สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ: ใต้เงาทมิฬมาร

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

จนถึงขณะนี้ ผมก็ยังไม่สามารถทำความเข้าใจในทางเหตุผลได้ว่า เหตุใดการแสดงสัญลักษณ์คัดค้านรัฐประหารโดยสันติวิธี จึงสมควรที่จะมีความผิดจนถึงขั้นต้องจับกันติดคุก ข้อเสนอให้ปล่อยนักศึกษาทันทีจึงเป็นข้อเสนอที่ชอบธรรมยิ่งนัก

ข้ออ้างว่าเพราะนักศึกษาทำผิดกฎหมาย โดยกฎหมายนั้นก็คือ คำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็ต้องบอกว่า กฎหมายแบบนี้เป็นกฎหมายแบบสั่งเอง ใช้เอง ไม่มีฐานะเป็นกฎหมายเลยตามหลักนิติศาสตร์สากล เพราะขาดการกลั่นกรองในทุกกรณี ถ้าเป็นศาลในประเทศก้าวหน้าเขาคงปฏิเสธที่จะพิจารณาออกหมายจับตามกฎหมายแบบนี้ แต่นี่มันเกิดในประเทศไทย ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการเบ็ดเสร็จของฝ่ายทหาร กลไกทุกอย่างจึงศิโรราบ และยอมตนเป็นเครื่องมือเผด็จการ การต่อสู้อันบริสุทธิ์ของฝ่ายนักศึกษาจึงได้รับการปฏิบัติตอบเช่นนี้

ในที่นี้อยากจะทบทวนเหตุการณ์ซึ่งเริ่มต้นจากการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ล้มเลิกรัฐธรรมนูญ และสถาปนาระบอบเผด็จการทหารขึ้นปกครองประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องเข้ามารักษาความสงบของบ้านเมือง ให้เกิดการปฏิรูปประเทศ และจะอยู่ในอำนาจเพียงชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม การรัฐประหารครั้งนี้ เกิดขึ้นในกระแสสถานการณ์สากลที่ปฏิเสธระบอบเผด็จการ และยอมรับในแนวทางประชาธิปไตยว่าเป็นแนวทางการเมืองแบบอารยะ ระบอบเผด็จการภายใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงเผชิญกับกระแสไม่รับรองจากต่างประเทศมาตั้งแต่แรก นอกจากนี้ ภายในประเทศ ก็มีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับเผด็จการจำนวนมาก รัฐบาลทหารจึงต้องประกาศกฎอัยการศึก และควบคุมการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประชาชนอย่างเข้มงวด  และต่อมา แม้ว่าจะมีการเลิกกฎอัยการศึก ก็ยังต้องใช้มาตราเผด็จการในรัฐธรรมนูญ และคำสั่งของ คสช.ในการควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชนต่อไป

ภายใต้ยุคมืดแห่งเผด็จการเช่นนี้ พลังของขบวนการนักศึกษาได้ฟื้นตัวขึ้น และกลายเป็นพลังที่เป็นแนวหน้าในการต่อต้านเผด็จการอย่างชัดเจน โดยนักศึกษาที่มีบทบาทสำคัญ คือ กลุ่มดาวดินจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้เริ่มสร้างกระแสในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังกล่าวเปิดงาน “คืนความสุขให้คนไทย รวมใจสู้ภัยแล้ง” ที่จังหวัดขอนแก่น นักศึกษากลุ่มดาวดิน 5 คน ได้ลุกขึ้นแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว แล้วโชว์เสื้อยืดสีดำ สกรีนตัวหนังสือสีขาว ความว่า “ไม่ เอา รัฐ ประ หาร” จึงได้ถูกจับกุม แต่ต่อมาได้รับการปล่อยตัว

จนกระทั่งถึงวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นวันครบรอบปีของการรัฐประหาร กลุ่มนักศึกษาดาวดินที่ขอนแก่น และกลุ่มนักศึกษาในกรุงเทพฯต่างก็ประสานงานกันในการเคลื่อนไหวแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร ปรากฏว่าทั้งสองแห่งถูกตำรวจจับกุม ในกรุงเทพฯ นักศึกษา 39 คน ถูกจับไปควบคุมตัวที่สถานีตำรวจปทุมวัน ที่ขอนแก่น นักศึกษากลุ่มดาวดินก็ถูกจับกุม 7 คน แต่ในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็ปล่อยตัวนักศึกษาทั้งหมดที่กรุงเทพฯเวลาเช้าวันรุ่งขึ้น ส่วนกลุ่มดาวดินที่ขอนแก่นได้รับการประกันตัวออกมา

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน กลุ่มดาวดินได้จัดการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น โดยมีประชาชนหลายกลุ่มเดินทางมาร่วมให้กำลังใจและสนับสนุน แม้ว่าจะมีการควบคุมอย่างเข้มงวดจากทหารที่วางกำลังรอบพื้นที่ จากนั้น กลุ่มนักศึกษาประชาชนได้ตั้งกลุ่มชื่อ “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” เพื่อต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย โดยออกแถลงการณ์ระบุตอนหนึ่งว่า วิกฤตการณ์ทางการเมืองไทยในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา เกิดจากคณะบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่เชื่อว่าตนสามารถนำสังคมไทยนำสู่ความสงบสุขได้ “แต่สถานการณ์กลับยิ่งเลวร้ายไปกว่าเดิม เพราะได้ปรากฏว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนชาวไทยอย่างกว้างขวาง มีการกระทำที่เป็นการทำลายความสงบสุขของชุมชน มีการยกยอปอปั้นกลุ่มทุนไม่กี่ครอบครัวให้สูงส่งกว่าคนไทยคนอื่น และยังบริหารประเทศชาติล้มเหลวในทางเศรษฐกิจจนยากจะเห็นแสงสว่างได้ ทั้งหมดนี้คณะบุคคลดังกล่าวล้วนแต่ล้มเหลวนับแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน”

จากนั้น ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จึงมีข้อเสนอเรียกร้องให้

“1. ยกเลิกรัฐธรรมนูญชั่วคราว ยุติกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจและยกเลิกประกาศที่เป็นผลพวงของรัฐประหาร รวมถึงยกเลิกกฎอัยการศึกและกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมตลอดทั่วราชอาณาจักร

2. ยุติการคุกคามและการดำเนินคดีกับประชาชน

3. คืนอำนาจให้ประชาชน และจัดให้มีการเลือกตั้งตามปกติโดยเร็ว

4. หยุดละเมิดสิทธิชุมชน และต้องเคารพในสิทธิชุมชน การใดๆที่เกี่ยวข้องกับชุมชนต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ปัญหา”

ทางการตำรวจกรุงเทพฯได้ออกหมายเรียกสำหรับนักศึกษา 9 คน ดังนั้น ในวันที่ 24 มิถุนายน เวลาบ่าย นักศึกษาที่ถูกหมายเรียกก็เดินทางไปเพื่อแสดงตัวที่สถานีตำรวจปทุมวัน โดยมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อแสดงการสนับสนุน และนักศึกษากลุ่มดาวดินก็เดินทางมาร่วมด้วย ทางฝ่ายนักศึกษาขอแจ้งความในกรณีที่ถูกกระทำการอย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม และได้มีการอ่านคำประกาศพลเมือง แสดงออกซึ่งเจตจำนงประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการจับกุมฝ่ายนักศึกษา จึงได้มีการสลายการชุมนุมในเวลา 21.30 น.

ต่อมาในวันที่ 25 มิถุนายน กลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จะแสดงจุดยืนเรียกร้องประชาธิปไตยที่ประชาธิปไตย โดยชูป้าย “เผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ” และส่งเสียงตะโกนว่า “คสช.ออกไป พล.อ.ประยุทธ ออกไป” แล้วนำป้ายผ้าใบขนาดใหญ่มีข้อความต่อต้าน คสช.มาพันรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย ก่อนที่จะสลายตัว

ดังนั้น ในวันที่ 26 มิถุนายน ทางการตำรวจจึงจับกุมนักศึกษา 14 คน ที่สวนเงินมีมา ฝั่งธนบุรี และนำตัวมาขังที่สถานีตำรวจพระราชวัง จากนั้น ก็ได้ขอคำสั่งศาลทหารให้ฝากขังที่เรียนจำพิเศษกรุงเทพฯเป็นเวลา 12 วัน

การดำเนินการจับกุมนักศึกษาเช่นนี้ จึงเป็นการสะท้อนความไม่ชอบธรรมอีกครั้งของรัฐบาลเผด็จการทหาร แม้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะพยายามกล่าวหาว่า การเคลื่อนไหวของนักศึกษานั้นมีเบื้องหลังทางการเมือง แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่เด่นชัดเช่นเคย

ดังนั้น จึงต้องขอเอาใจช่วยและสดุดีการต่อสู้ของนักศึกษา และยังต้องยืนยันในหลักการว่า ระบอบเผด็จการทหารนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเป็นเสรีภาพของประชาชนที่จะต้องต่อต้านระบอบเช่นนี้ เพื่อรื้อฟื้นประชาธิปไตยอันมั่นคงให้กับประชาชนชาวไทย

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน โลกวันนี้วันสุข ฉบับ 521 วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2558

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท