Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกายืนตามศาลชั้นต้นคดีข่าวสุวรรณภูมิรันเวย์ร้าว ชี้บางกอกโพสต์เลิกจ้างเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ ไม่เป็นธรรม นัดหารือพิจารณาค่าเสียหาย 17 ก.ค.นี้

29 มิ.ย. 2558 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ที่ศาลแรงงานกลาง ศาลแรงงานกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตบรรณาธิการข่าวสายทหารและความมั่นคง หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล นิวทีวี เป็นโจทก์ฟ้องบริษัท โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เจ้าของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และพวกรวม 3 คน กรณีเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม โดยไล่ออกจากงาน หลังจากเจ้าตัวนำเสนอข่าวปัญหารันเวย์ร้าวของสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2548 จนทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่พอใจ และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ดำเนินการฟ้องร้องกับหนังสือพิมพ์จนต้นสังกัด จนมีการไล่นายเสริมสุขออกจากงาน

ขณะที่ในวันนี้ เฟซบุ๊ก Sermsuk Kasitipradit ของนายเสริมสุข หรือ "เป๊ปซี่" ได้เปิดเผยถึงคำพิพากษาศาลฎีกา โดยระบุว่า คำพิพากษาศาลฎีกายืนตามศาลแรงงานชั้นต้น เห็นว่า การเลิกจ้างของบางกอกโพสต์ เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม สิ่งที่ศาลฎีกาเห็นแตกต่างจากศาลชั้นต้นเป็นในเรื่องของความเสียหาย

"คำพิพากษาชั้นศาลฎีกายืนตามศาลแรงงานชั้นต้นเห็นว่า การเลิกจ้างของบางกอกโพสต์เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม สิ่งที่ศาลฎีกาเห็นแตกต่างจากศาลชั้นต้นเป็นในเรื่องของความเสียหายที่ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยที่ 1 บางกอกโพสต์ ต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโจทก์ หลังมีคำสั่งเลิกจ้าง แต่ศาลฎีกาไม่ได้กำหนดความเสียหายในส่วนนี้ ให้เป็นหน้าที่ของศาลแรงงาน จะพิจารณาในเรื่องของความเสียหาย โดยกำหนดให้หารือกันอีกครั้ง ในวันที่ 17 ก.ค. ที่ศาลแรงงานกลาง

"ขอขอบคุณองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแรงงานที่ให้ความเป็นธรรมในคดี ขอบคุณเพื่อนๆ ครับที่เป็นกำลังใจให้ตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมา...กราบขอบพระคุณ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่เดินทางมาให้กำลังใจและร่วมรับฟังคำพิพากษาในวันนี้" นักข่าวอาวุโสระบุ

ขณะที่นายเสริมสุขยังโพสต์ข้อมูลด้วยว่า คดีของตนเองกับบางกอกโพสต์ถือเป็นคดีแรงงานที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะใช้เวลาเกือบ 10 ปี โดยขาดอีกเพียงสองเดือนเท่านั้น พร้อมกับลำดับความว่า

09.00 น. วันจันทร์ 29 มิ.ย. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีแรงงานที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์คดีแรงงาน...

-ถูกเลิกจ้าง 29 ส.ค. 2548

-ฟ้องคดีปลายปี 2548 เดือน ธ.ค.

-ศาลชั้นต้นตัดสิน ก.ค. 2550

-อุทธรณ์ไปที่ศาลฎีกาคดีแรงงานปลายปี 2550

-29 มิ.ย. 2558 ศาลฎีกาแรงงาน นัดฟังคำพิพากษา

คดีความดังกล่าว สืบเนื่องจากนายเสริมสุข ถูกบริษัทโพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เจ้าของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ไล่ออกจากตำแหน่งหัวหน้าข่าวฝ่ายทหารและความมั่นคง ภายหลังนำเสนอข่าว ปัญหารันเวย์ร้าวของสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเดือนส.ค.ปี 2548 จนทำคนในรัฐบาลไม่พอใจและสั่งการให้ภาครัฐฟ้องร้องกับหนังสือพิมพ์ จนต้นสังกัดต้องตัดสินใจดังกล่าว

ต่อมา นายเสริมสุข จึงได้ฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน โดยกล่าวหาว่า อดีตต้นสังกัดเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม รวมทั้งเรียกร้องค่าเสียหาย และศาลแรงงานกลาง ก็ได้มีคำพิพากษาเมื่อเดือน กรกฎาคม ปี 2550 ให้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รับนายเสริมสุข กลับเข้าทำงานในตำแหน่งและอัตราค่าจ้างไม่น้อยกว่าอัตราเดิมก่อนถูกเลิกจ้าง และให้จ่ายค่าชดเชยจากกองทุนเลี้ยงชีพในส่วนเงินสมทบของบริษัท 623,700.08 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันเลิกจ้าง แต่นายเสริมสุข ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาฯ เพื่อให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายจากการขาดรายได้จำนวน 8 ล้านบาท และค่าเสียหายต่อเกียรติยศชื่อเสียงจำนวน 5 ล้านบาท รวม 13 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตามที่ได้ฟ้องร้องไว้ก่อนหน้านี้ ภายหลังอดีตต้นสังกัดได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาให้รับกลับเข้าทำงาน และจ่ายเงินชดเชยจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net