Skip to main content
sharethis

7 ก.ค.2558 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ มีมติแต่งตั้งนายวิรไท สันติประภพ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการฯ คนปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยนายวิรไท จะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป


ภาพจาก tcijthai.com

นายวิรไท ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาคู่กับนายศุภวุฒิ สายเชื้อ ให้เป็นว่าที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการสรรหาพิจารณาคัดเลือกจาก 5 รายชื่อ ก่อนที่เขาจะได้รับการแต่งตั้งจาก ครม.ในวันนี้

นายวิรไท เป็นบุตรชายของ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ จบการศึกษาปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ศึกษาต่อปริญญาโท-ปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีอายุ 45 ปี

นายวิรไท เริ่มทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่วอชิงตัน ดีซี และกลับมารับตำแหน่งผู้อำนวยการร่วมสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และเป็นที่ปรึกษาของนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจไทย หรือวิกฤตต้มยำกุ้ง ในปี พ.ศ. 2540 โดยมีบทบาทสำคัญในการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการแก้ไขปัญหาระบบสถาบันการเงินในขณะนั้น

นอกจากนี้ ยังเคยทำงานในระดับผู้บริหารให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และเป็นรองผู้จัดการ สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเคยทำงานกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ รวมถึงเคยเป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ ของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) อีกด้วย

ปัจจุบัน นายวิรไทเป็นหนึ่งในคณะกรรมการนโยบาย และกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด และเป็นกรรมการของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทเอกชนบางแห่ง และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์มติชนออนไลน์, ไทยรัฐออนไลน์

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net