่วมเวทีเสวนาปรองดองและสมานฉันท์เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของสังคมไทยครั้งที่ 2 ในวันพุธที่ 3 มิถุนายน 2558 เวลา 9.00 น. -17.00 น. ณ ห้องชมัยมรุเชษฐ สโมสรทหารบก วิภาวดี

โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้เชิญผู้เข้าร่วมทั้งหมดประมาณ 40 คนมีนักการเมือง นักวิชาการ และภาคประชาสังคม แต่จะยังไม่ยอมส่งหนังสือเชิญ จะส่งเมื่อผู้ได้รับเชิญยืนยันจะเข้าร่วมก่อน อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

วันเดียวกัน ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ในการให้สัมภาษณสื่อตอนหนึ่ง พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นรอบสองว่า จะเชิญมาเร็วๆ นี้ในทุกภาคส่วน ตั้งแต่กลุ่มการเมือง นักวิชาการ เอ็นจีโอ หรือสื่อมวลชน เพื่อให้มาแสดงความคิดเห็นหลายๆ เรื่องและจะสรุปนำเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ทราบว่าแต่ละกลุ่มอาชีพมีความเห็นคิดเห็นอย่างไร เพราะถือว่าว่างเว้นจากรอบที่แล้วมานานพอสมควร และขณะนี้บ้านเมืองก็กำลังเดินไปข้างหน้า
     
เสธ.ทบ.กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยห้ามให้ตัวแทนกลุ่มต่างๆ ให้สัมภาษณ์สื่อ เพียงแต่อยากให้พูดกันให้ตรงกับที่พูดกับเรา อย่าพูดเกินเลยไปกว่านั้น เพราะจะทำให้สังคมเกิดความสับสน สำหรับในส่วนของนักศึกษาที่อยากแสดงความคิดเห็นนั้น ก็มีเวทีให้อยู่แล้ว เพราะในการเปิดเวทีในครั้งที่ 1 ก็มีตัวแทนนักศึกษาเข้าร่วม แต่ความเห็นไปคนละทางกับกลุ่มนักการเมือง เหมือนกับความคิดอยู่กันคนละระดับ จึงอยากให้นักศึกษาไปแสดงความเห็นอีกเวทีหนึ่งมากกว่า ที่เราเตรียมไว้ให้ ทั้งนี้ในส่วนของนักการเมือง ถือเป็นคนไทยเหมือนกัน ตนมองว่าเขาก็อยากเห็นและพัฒนาประเทศไทยไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งคนทุกกลุ่ม ทุกพวก มีทั้งคนดีและไม่ดี เพียงแต่คนดีมากกว่าคนไม่ดี จึงทำให้ประเทศอยู่ได้     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net