นัดรวมตัวตี 5 พรุ่งนี้ รับ 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ออกจากเรือนจำ

ตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ประกาศยุติกิจกรรม ‘รับเพื่อนเรากลับบ้าน’ ในวันนี้แล้ว นัดหมายใหม่ตี 5 พรุ่งนี้ ส่วนญาติและเพื่อนบางส่วนปักหลักรอหน้าเรือนจำถึงเช้า

7 ก.ค.2558 เวลาประมาณ 19.40 น. ตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ประกาศยุติกิจกรรม ‘รับเพื่อนเรากลับบ้าน’ ที่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยนัดหมายมวลชนให้มารวมตัวใหม่ในเวลา 05.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) เพื่อรอรับ 14 นักศึกษาและนักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่คาดว่าจะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในเวลา 06.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนยุติกิจกรรม มีการจุดเทียนและร้องเพลง ‘เราคือเพื่อนกัน’ หลังจากนั้น มวลชนบางส่วนเดินทางแยกย้ายกันกลับ และมีบางส่วนยังคงปักหลักรออยู่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพจนถึงเช้า อาทิ กลุ่มพ่อแม่ นักศึกษา นักกิจกรรม และเพื่อนๆ ราว 30 คน

ก่อนหน้านี้ ในช่วงประมาณ 16.00 น. มีผู้หญิง 5 คน นำแผ่นกระดาษขนาดใหญ่เขียนข้อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษา มาชูที่ป้ายบริเวณทางเข้า-ออกของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หนึ่งในนั้นกล่าวว่าต้องการให้ประเทศสงบไม่วุ่นวาย ซึ่งเป็นในเวลาเดียวกับที่กลุ่มผู้มาให้กำลังใจขบวนการประชาธิปไตยใหม่เดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงเชิญหญิงทั้ง 5 คน ออกจากพื้นที่ทันทีโดยไม่ทีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงประมาณ 18.00 น. ตัวแทนญาตินักศึกษาและนักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้เข้าพบกับผู้อำนวยการส่วนทัณฑสถานปฏิบัติ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ กรมราชทัณฑ์ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ทางเรือนจำยังไม่ปล่อยตัวทั้ง 14 คนเมื่อครบตามกำหนดเวลาฝากขัง แต่กลับจะปล่อยตัวทั้ง 14 คนในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเกินกำหนดเวลาการฝากขังไปแล้วนั้น เป็นการใช้อำนาจอะไรและใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุมตัวเกินกำหนด ทางด้านตัวแทนของเรือนจำรับว่าจะนำคำถามเหล่านี้ไปปรึกษากับผู้บังคับบัญชาต่อไป

ต่อมาเวลาประมาณ 19.00 น. อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมารอการปล่อยตัวของนักศึกษาและนักกิจกรรม กล่าวว่า ได้เข้าพูดคุยกับผู้บังคับการเรือนจำ ซึ่งได้รับคำตอบว่าจะมีการปล่อยตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คน ในเวลา 06.00 น. ของพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) โดยให้เหตุผลว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทางเรือนจำปฏิบัติมานานกว่า 20-30 ปีแล้ว และไม่เคยมีการปล่อยตัวผู้ต้องหาในยามวิกาล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท