Skip to main content
sharethis

7 ก.ค. 2558 กรณี พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงว่า ได้พูดคุยกับพ่อของ 1 ใน 14 นักศึกษา นักกิจกรรมกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเป็นคนจังหวัดสุรินทร์ พร้อมระบุว่า ผู้ปกครองของเด็กได้แสดงความเป็นห่วงลูกและทราบว่านักศึกษาได้เข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มนี้ เมื่อเดือนก่อนโดยมีองค์กรต่างชาติที่ไม่หวังดีต่อประเทศมาติดต่อนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้เข้ากระบวนการเป็นเวลา 2 วันนั้น  

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้ปกครองของหนึ่งในสมาชิกกลุ่มดาวดิน ซึ่งเป็นคนเดียวที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดสุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับ สปช.คนดังกล่าว ไม่เคยคุยด้วย แต่เคยพูดคุยกับสมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนหนึ่งที่จังหวัดสุรินทร์ แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ เขามาถามไถ่พูดคุยโดยปกติว่าเหตุการณ์เริ่มขึ้นอย่างไร จึงได้เล่าไปว่า ลูกชายมาทำกิจกรรมที่กรุงเทพฯ แต่ไม่เคยพูดว่า มาเข้าค่ายแล้วถูกล้างสมอง โดยในช่วงเวลา 2 วันที่ลูกชายลงมากรุงเทพฯ ได้เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ และสหภาพยุโรป โดยตัวเขาเพิ่งทราบเรื่องการทำกิจกรรมของลูกชายเมื่อวันที่ลูกถูกจับกุมที่ขอนแก่น

พ่อของสมาชิกกลุ่มดาวดินคนดังกล่าว ระบุด้วยว่า โดยส่วนตัวพ่อไม่ได้ห้ามลูกชายทำกิจกรรม เป็นสิทธิของลูก และหลังจากลูกถูกจับกุมตัวก็ได้พูดคุยกับลูกแล้วซึ่งลูกชายยังคงยืนยันทำกิจกรรมต่อไป คงไม่สามารถห้ามอะไรได้ ปล่อยเป็นสิทธิของลูก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net