Skip to main content
sharethis

สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ฯ ออกแถลงการณ์ แนะรัฐบาลยุติใช้กฎหมายเอาผิดกับผู้ชุมนุมโดยสงบ พร้อมจี้ให้สอบสวนการใช้กำลังเกินกว่าเหตุเข้าสลายการชุมนุม กรณีหอศิลป์ฯ และดาวดิน

25 มิ.ย. 2558 สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการใช้กฎหมายเอาผิดกับการชุมนุมโดยสงบ และให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ใช้กำลังโดยไม่จำเป็นหรือเกินกว่าเหตุต่อผู้ประท้วงอย่างสงบในเหตุการณ์การชุมนุมที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา

00000

แถลงการณ์  (คำแปล)

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล 

25 มิถุนายน 2558

ประเทศไทย: ยุติการใช้กฎหมายเอาผิดกับการชุมนุมโดยสงบ และให้สอบสวนตามรายงานเรื่องการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

ภายหลังการออกหมายจับนักศึกษาที่ประท้วงอย่างสงบ 16 คนในประเทศไทย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องให้ทางการถอนหมายจับและยกเลิกข้อหาต่อบุคคล เพียงเพราะการใช้สิทธิมนุษยชนของตนที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ ทางองค์กรยังกระตุ้นให้ทางการยกเลิกมาตรการจำกัดสิทธิใดๆ ที่มีอยู่ ซึ่งขัดขวางการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบในประเทศ รวมทั้งการใช้กฎหมายเอาผิดต่อการชุมนุมทางการเมืองของบุคคลห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป

มีนักศึกษา 16 คนถูกแจ้งข้อหาว่า ละเมิดกฎหมายห้ามจัดกิจกรรมทางการเมือง และมีการจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยเป็นการรวมตัวอย่างสงบเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสครบรอบหนึ่งปีของรัฐประหารที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในจังหวัดขอนแก่น ถ้ามีการฟ้องคดีและตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาอาจถูกจำคุกไม่เกินหนึ่งปีและถูกปรับ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังเรียกร้องให้ทางการสอบสวนเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ใช้กำลังโดยไม่จำเป็นหรือเกินกว่าเหตุต่อผู้ประท้วงอย่างสงบในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยต้องมีการสอบสวนอย่างทันทีและรอบด้าน และให้ประกันว่าเจ้าพนักงานผู้บังคับใช้กฎหมายซึ่งใช้กำลังอย่างมิชอบด้วยกฎหมายต้องได้รับการลงโทษทางวินัย และหากเหมาะสมให้ดำเนินการเข้าสู่กระบวนการทางอาญา

ในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 มีรายงานว่าเจ้าพนักงานตำรวจสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน กรุงเทพฯ ปฏิเสธไม่ให้ผู้แทนของนักศึกษาเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อตำรวจและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ในข้อหาใช้กำลังโดยไม่จำเป็นและเกินจำเป็น ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์การชุมนุมที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในวันที่ 22พฤษภาคม 2558 ประจักษ์พยานในเหตุการณ์ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังทำร้ายร่างกายนักศึกษา ภาพเหตุการณ์ในคลิปวิดีโอ ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่าน YouTube ดูเหมือนจะให้ข้อมูลสอดคล้องกับรายงานเหล่านี้ โดยมีนักศึกษาอย่างน้อยสามคนที่ถูกตั้งข้อหา ณ ตอนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงนักศึกษาหนึ่งคนที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลฉุกเฉินหลังจากหมดสติไป ตามกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เจ้าพนักงานผู้บังคับใช้กฎหมายมีหน้าที่ที่ต้องหลีกเลี่ยง และหากจำเป็นต้องใช้กำลัง ก็ต้องใช้กำลังให้น้อยสุด หลักการใช้กำลังที่ได้สัดส่วนเหมาะสมและตามจำเป็นเป็นหลักการที่ต้องนำมาใช้ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใด

ศาลทหารจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจับลงวันที่ 23 มิถุนายน 2558 เพื่อให้มีการจับกุมนักศึกษาเจ็ดคนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื่องจากการประท้วงเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เพื่อต่อต้านรัฐประหารปี 2557 และการไล่รื้อชุมชนในชนบทที่ได้รับผลกระทบจากโครงการขุดเจาะทรัพยากรธรรมชาติและโครงการพัฒนา ทั้งยังมีการออกหมายจับต่อบุคคลอีกเก้าคน โดยมีสองคนที่ถูกจับกุมและได้รับการประกันตัวออกมาแล้วเมื่อวันที่ 23 และ 24 มิถุนายน 2558 โดยเป็นผลมาจากการประท้วงอย่างสงบที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่มีการชุมนุมประท้วงรัฐประหารแห่งแรกๆ เมื่อปี 2557

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องอีกครั้งให้ทางการไทยปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศ รวมทั้งกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights-ICCPR) ซึ่งประเทศไทยให้สัตยาบันรับรอง และจรรยาบรรณสหประชาชาติของเจ้าพนักงานผู้บังคับใช้กฎหมาย (UN Code of Conduct for Law Enforcement Officials) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังคงได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ เสรีภาพที่จะไม่ถูกทรมานและถูกปฏิบัติอย่างโหดร้าย และสิทธิที่จะได้รับการเยียวยาอย่างเป็นผลจากการถูกละเมิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net