Skip to main content
sharethis



26 มิ.ย. 2558 เมื่อเวลา 17.20 น. ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้ามาในสวนเงินมีมา ซึ่งเป็นที่พักของกลุ่มนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับ โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายจับผู้ต้องหาทีละราย ก่อนจะให้มานั่งรวมกัน โดยไม่มีการใส่กุญแจมือ ขณะที่เพื่อนนักกิจกรรม-นักศึกษาคนอื่นๆ ที่ไม่โดนหมายจับ ร่วมร้องเพลงให้กำลังใจอยู่ในบริเวณเดียวกัน

17.35 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวทั้ง 14 คนขึ้นไปบนรถควบคุมผู้ต้องหาคันเดียวกัน โดยไม่มีผู้ติดตามขึ้นไปด้วย และยังไม่ทราบจุดหมายปลายทาง ด้านเพื่อนร้องเพลง "บทเพลงของสามัญชน" ส่ง

เวลาประมาณ 18.00 น. รถควบคุมผู้ต้องหาไปถึง สน.พระราชวังแล้ว ขณะที่ทีมทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนไปถึงแล้วเช่นกัน

18.15 น. ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า นักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คนที่ถูกออกหมายจับและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวจากสวนเงินมีมามายัง สน.พระราชวัง เบื้องต้น นักศึกษาแจ้งไว้ว่าจะไม่ยื่นประกันตัว หากไม่มีการยื่นประกันตัวในชั้นตำรวจ ตามกระบวนการ คาดว่าทั้งหมดน่าจะนอนในห้องขัง สน.คืนนี้ และในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันเสาร์ ศาลทหารเปิดทำการครึ่งวัน พนักงานสอบสวนคงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปเพื่อขอฝากขังผลัดแรกกับศาลทหาร 

มีรายงานว่า สุลักษณ์ ศิวรักษ์ เดินทางถึง สน.พระราชวัง ขอเข้าเยี่ยม 14 น.ศ. ที่ถูกจับกุมจากสวนเงินมีมา แต่เจ้าหน้าที่ ตร. ไม่อนุญาต

"เก่งจริงก็จับผมไปอีกคน" สุลักษณ์กล่าว

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก สุลักษณ์ ศิวรักษ์ โพสต์เมื่อเวลา 18.24 น. ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้แจ้งว่าจะเข้าไปที่สวนเงินในเวลา 18.00 น. แต่ปรากฏว่าตำรวจกลับบุกไปที่สวนเงินมีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานของตนเอง และจับทั้ง 14 คนไปเสียก่อน ถือว่าไม่ให้เกียรติกัน
 

หมายจับนศ. 2 ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช.-ม.116 คาดฝากขังศาลทหารคืนนี้ 

เวลาประมาณ 19.00 น. พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 14 คนนั่งรออยู่ใน สน.พระราชวัง และทางตำรวจได้แจ้งว่า จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปขอฝากขังที่ศาลทหารในคืนนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ จากทางเจ้าหน้าที่

ทนายความระบุว่า หากนำตัวไปฝากขังผลัดแรก 12 วันที่ศาลทหาร ผู้ต้องหาทั้งหมดตกลงกันว่าจะไม่ประกันตัว แต่ทางทนายความเตรียมจะยื่นคัดค้านคำร้องฝากขังของตำรวจต่อศาลทหาร ซึงหากคัดค้านสำเร็จผู้ต้องหาทั้งหมดจะได้ปล่อยตัวในคืนนี้ แต่หากไม่สำเร็จทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยกเว้นนักศึกษาหญิง 1 คน จะถูกส่งไปทัณฑสถานหญิงกลาง 

ทนายแจ้งด้วยว่า เหตุที่ต้องนำตัวผู้ต้องหามายัง สน.พระราชวัง เนื่องจากมีหมายจับทั้ง 14 คนฉบับล่าสุด ลงวันที่วันนี้ (26 มิ.ย.) ใน 2 ข้อหา คาดว่ามาจากเหตุการเคลื่อนไหวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) คือ 

1. ขัดคำสั่งที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่คสช.ออกตามมาตรา 44 เรื่องห้ามมั่วสุมทางการเมือง โทษจำคุก 6 เดือน

2. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เรื่องการยั่วยุปลุกระดมประชาชน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี 

ทนายความกล่าวด้วยว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดยังคงมีกำลังใจที่ดี ภายในห้องสอบสวน เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าเพียงผู้ต้องหาและทนายความเท่านั้น โดยในส่วนของทนายความจะต้องลงชื่อและถ่ายสำเนาบัตรทนายความแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านนอกเจ้าหน้าที่วางกำลังและนำรั้วมากั้นไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใน สน. โดยด้านหน้าสน.ขณะนี้ มีผู้มาให้กำลังใจและนักข่าวทั้งไทยและเทศ รวมแล้วราว 50 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net