นักศึกษาในยุโรปประท้วงหน้าสถานทูตไทยที่เวียนนา-เรียกร้องให้เคารพสิทธิมนุษยชน

"เครือข่ายนักศึกษาสิทธิมนุษยชนสากล" หรือ UHRSN ประท้วงหน้าสถานทูตไทยที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวและถอนฟ้อง 14 นักกิจกรรม รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทหารของไทยเคารพหลักการพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา นักศึกษาซึ่งเป็นนักกิจกรรมต่างประเทศ ร่วมกับ เครือข่ายนักศึกษาสิทธิมนุษยชนสากล (Universal Human Rights Student Network - UHRSN) ซึ่งเป็นเครือข่ายนักศึกษาด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ประท้วงหน้าสถานทูตไทย ประจำกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัว รวมทั้งถอนข้อกล่าวหาต่อ 14 นักศึกษาและนักกิจกรรมชาวไทย

ในเว็บไซต์ของ UHRSN ซึ่งรายงานข่าวการประท้วงนี้ ระบุว่า กิจกรรมที่หน้าสถานทูตไทยที่เวียนนา ยังมีการอ่านจดหมายของธิกานต์ ศรีนารา อาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเขียนถึง ชลธิชา แจ้งเร็ว หนึ่งในนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัว ว่าเธอได้รับแรงบันดาลใจด้านสังคมอย่างไร ภายหลังจากที่เริ่มสนใจเรื่องราวของคุณปู่คือ "สุพจน์ แจ้งเร็ว" ซึ่งเป็นนักเขียนคนสำคัญคนหนึ่ง

นอกจากนี้ผู้ประท้วงได้ตะโกนคำขวัญให้ยุติการตั้งข้อหา ปล่อยตัวนักศึกษาให้เป็นอิสระ และคำขวัญเรียกร้องประชาธิปไตย นอกจากนี้มีการอ่านแถลงการณ์ของนักเรียนไทยในยุโรปที่ต่อต้านรัฐประหาร นอกจากนี้ยังแสดงความสมานฉันท์จากนานาชาติด้วยการเขียนโพสต์อิทเพื่อแปะใน "กำแพงประชาธิปไตย" โดยเป็นการติดโพสต์อิทข้อความให้กำลังใจนักศึกษาในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารไทยเคารพหลักการพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท