'ตอลีบัน' บุกรัฐสภาอัฟกานิสถาน คนร้าย 6 รายถูกสังหาร

กลุ่มตอลีบันบุกโจมตีอาคารรัฐสภาอัฟกานิสถานในวันเดียวกับที่มีการโหวตรับรองรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ เป็นเหตุให้มีการอพยพผู้คนออกจากอาคาร เหตุการณ์จบลงโดยมีผู้บาดเจ็บ 18 ราย ส่วนผู้ก่อเหตุทั้ง 6 รายถูกยิงเสียชีวิต

22 มิ.ย. 2558 กลุ่มก่อการร้ายตอลีบันระดมกำลังบุกโจมตีรัฐสภาอัฟกานิสถาน ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงกิจการภายในของอัฟกานิสถานระบุว่าสถานการณ์จบลงโดยผู้ก่อเหตุทั้ง 6 ราย ถูกสังหารหมดแล้ว

บีบีซีรายงานว่าการก่อเหตุเริ่มจากการระเบิดรถยนต์ที่หน้าทางเข้ารัฐสภาหลังจากนั้นก็มีการระดมกำลังบุกเข้าไปในรัฐสภาก่อนที่จะเข้าไปในตัวอาคารข้างห้องประชุม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามอพยพผู้คนออกจากอาคารในขณะที่ยิงต่อสู้กับผู้ก่อเหตุไปด้วย

กลุ่มตอลีบันประกาศว่าพวกเขาบุกโจมตีรัฐสภาอัฟกานิสถานในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการลงมติรับรองรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

เซดิค เซดดิคคี โฆษกกระทรวงกิจการภายในของอัฟกานิสถานกล่าวว่าผู้ก่อเหตุพยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาหลังจากที่มีระเบิดพลีชีพที่หน้าประตูทางเข้า พวกเขาถูกสกัดกั้นไว้จนทำให้หากันหลบเข้าไปในอาคารที่กำลังก่อสร้างข้างๆ อาคารรัฐสภา เหตุการณ์ต่อสู้ทำให้กระจกอาคารแตกในขณะที่ ส.ส. ยังคงอยู่ด้านใน อีกทั้งห้องประชุมยังเต็มไปด้วยควัน มีการยิงต่อสู้กันเป็นเวลาราว 1 ชั่วโมงก่อนที่จะสงบลง

เหตุการณ์ในครั้งนี้นอกจากสมาชิกกลุ่มตอลีบันที่ถูกสังหารแล้วยังมีประชาชนได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 18 ราย แต่ไม่มีส.ส. รายใดได้รับบาดเจ็บ

เดวิด ลอยน์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถานกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นฉากที่ชวนให้รู้สึกระทึกขวัญมาก และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามปฏิบัติการในสถานการณืที่มีความซับซ้อน นักข่าวบีบีซียังเชื่อว่าการโจมตีในวันเดียวกับที่มีการรับรองแต่งตั้ง มาสซูม สตาเนกไซ เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่เป็นการพยายามหาช้อได้เปรียบจากการโฆษณาชวนเชื่อของพวกตนอย่างเต็มที่

บีบีซีระบุอีกว่ากลุ่มตอลีบันเคยมีปฏิบัติการโจมตีอาคารของรัฐบาลในกรุงคาบูลมาก่อนหน้านี้ กลุ่มตอลีบันเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นจากทางคะวันตกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถานและพยายามยึดครองพื้นที่เพิ่มจนสามารถยึดพื้นที่ 2 เขต ในจังหวัดคุนดุซได้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีเหตุการณ์รุนแรงโดยการใช้กำลังอาวุธมากขึ้นในอัฟกานิสถานหลังจากที่กองกำลังส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ และองค์การนาโตนำกำลังออกจากประเทศเมื่อปีที่แล้ว

เรียบเรียงจาก

Taliban attack on Afghan parliament in Kabul ends, BBC, 22 มิ.ย. 2558
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท