Skip to main content
sharethis

ประธาน คสรท. ชี้ ที่ผ่านมา ขรก.-พนง. รัฐวิสาหกิจ ได้เพิ่มเงินเดือน แต่แรงงานไร้คนสนใจ จี้รัฐบาลให้ความสำคัญ พร้อมเตรียมรวมตัวหน้าลานพระบรมรูปทรงม้า 25 มิ.ย. ประกาศจุดยืนค่าแรง 360 บาท

22 มิ.ย. 2558 มติชนออนไลน์ รายงายว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2558 วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คสรท.ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง(บอร์ดค่าจ้าง) เพื่อเรียกร้องให้บอร์ดค่าจ้างปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2559 ในอัตรา 360 บาท เท่ากันทุกจังหวัด และขอให้สรุปผลการพิจารณาภายในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากบอร์ดค่าจ้างเคยมีมติให้คงค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทไว้ 3 ปี และจะพิจารณาปรับขึ้นในปี 2559 โดยมี พรรณี ศรียุทธศักดิ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รับหนังสือดังกล่าวแทน

วิไลวรรณ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจก็ยังได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนในอัตราที่เท่ากัน แรงงานจึงขอให้ปรับค่าจ้างเท่ากันทั่วประเทศ อีกทั้งขอให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย เพราะค่าครองชีพปัจจุบันสูงขึ้นมาก โดยอัตราที่เรียกร้องนั้นอ้างอิงจากผลสำรวจค่าครองชีพแรงงาน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าเดินทาง ค่าอาหาร พบว่าโดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายแต่ละวันของแรงงานจำนวน 1 คนจะอยู่ในอัตรานี้ โดยได้ยื่นข้อมูลผลสำรวจดังกล่าวไปถึงประธานบอร์ดค่าจ้างด้วย ส่วนจะปรับค่าจ้างได้ถึงวันละ 360 บาทหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับบอร์ดค่าจ้าง ทั้งฝ่ายรัฐ ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้างจะร่วมกันพิจารณาหาตัวเลขที่เหมาะสม ทำให้นายจ้างและลูกจ้างอยู่รอดได้

ประธาน คสรท. กล่าวว่า นอกจากนี้ขอคัดค้านกรณีบอร์ดค่าจ้างจะให้กลับไปใช้การพิจารณาค่าจ้างรูปแบบ เดิมตามสภาพเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่เพราะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดทั้ง77 จังหวัด จังหวัดละ 15 คน เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐ 5 คน ฝ่ายนายจ้าง 5 คน และฝ่ายลูกจ้าง 5 คน แต่ฝ่ายลูกจ้างไม่มีอำนาจต่อรอง ทำให้อำนาจพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างอยู่ในมือของฝ่ายรัฐและนายจ้าง ซึ่งแบบนี้ไม่ถูกต้อง

ดังนั้น ในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป คสรท.จะร่วมกับเครือข่ายแรงงานทั่วประเทศรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จากนั้นจะประกาศจุดยืนขอให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตรา 360 บาท เท่ากันทุกจังหวัด และจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาช่วยเหลือต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net