เปิดใจครอบครัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ หลังลูกถูกขัง ชี้นี่คือ ‘ปฏิวัติซ้อน’ ของจริงและพวกเด็กๆ ได้ชัย

ไผ่ (คนขวาสุด)และเพื่อน 7 ดาวดิน

บทสัมภาษณ์ครอบครัว 'ไผ่ ดาวดิน' หลัง 1 คืนที่เขาถูกส่งเข้าเรือนจำ เสียงพ่อแม่ของเขาจากภูเขียว จ.ชัยภูมิ ประกอบด้วย วิบูลย์ บุญภัทรรักษา ผู้เป็นพ่อ พริ้ม บุญภัทรรักษา ผู้เป็นแม่ เล่าถึงเหตุผลที่ลูกชายออกมาเคลื่อนไหว เล่าถึงไผ่ถึงที่เคยติดตามผู้เป็นพ่อเคลื่อนไหวกับชาวบ้านตั้งแต่เด็กๆ บทบาทของผู้ปกครองต่อตัวลูก ที่มองว่าทำได้แค่ประคับประคอง แต่จะไปชี้นิ้วสั่งการไม่ได้ รวมทั้งการวิเคราะห์สถานการณ์การเคลื่อนไหวที่เขามองว่านี่คือ  “การปฏิวัติซ้อนของจริง” และพวกเด็กๆ ได้ชัยชนะอย่างราบคาบ เพราะสามารถทำให้เห็นปัญหาของกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบได้ ตบท้ายด้วยการร้องเพลงเดือนเพ็ญหรือเพลงคิดถึงบ้าน

“อยากให้มั่นใจสิ่งที่เราคิดเราทำมันถูกต้อง แน่นอนสิ่งถูกต้องของเราสังคมไม่ทันกันหรือมองคนละมุมกันก็เป็นเรื่องของสังคม แต่เขาจะจุดชนวนให้สังคมได้เริ่มคิดบ้าง ก็ให้ภาคภูมิใจ แน่นอนตรงนี้มันก็จะมีปัญหาอุปสรรคของระบบอำนาจระบบที่เขาอ้างว่าเป็นความยุติธรรมมันเกิดขึ้นได้หมด

.. อย่าว่าแต่เด็ก ผู้ใหญ่บางคนรุ่นนี้เองหรือหลายๆคนก็ดีบางทีก็เรื้อราก็สงบเสงี่ยมเจียมตัวไปตามยถา จะบอกว่าเขาผิดหรือเราถูกก็ไม่รู้ แล้วแต่ละคนจะสำนึกเอง เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้หลายคนก็กลับไปทบทวนเหมือนกัน”

.. ทางครอบครัวไม่ต้องห่วงเพราะว่าเราเข้าใจ มันจะเป็นอย่างไรข้างหน้าเราคิดว่าเรารับได้ และเราจะร่วมแก้ไขไปด้วยกัน” วิบูลย์ หรือ พ่อของไผ่ กล่าว

“แม่ก็เหมือนแม่ธรรมดาคนทั่วไปที่ต้องการให้ลูกจบมีงานทำ มีรถมีบ้าน แต่ว่าสิ่งที่ไผ่ทำมันเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ช่วยชุมชนและก็เพื่อนมนุษย์ สังคมที่เข้ามองไม่เห็น ชนชั้นกลางไม่รู้สึก ไม่รู้หนาวรู้ร้อน แม่ไม่เสียใจที่ไผ่ทำ แค่แม่เสียดายที่ไผ่ไม่ได้จบและไม่มีงานการที่ดีทำ แต่สิ่งที่ไผ่ทำ แม่ไม่เคยเสียใจ และแม่ก็จะเป็นพลังให้ลูกต่อไป เพื่อต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้ สิ่งที่ไผ่ทำถึงแม้สังคมภายนอกจะดูถูกว่าไผ่เป็นคนเลวคนไม่ดีหรือเอาตัวเองไม่รอด เป็นที่พึ่งพาของครอบครัวไม่ได้ แต่ตรงนี้พ่อแม่รับได้ เพราะว่าความจริงก็คือความจริงเราต้องต่อสู้ไปด้วยกันเพื่อสังคม ไม่เช่นนั้นถ้าเราไม่ต่อสู้หรือเราไม่ทำอะไรมันก็ไม่มีใครทำ” พริ้ม หรือ แม่ของไผ่ กล่าว

“ความห่างตรงนี้มันจะถูกจัดการด้วยวิธีคิดหรือประสบการณ์ของใครคนใดคนหนึ่งมันไม่น่าจะใช่ เพราะถ้าทำอย่างนั้นเมื่อไหร่มันก็เท่ากับผู้ปกครองคือเผด็จการตัวเอ้ในบ้านเลย ขณะที่เราเองเราก็ยังบอกว่าเราชอบประชาธิปไตย  หลังจากคุยกับผู้ปกครองหลายคนก็เห็นในทำนองเดียวกันว่าเราก็คงทำหน้าที่ของเราได้แค่นั้น ที่เหลือก็คงต้องเป็นเรื่องของเด็กโอกาสของเด็กที่จะได้เจริญเติบโต เรามีหน้าที่ประคับประคอง คงจะไปชี้นิ้วสั่งการเหมือนพวกทหารหรืออาจารย์หลายๆ คน ที่บังคับเราหรือพยายามบังคับเรา เราก็ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร เพราะเราไม่เห็นด้วยแบบนี้ และเราก็เชื่อว่าไม่มีทาง” วิบูลย์ หรือ พ่อของไผ่ กล่าว

สำหรับ 'ไผ่ ดาวดิน' หรือ จุตภัทร บุญภัทรรักษา เป็นหนึ่งใน 14 นักศึกษาและประชาชน ที่ถูกพาไปยังศาลทหารเมื่อวานนี้(26 มิ.ย.) ซึ่งเปิดรอจนดึกดื่น และท้ายสุดศาลทหารอนุญาตให้ฝากขังทุกคนเป็นเวลา 12 วัน ในคดีฝ่าฝืนประกาศคสช.และ ม.116  จากการชูป้ายรำลึก 1 ปี รัฐประหาร และการเคลื่อนไหวหลังจากนั้น แม้ทนายจะขอคัดค้านคำร้องขอฝากขังก็ไม่เป็นผล 

น้องสาว แม่และพ่อของไผ่ ดาวดิน ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ภาพเมื่อ 27 มิ.ย. 58

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท