ผบ.ตร.กำชับตำรวจต้องแต่งเครื่องแบบขณะจับกุม-ตรวจค้น

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ลงนามในหนังสือ ที่ 0011.13/ว52 เรื่อง กำชับการแต่งเครื่องแบบของข้าราชการตำรวจในกรณีการใช้กำลัง ถึงทุกหน่วยในสังกัด ระบุว่าด้วยปรากฏว่ามีข้าราชการตำรวจบางรายปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นหรือจับกุมโดยไม่ได้แต่งเครื่องแบบ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือพบเห็นอาจเกิดเข้าใจผิดหรือเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวและนำไปสู่ปัญหาร้องเรียนซึ่งในการนี้ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้สั่งการให้แต่งเครื่องแบบในการใช้กำลังทุกกรณี ดังนั้น ให้ถือปฏิบัติดังนี้

1.กำชับข้าราชการตำรวจในสังกัดกรณีการใช้กำลังปฏิบัติหน้าที่เพื่อทำการตรวจค้นหรือจับกุมทุกกรณี ต้องแต่งเครื่องแบบให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบว่าด้วยเครื่องแบบตำรวจ เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นหรือเร่งด่วนที่ต้องทำการตรวจค้นบุคคลหรือสถานที่หรือจับกุมบุคคลใด ซึ่งหากไม่ปฏิบัติทันที อาจจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพ ถ้าเช่นนี้ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบก็ได้ แต่ต้องแจ้งยศ ชื่อ ตำแหน่ง พร้อมทั้งแสดงบัตรประจำตัวให้เจ้าบ้านหรือผู้ครอบครองสถานที่หรือบุคคลที่ถูกตรวจค้นหรือถูกจับกุมนั้นทราบ     

2.หากมีข้าราชการตำรวจผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อ 1 ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาความบกพร่องตามควรแก่กรณีภายในอำนาจหน้าที่ และรายงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผ่าน ศปก.ตร.) ทราบต่อไป เพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท