ศาลทหารพิพากษายกฟ้อง-กรณีนักข่าวลำพูนลงข่าวชุมนุมต้านรัฐประหารผิดวัน

ศาลทหารเชียงใหม่ยกฟ้องคดี ม.116 นักข่าวอิสระ จ.ลำพูน หลังส่งภาพข่าวชุมนุมต้านรัฐประหารโพสต์ในผู้จัดการออนไลน์ระบุวันเวลาเกิดเหตุผิด และถูก จนท.ทหารแจ้งความดำเนินคดี ศาลชี้จำเลยไม่มีเจตนาทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง

9 มิ.ย. 58 - ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่นายชัชวาลย์ คำไท้ นักข่าวอิสระในจังหวัดลำพูน ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ภายหลังส่งภาพและข่าวชุมนุมต้านรัฐประหารที่จังหวัดลำพูนให้สำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ โดยระบุวันคลาดเคลื่อนจากเหตุที่เกิดขึ้นจริง

ศาลได้พิเคราะห์ว่าพยานหลักฐานของโจทก์ยังไม่เพียงพอ และการกระทำของจำเลยเป็นเพียงการนำเสนอข่าวในเหตุการณ์ประจำวัน ไม่เป็นข้อแสดงว่าจำเลยมีเจตนาจะทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และถือไม่ได้ว่าจำเลยนำเสนอภาพข่าวโดยไม่สุจริต จึงพิพากษายกฟ้องจำเลย

 

ภาพข่าวที่เผยแพร่ในผู้จัดการออนไลน์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.57

นายชัชวาลย์เล่าถึงที่มาที่ไปของคดีว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 พ.ค.57 ภายหลังรัฐประหารไม่กี่วัน เพื่อนนักข่าวได้ส่งภาพเหตุการณ์การชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี จ.ลำพูน มาให้ทางไลน์ส่วนตัว โดยเป็นภาพประชาชนรวมตัวกันใส่หน้ากากขาวและชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร จึงได้โทรศัพท์สอบถามจากเพื่อน และได้รับการยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเย็นวันนั้น จึงส่งเป็นรายงานข่าวไปยังศูนย์ข่าวของผู้จัดการออนไลน์

ข่าวได้ขึ้นเผยแพร่ทางเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.57 โดยกองบรรณาธิการมีการนำไปรวมกับข่าวต้านรัฐประหารของจ.เชียงใหม่ ภายใต้พาดหัวข่าว “แดงลำพูนแปลงกาย ใส่หลากสี สวมหน้ากากชูป้ายต้านรัฐประหารกลางเมือง" แต่ได้ทราบต่อมาภายหลังว่าเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ค.57 โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้มีการบิดเบือนแต่อย่างใด แต่เป็นความเข้าใจผิดเรื่องวันเวลาที่เกิด ส่วนในวันที่ 31 พ.ค.นั้น ไม่ได้มีการชุมนุมเกิดขึ้นในจังหวัดลำพูนแต่อย่างใด ทางสำนักข่าวได้มีการลบข่าวนั้นออกไปจากระบบออนไลน์ภายหลังการเผยแพร่ไม่กี่ชั่วโมง

นายชัชวาลย์ถูกเจ้าหน้าที่ทหารตามตัวเข้าพบที่ศาลากลางจังหวัดลำพูนในวันที่ 1 มิ.ย.นั่นเอง โดยเขายอมรับว่าเป็นคนส่งภาพและข่าวของจังหวัดลำพูน จึงได้ถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน โดยเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูนเป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 โดยชัชวาลย์ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ข้อกล่าวหาระบุว่าจำเลยได้กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยการถ่ายภาพเหตุการณ์ประท้วงของประชาชน พร้อมเขียนคำบรรยายใต้ภาพว่า “แดงลำพูนแปลงกาย ใส่หลากสี สวมหน้ากากชูป้ายต้านรัฐประหารกลางเมือง” แล้วเผยแพร่สู่เว็บไซต์ manager อันเป็นข้อมูลข่าวสารที่ก่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างให้เกิดความแตกแยก เป็นการฝ่าฝืนประกาศของคสช.ฉบับที่ 18/2557 และอาจทำให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116

ภายหลังถูกควบคุมตัวที่สภ.เมืองลำพูน ในวันที่ 2 มิ.ย.57 ชัชวาลย์ได้ถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหารเชียงใหม่ ก่อนถูกส่งตัวเข้าไปยังเรือนจำ รวมแล้วเขาถูกคุมขังที่เรือนจำเป็นเวลา 15 วัน ก่อนจะได้รับการประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์ 4 แสนบาท

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ศาลทหารมีการนัดสืบพยานทั้งหมด 4 นัด โดยมีทนายความอาสาที่ศาลประสานงานมาให้เข้าช่วยเหลือในคดี ก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษายกฟ้องในวันนี้ คดีถือเป็นที่สุดในศาลเดียว เนื่องจากเหตุเกิดขึ้นก่อนหน้าการยกเลิกกฎอัยการศึก

สำหรับนายชัชวาลย์ อายุ 47 ปี เป็นคนจังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนย้ายมาอยู่ที่จังหวัดลำพูนภายหลังแต่งงานกับภรรยา ทำงานเป็นนักข่าวอิสระให้กับสื่อในท้องถิ่น และเคยส่งรายงานข่าวในพื้นที่ลำพูนให้กับหลายสำนักข่าว เช่น ผู้จัดการ, ทีนิวส์, บ้านเมือง เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท