‘ประยุทธ์’ ชี้ค่าแรง 300 บ. ทำสาหัส ต่างชาติจะไม่มาลงทุน แต่แรงงานข้ามชาติทะลัก

8 มิ.ย.2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการค่าจ้าง เตรียมพิจารณาโครงสร้างค่าจ้างใหม่ โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่าเนื่องด้วยระยะทางระหว่างนักข่าวและนายกรัฐมนตรีอยู่ห่าง ทำให้นายกรัฐมนตรีเข้าใจคำถามผู้สื่อข่าวว่า เป็นการขอเพิ่มค่าจ้างและตอบว่า "ตอนนี้จะหาเงินจากตรงไหนได้ที่จะมาขึ้นค่าแรง ขอถามซิ เรียกร้องอะไรกันมาบ้าง ค่าแรง ค่ารักษาพยาบาล การศึกษา แล้วรายเรามีหรือไม่ มีเพิ่มขึ้นหรือยัง เราต้องให้เวลาในการสร้างความเข้มแข็งตรงนี้ก่อน ตนบอกแล้วว่า ใครอยากจะขึ้นค่าแรง ต้องไปที่กระทรวงแรงงานในการไปทดสอบเรียนรู้ที่จะได้ค่าแรงตามคุณวุฒิ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ถ้าค่าแรงเหมาจ่ายทั้งหมดมันไปกันไม่ได้ เพราะ 1.ไม่มีเงิน 2.ไม่มีใครเขาจ้าง แล้วจะทำอย่างไร ตอนนี้ค่าแรง 300 บาท ส่วนใหญ่ใครเป็นคนได้ แรงงานต่างด้าวใช่หรือไม่ ถ้าขึ้นมาต้องขึ้นให้เขาด้วยหรือไม่ หรือไม่ต้องขึ้น ขึ้นแค่คนไทยอย่างเดียว รู้หรือไม่ว่าเป็นอย่างไร ต้องขึ้นทั้งประเทศ เท่ากับว่า เราให้คนต่างชาติเยอะแล้ว เขาจะมามากขึ้น เพราะคนไทยไม่ทำ อีกทั้งเขาจะเข้ามาประเทศไทยเพราะค่างแรงขั้นต่ำที่บ้านเขาอยู่ที่เพียง 100-150 บาท ไม่เกิน 200 บาท คิดแบบที่ตนคิดบ้าง ถ้ารวยเท่าไหร่ตนก็ให้ได้

"คิดแบบที่ผมคิดบ้าง ถ้ารวยเท่าไหร่ผมก็ให้ได้ อย่าปลุกระดมออกมา มันจนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะแรงงาน จะเอาอะไรกันนักหนา ก็รู้อยู่ว่าเรากำลังสร้างความเข้มแข็ง กำลังให้คนเข้ามาลงทุน แค่ 300 บาทก็หนักหนาสาหัสพออยู่แล้ว ที่เขาจะไม่ลงทุน ซึ่งไม่ใช่ความผิดของผมหรือของใคร แต่ไปถามซิว่าใครทำมา มันควรมาทีละขั้นตอน จะก้าวกระโดดขึ้นไปอีกผมให้ไม่ได้ เพราะไม่มีเงิน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เรียบเรียงจาก : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท