การต่อสู้ยังไม่จบ เกิดข้อถกเถียงในสหรัฐฯ หลังศาลไฟเขียวแต่งงานคนรักเพศเดียวกัน

หลังศาลสูงสุดตัดสินคดีพลิกหน้าประวัติศาสตร์คนรักเพศเดียวกันในสหรัฐฯ ก็เกิดข้อโต้แย้งตามมาว่าคำตัดสินของศาลทางการกลางละเมิดอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่ และเจ้าหน้าที่หรือนักบวชที่ยึดหลักศาสนาของตนสามารถปฏิเสธการจดทะเบียนหรือการจัดพิธีแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันได้หรือไม่

29 มิ.ย. 2558 จากกรณีคำตัดสินของศาลในคดีที่ให้มีการยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันครอบคลุมทุกรัฐของสหรัฐอเมริกา เคน แพกตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสและแดน แพทริก รองผู้ว่าการรัฐ เขียนในจดหมายระบุว่าคำตัดสินของศาลไม่ได้มีผลเหนือ "สิทธิในการนับถือศาสนา" ทำให้พนักงานรัฐสามารถปฏิเสธจะออกใบทะเบียนสมรสหรือปฏิเสธจัดพิธีแต่งงานให้กับคนรักเพศเดียวกันได้ถ้าหากขัดต่อหลักศาสนาของพวกเขา

คำตัดสินของศาลสูงสุดสหรัฐฯ ในคดี Obergefell v. Hodges มีการที่ศาลอ้างบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ มาตรา 14 ซึ่งระบุถึงสิทธิของพลเมืองที่จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ทำให้คู่รักเพศเดียวกันในรัฐโอไฮโอที่จดทะเบียนสมรสจากรัฐอื่นจะต้องได้รับการยอมรับในฐานะคู่สมรสในรัฐที่พวกเขาอาศัยอยู่ด้วย

ถึงแม้ว่าคำตัดสินนี้จะทำให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันรู้สึกยินดีเนื่องจากถือเป็นการยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันทั่วสหรัฐฯ แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลและคาดว่าจะมีการคัดค้านโดยอ้างสิทธิในการนับถือศาสนาซึ่งมีรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ เช่นกัน

ในสื่ออลาบามาพับลิกเรดิโอระบุว่ากลุ่มผู้ต่อต้านการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันมีแผนการผลักดันผ่านสภาของรัฐให้ออกกฎหมายคุ้มครองผู้ประกอบการธุรกิจให้พวกเขามีสิทธิปฏิเสธจะให้บริการแก่คู่รักเพศเดียวกันได้ ทั้งนี้ยังมีการตีความคำตัดสินของศาลโดย มาร์ซี ฮามิลตัน นักกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเยชีวาซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชาวยิวในนิวยอร์ก ซึ่งเธออ้างว่าคำตัดสินของศาลสูงสุดมีการงดเว้นโบสถ์และนักบวชให้ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามหากไม่ต้องการบริการคู่รักเพศเดียวกัน

นอกจากนี้กลุ่มผู้ต่อต้านการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันกำลังตั้งเป้าหมายให้รัฐสภาสหรัฐฯ ออกกฎหมายคุ้มครองบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ซึ่งระบุห้ามไม่ให้รัฐสภาออกกฎหมายที่เป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการนับถือศาสนาด้วย

หนึ่งในผู้พิพากษาคดี Obergefell v. Hodges ชื่อแอนโธนี เคนเนดี ระบุไว้ในคำตัดสินว่า กลุ่มศาสนายังคงมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันได้ตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 1

"บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 1 รับรองสิทธิขององค์กรและบุคคลที่นับถือศาสนาให้ได้รับการคุ้มครองตามความเหมาะสมในการที่พวกเขาจะสอนหลักคำสอนที่เป็นสิ่งเติมเต็ม อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางชีวิตและศรัทธาของพวกเขา รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาดำรงโครงสร้างครอบครัวในแบบที่พวกเขาเชิดชูมานาน" เคนเนดีระบุในคำพิพากษา

อย่างไรก็ตามในบางท้องถิ่นเช่น เทศมณฑลทัสคาลูซา ในรัฐอลาบามาซึ่งเป็นรัฐที่ไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเริ่มตอบรับคำตัดสินของศาลสูงสุดด้วยการออกทะเบียนสมรสให้กับคู่รักเพศเดียวกันแล้ว

ในขณะที่ผู้พิพากษาศาลพินัยกรรม ฮาร์ดี แมคคอลลัม โต้แย้งว่าคำตัดสินของศาลสูงสุดเป็นการละเมิดหลักการแบ่งแยกอำนาจระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและศาล อีกทั้งยังเป็นการละเมิดระบอบสหพันธรัฐที่เกี่ยวข้องกับอำนาจระหว่างแต่ละรัฐกับรัฐบาลกลาง

แต่แรนดัล มาร์แชลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายจากสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันในรัฐอลาบามากล่าวโต้แย้งว่าการที่ศาลแขวงประกาศห้ามการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันถือเป็นเรื่องขัดต่อหลักการรัฐธรรมนูญของรัฐบาลกลาง

แพกตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสระบุในจดหมายว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่จำเป็นต้องให้บริการในการสมรสถ้าหากขัดต่อความเชื่อทางศาสนาของพวกเขา แต่การปฏิเสธให้บริการก็ไม่ได้หมายความว่าคู่รักเพศเดียวกันจะไม่มีสิทธิจะจัดพิธีสมรสตราบใดที่พวกเขามีเจ้าหน้าที่หรือนักบวชคนอื่นที่เต็มใจจะให้บริการพวกเขา

 

เรียบเรียงจาก

Texas Attorney General Claims Limits on Gay Marriage Ruling, Voice of America, 29-06-2015
http://www.voanews.com/content/texas-attorney-general-backs-religious-rights-of-clerks-judges/2841231.html

For Same-Sex Marriage Opponents, The Fight Is Far From Over, Alabama Public Radio, 27-06-2015
http://apr.org/post/same-sex-marriage-opponents-fight-far-over

Equality in Alabama? Same-Sex Marriage Reactions, Alabama Public Radio
http://apr.org/post/equality-alabama-same-sex-marriage-reactions

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท