Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา เดลินิวส์ รายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตรวจสอบหาเว็บไซต์ เว็บเพจ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ตั้ง เวลา การตั้งด่านของตำรวจ ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีเพจเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ลักษณะนี้จำนวนมากนำเสนอข้อมูลการตั้งด่าน ทั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด่านความมั่นคง ด่านกวดขันวินัยจราจร ของตำรวจทุกวัน แต่ละเพจมีผู้ติดตามร่วมแสน เช่นเพจ "คนรักด่าน" บางเพจฯ อ้างว่า ทำเพื่อให้ข้อมูลแก่ประชาชนเตรียมตัวรับการตรวจเมื่อถึงด่าน ตรงนี้ต้องบอกว่าไม่จำเป็นเพราะการตรวจที่ด่านไม่จำเป็นต้องเตรียมเอกสารหรือเตรียมตัวอะไร ขอแจ้งว่าเพจหรือเว็บที่ให้ข้อมูลการตั้งด่านถือว่ามีความผิด เพราะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลด้านความมั่นคงตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) และหากมิจฉาชีพ คนร้ายนำข้อมูลนี้ไปใช้หลบเลี่ยงด่าน หนีการถูกจับกุม ผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลการตั้งด่านถือว่าสนับสนุนการกระทำผิดและการหลบหนี มีโทษทางอาญาด้วย

จับแอดมิน ‘ด่านเชียงใหม่’ แล้ว พบเป็นเยาวชน ตร.ไม่ตั้งข้อหาแต่คุมประพฤติ

ล่าสุด เว็บ CM108.com รายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วันนี้(13 มิ.ย.58) ที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้สอบปากคำ นาย เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี หนึ่งในแอดมิน กลุ่มด่านเชียงใหม่ ซึ่งได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อแจ้งให้สมาชิกเฟซบุ๊กทราบว่ามีด่านตำรวจตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง โดยในกลุ่มมีสมาชิกติดตามอยู่กว่า 5 หมื่นคน

ผู้การเชียงใหม่กล่าวว่าจากที่ทราบกันว่ามีกลุ่มบุคคลได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาบอกสถานที่ตั้งด่านนั้น ทางตำรวจเชียงใหม่ได้ตั้งทีมสืบขึ้นมาเพื่อตามหากลุ่มแอดมินผู้ดูแลบอกด่านดังกล่าวจนพบและได้เชิญตัวมาโรงพัก 3 คน ซึ่งทั้งหมดมีแอดมินอยู่ 6 คน เป็นเยาวชนอายุ 16-17 ปีเท่านั้น

"สำหรับการตั้งด่านดังกล่าวอาจเป็นดาบสองคมเพราะผู้ที่กระทำผิดเช่นคนร้าย หรือมิจฉาชีพอาจนำไปใช้หลบด่าน ซึ่งจะทำให้ก่ออาชญากรรมและเป็นอันตรายกับประชาชนได้" โดยในขณะนี้ทราบว่าในเชียงใหม่มีกลุ่มแจ้งด่านรวมทั้งในแอปในไลน์ในเฟซบุ๊ก เกือบ 20 กลุ่ม หากยังไม่เลิก ก็จะสืบหาตัวต่อและเชิญมาพบกัน

ต่อข้อถามว่านายเอ (นามสมมุติ) ที่เพิ่งได้ตัวมานี้ได้แจ้งข้อหาอะไรบ้าง ผู้การฯ กล่าวว่าเนื่องจากนายเอ เป็นเยาวชน ถ้าเจ้าตัวขออภัยกับสังคมก็จะยังไม่แจ้งข้อหาอะไร แต่จะทำประวัติไว้ พร้อมกับคอยติดตาม และคุมประพฤติสักระยะหนึ่ง

หลายเพจดังบอกด่านทยอยปิด วอนให้ดูเจตนา

โดยวานนี้(12 มิ.ย.58) ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า เพจเฟซบุ๊กแจ้งข้อมูลด่านในเมืองและจังหวัดชลบุรี ออกมาปิดเพจและไม่แสดงความเคลื่อนไหว บางรายได้แสดงเจตนารมณ์ในการนำเสนอข้อมูลเพื่อสาธารณชนอย่างน่าสนใจ ซึ่งบรรดาลูกเพจและผู้ติดตามต่างร่วมให้กำลังใจ รวมถึงแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวกันอย่างกว้างขวาง

ในส่วนของเพจ “เรารักด่านพัทยา” ที่ได้โพสต์นำเสนอจุดยืนของเพจ โดยยืนยันจะไม่ปิดเพจก่อนหน้านี้นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเพจดังกล่าวไม่มีการออกมาแสดงความเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น เชื่อว่าแอดมินประจำเพจได้พยายามหยุดการแสดงออกหรือไม่ก็อาจจะพยายามปิดเพจดังกล่าวแล้วด้วยเช่นกัน

ด้านเพจ “เรารักด่าน #ชลบุรี” ได้ออกมาโพสต์หน้าเพจว่า “ขออนุญาตทุกคนนะครับ ผมต้องทำการลบเพจนี้แล้ว ขอให้ทุกคนโชคดีครับ เตรียมเอกสารให้พร้อม รัดเข็มขัด สวมหมวกนะครับ ปฏิบัติตามกฎหมายด้วยนะครับ เมาไม่ขับนะครับ เหลืออีก 14 วัน เพจจะถูกลบออกไปครับ”

ในขณะที่แอดมินเพจ “มีด่าน บอกด้วย @ชลบุรี” ได้โพสต์ภาพข้อความสนทนาในการตอบข้อซักถามสื่อมวลชนช่องหนึ่ง ต่อกรณีดังกล่าวเพื่อชี้แจงจุดยืนการทำเพจได้อย่างน่าสนใจ โดยบางตอนระบุว่า “ขอให้พิจารณาเจตนาของเพจนั้นๆ เพราะเพจใหม่ๆ เดี๋ยวนี้เยอะมาก ลงข่าวโดยไม่มีความเหมาะสม ไม่คำนึงถึงผลกระทบตามมา ไม่มีความเป็นกลาง จึงอยากให้ดูเป็นเพจๆ ไป ซึ่งทางเพจมีด่านบอกด้วย@ชลบุรี ขอยืนยันว่าเราเป็นสื่อกลางให้สังคมชลบุรีดีขึ้นครับ”

ภาพโพสต์สุดท้ายของเพจ ‘ด่านเชียงใหม่’ อีกเพจ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net