Skip to main content
sharethis
เลขา สมช. เผยนักศึกษาไทยที่ถูกทางการปากีสถานควบคุมตัวไว้ ล่าสุดยังถูกคุมตัวไว้สอบสวน 1 คน และได้ปล่อยตัว 4 คน ย้ำไม่เชื่อมโยงไอเอส
 
12 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายอนุสิษฐ์ คุณากร  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  กล่าวถึงกล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 5 นักศึกษาไทยที่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน  ควบคุมตัวในข้อหาพกอาวุธในท่าอากาศยานเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ล่าสุดทางปากีสถานกักตัวนักศึกษาที่มีอาวุธไว้ 1 คนเพื่อสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายของปากีสถาน และปล่อยตัว นักศึกษาไทย 4 คน ให้เดินทางกลับประเทศแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทางกลับ เมื่อทั้ง 4 คน เดินทางถึงประเทศไทย  ทางตำรวจจะสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น  เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงกับกลุ่ม ไอเอส ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง
 
พ่อแม่นศ.ถูกจับในปากีสถาน ร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วย  
 
ก่อนหน้านี้เวลา 11.58 น. เนชั่นทันข่าวรายงานว่าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ นายประเสริฐ สูทอก อายุ 46 ปี และนางอำพร สูทอก อายุ 43 ปี อยู่บ้านม.1 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พ่อแม่ของ นายฟารุด สูทอก อายุ 19 ปี นักศึกษาไทยที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนศาสนามัรกัสตักลิก ซาวารี ซึ่งถูกจับกุมที่ประเทศปากีสถาน พร้อมด้วยญาติและผู้นำศาสนาในพื้นที่ตำบลห้วยน้ำขาว เดินทางเข้าขอความช่วยเหลือ โดยมีนายสุวัชรพงศ์ วรประดิษฐ์ ป้องกันจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล และทางยุติธรรมจังหวัดกระบี่ ร่วมหารือ 
       
พ่อแม่ของนายฟารุด ยืนยันว่า ต้องการให้ทางศูนย์ดำรงธรรมและจังหวัด ช่วยประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้การช่วยเหลือบุตรชายที่ถูกจับกุมและให้ความเป็นธรรม พร้อมทั้งระบุว่า นายฟารุด เป็นเด็กดี ไม่มีปัญหาด้านความประพฤติและเป็นคนที่มีความศรัทธาในศาสนา ครอบครัวก็ไม่มีการเกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องความไม่สงบ 
        
นอกจากนั้น ยังได้ชี้แจงถึงความเป็นอยู่ว่า ฐานะไม่ลำบาก ครอบครัวมีลูก 6 คน นายฟารุด เป็นบุตรคนที่ 4 ส่วนพี่ชายและพี่สาวจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และติดทหารอยู่ ส่วนอีก 2 คน กำลังเรียนระดับประถม ด้านนางอำพร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานถึงความคืบหน้าด้านคดี แต่มีการติดต่อจากกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่ากำลังติดต่อกับทางการปากีสถาน และมีความเป็นห่วงลูกชาย ต้องการให้นำตัวกลับมาประเทศ  
        
 
นายฟารุด นายอิสมาแอล สูทอก อายุ 24 ปี  พี่ชาย กล่าวว่า เป็นห่วงน้องชาย มาวันนี้ เพื่อมายืนยันว่า ครอบครัวไม่มีพฤติกรรมเสียหายในทุกด้าน และต้องการให้ทางจังหวัดช่วยประสานในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ครอบครัวได้รับทราบความคืบหน้าทางด้านคดี และการช่วยเหลือน้องชายและเพื่อนนักศึกษาที่ถูกจับ 
 
ขณะที่นายสุวัชรพงศ์ วรประดิษฐ์ ป้องกันจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และทราบว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้หาแนวทางให้การช่วยเหลือนักศึกษาทั้ง5คนอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้คงต้องรอการดำเนินงานของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net