Skip to main content
sharethis

สหภาพยุโรปเตรียมพิจารณาแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ห้ามเผยแพร่-ผลิตซ้ำภาพถ่ายสถานที่สาธารณะ กำหนดให้การใช้งานต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ด้านวิกิพีเดียและชาวเน็ตรวมตัวเรียกร้องเสรีภาพในภาพถ่าย (freedom of panorama)

ก่อนหน้านี้ มีการยื่นข้อเสนอแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ของสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2558  ซึ่งเนื้อหาในข้อแก้ไขที่ 421 โดย Jean-Marie Cavada สมาชิกสภาชาวฝรั่งเศส กล่าวว่า “ให้รูปถ่าย, วิดีโอ และภาพวาดของผลงานที่จัดตั้งอยู่อย่างถาวรในที่สาธารณะ ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ก่อนนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์” 

ข้อแก้ไขนี้ เป็นการพลิกกลับข้อเสนอเดิมของ Julia Reda สมาชิกสภาชาวเยอรมันผู้ทำรายงานประเมินกฎหมายลิขสิทธิ์ยุโรป เธอสนับสนุนให้มีการปลดปล่อยและรวมกฎหมายลิขสิทธิ์ในยุโรปให้เป็นหนึ่ง ในข้อเสนอเดิม เธอเสนอให้ “เรียกร้องให้สหภาพยุโรปอนุญาตให้มีการใช้งานรูปถ่าย, วิดีโอ และภาพวาดของผลงานที่จัดตั้งอยู่อย่างถาวรในที่สาธารณะ”

ข้อแก้ไขดังกล่าว ส่งผลให้สถานที่สำคัญ, อาคารโดดเด่น, อนุสาวรีย์ และประติมากรรมทุกแห่งในยุโรป ไม่สามารถถูกนำไปเผยแพร่ได้อย่างเสรี  ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับช่างภาพมืออาชีพที่ใช้ภาพถ่ายในเชิงพาณิชย์  ด้านเว็บไซต์สารานุกรมเสรี วิกิพีเดีย มีนโยบายใช้ภาพที่ไม่มีลิขสิทธิ์เท่านั้น การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวอาจส่งผลให้ภาพจำนวนมากในเว็บไซต์ต้องถูกลบ นอกจากนี้ ความคลุมเครือของข้อกฎหมายนี้อาจรวมไปถึงการโพสต์ภาพลงในเว็บไซต์ที่แสวงหากำไร เช่น เฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมอีกด้วย

ด้านจิมมี เวลส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์วิกิพีเดีย ได้เขียนบทความลงในเดอะการ์เดียน เพื่อเรียกร้องให้ชาวเน็ตออกมาปกป้องเสรีภาพในภาพถ่าย หรือ Freedom of Panorama

เวลส์กล่าวว่า Freedom of Panorama เป็นสิทธิในการใช้และเผยแพร่ภาพถ่ายของสถานที่สาธารณะ โดยไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของสถาปนิกหรือศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานนั้นขึ้น ปัจจุบันหลายประเทศในสหภาพยุโรปนั้นมี Freedom of Panorama แล้ว แต่บางประเทศ เช่นเบลเยียมและฝรั่งเศสยังมีการจำกัดเสรีภาพนี้อยู่ กรณีที่โด่งดังเช่น หอไอเฟล ที่สามารถถ่ายภาพในเวลากลางวันได้ แต่ในเวลากลางคืน ภาพของหอไอเฟลที่ประดับด้วยไฟจะติดลิขสิทธิ์ของ Société d’Exploitation de la Tour Eiffel (SETE)

ซึ่งข้อแก้ไขกฎหมายนี้ หากสภาสหภาพยุโรปอนุมัติ จะทำให้เกิดการจำกัด Freedom of Panorama กับทุกประเทศในสหภาพยุโรป 

“การ ‘ปฏิรูป’ นี้จะส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อวิธีการแบ่งปันและสร้างสรรค์ความรู้และวัฒนธรรมของเรา” เวลส์กล่าวในบทความ

ด้านสังคมออนไลน์ได้สร้างการรณรงค์ผ่านทางเว็บไซต์ change.org โดยเปิดให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกในสหภาพยุโรป ร่วมลงชื่อถึงสภายุโรปไม่ให้มีการจำกัด Freedom of panorama และให้ทุกประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปมี freedom of panorama โดยสมบูรณ์

สภายุโรปจะลงมติออกเสียงข้อเปลี่ยนแปลงกฎหมายลิขสิทธิ์นี้ในวันที่ 9 กรกฎาคม ณ เมืองสทราซบูร์ (Strasbourg) ประเทศฝรั่งเศส

 

เรียบเรียงจาก:
If you want to keep sharing photos for free, read this
http://www.theguardian.com/commentisfree/2015/jul/03/sharing-photos-freedom-of-panorama
Street photography in Europe and Freedom of Panorama
https://medium.com/vantage/street-photography-in-europe-an-update-on-freedom-of-panorama-9ed81d60bd5a
Freedom of panorama: EU proposal could mean holiday snaps breach copyright
http://www.telegraph.co.uk/travel/travelnews/11695345/Freedom-of-panorama-EU-proposal-could-mean-holiday-snaps-breach-copyright.html

แคมเปญรณรงค์
https://www.change.org/p/european-parliament-save-the-freedom-of-photography-savefop-europarl-en

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Freedom_of_panorama
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net