Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านปากช่อง ชูป้าย “ขอพบท่านนายกฯ สักครั้งก่อนตาย” นั่งขวางประตูทำเนียบ รอร้องเรียนเรื่องการถูกไล่ที่ดินทำกิน หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะก่อสร้างศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง

7 ก.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น. บริเวณประตูชมัยมรุเชษฐ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล มีชาวบ้านทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ประมาณ 30 คน จากหมู่บ้านหนองไผ่ล้อม หมู่ 14 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มานั่งขวางประตูทางเข้าทำเนียบตรงข้างป้อมรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเนียบ เพื่อร้องขอพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีที่ชาวบ้านถูกไล่ที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย เมื่อปี 2556  ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุแปลง นม.521 จำนวน 1,919-3-98 ไร่ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาตินำที่ดินแปลงดังกล่าวไปก่อสร้างโครงการศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง ทำให้ชาวบ้าน ประมาณ 300-400 คน ต้องสูญเสียอาชีพเกษตรกรรม เลี้ยงวัวเนื้อ วัวนม ทำไร่มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด เดือดร้อนไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีที่ดิน ที่ทำกิน ไม่มีรายได้ การศึกษา สวัสดิการสังคม ชาวบ้านขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งระงับการดำเนินโครงการและคืนสิทธิการครอบครองที่ทำกินและอยู่อาศัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มชาวบ้านปากช่อง ได้นั่งขวางทางเข้าทำเนียบอยู่นาน โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของทำเนียบได้พยายามประสานขอให้กลุ่ม ชาวบ้านย้ายพื้นที่ชุมนุมไปที่ศูนย์รับเรื่องฯฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นบริเวณ สำนักงานก.พ.เดิม จนกระทั่งเวลา 08.00 น.กลุ่มชาวบ้านจึงยอมที่จะเคลื่อนย้ายไปก่อนที่ขบวนรถยนต์ของ นายกรัฐมนตรี มาถึงในเวลา 08.15 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net