ปมซื้อเรือดำน้ำ ‘ผบ.ทร.’ แนะไปเป็นทหารเรือแล้วกัน จะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานบทสัมภาษณ์ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดย พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่าว่า ตามที่กองทัพเรือได้ศึกษา ได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด คือเรือดำน้ำจากประเทศจีนเพียงประเทศเดียว  ขณะนี้รอส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณา  แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะเข้าที่ประชุมสภากลาโหมให้อนุมัติ และส่ง ครม.ได้เมื่อใด

ต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่า ไม่ต้องการให้สังคมวิจารณ์ เพราะทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง  ทหารคือรั้วของชาติ ตนเป็นทหารเรือก็ต้องทำในส่วนที่กองทัพเรือรับผิดชอบ เหมือนกับสื่อก็ต้องทำหน้าที่ของสื่อ หน้าที่ของใครของมัน ไม่ควรก้าวก่าย แต่ควรจะฟังกันบ้าง ไม่ใช่มาตำหนิอย่างเดียว

ชี้เป็นงบประมาณของกองทัพเรือ ถ้าไม่ซื้อก็จะไปซื้ออย่างอื่นทดแทน

“ผมบอกไปแล้วว่า การจัดหาเรือมันไม่ง่าย ได้มาแล้วต้องใช้เวลาเตรียมตัวพอสมควร ไม่ใช่ว่ามีแล้วจะจัดหาได้เลย อย่างน้อยต้องใช้เวลา 7 ปี เราต้องส่งคนไปฝึก และใช้เวลาฝึกพอสมควร ทั้งหมดนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ ที่กองทัพเรือรับผิดชอบในการป้องปรามที่ดีที่สุด และเป็นงบประมาณของกองทัพเรือ ใช้เฉลี่ย 7 หรือ 10 ปี จะอยู่ที่ ครม.อนุมัติ ซึ่งเป็นงบที่กองทัพเรือจะได้รับทุกปีอยู่แล้ว” พล.ร.อ.ไกรสร กล่าว

พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่า งบประมาณของกองทัพเรือที่ได้รับการจัดสรรแต่ละปี เป็นงบผูกพันปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท หากไม่ให้ซื้อ ก็จะไปซื้ออย่างอื่นทดแทน ซึ่งจะไม่ได้ในสิ่งที่กองทัพเรือต้องการ หรืออะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ยันเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

“หาก ครม.ไม่อนุมัติให้จัดซื้อ ผมจะหยุด ไม่มีแผนสำรอง เพราะผมทำตามที่รัฐบาลสั่งการให้ไปศึกษา และเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ส่วนจะได้หรือไม่ได้ก็อยู่ที่นโยบาย” พล.ร.อ.ไกรสร กล่าว

พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่า การรบของกองทัพเรือมี 3 มิติ ได้แก่ ใต้น้ำ ผิวน้ำ และอากาศยาน จึงไม่เข้าใจว่า ทำไมจัดหาเรือดำน้ำไม่ได้ แต่เวลาจัดซื้ออย่างอื่นกลับนิ่งเฉย และย้ำว่า อ่าวไทยไม่ได้ตื้นขนาดใช้เรือดำน้ำไม่ได้ เพราะทะเลบอลติกก็ลึกเท่าอ่าวไทย ประเทศสวีเดนก็ใช้เรือรุ่น19 A26 ตอนไปดูงานได้อธิบายว่า อ่าวไทยใช้ได้ ไม่มีปัญหา เรือดำน้ำไม่ได้ใช้ในอ่าวไทย แต่นำออกไปนอกน่านน้ำไทย

ถ้ามาคิดว่าตรงนี้ไม่ได้ ตรงนั้นไม่ได้ ท่านก็ไปเป็นทหารเรือแล้วกัน

พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่า เงินที่ตั้งไม่ได้มากเกินไป ภายใต้งบประมาณที่จำกัด เพราะของยุโรปที่เสนอมามีแต่เรือ ไม่มีอาวุธ การดูแลรักษา การซ่อมบำรุง และการฝึกอบรมให้ แต่ซึ่งจีนให้มากที่สุด และให้อะไหล่ 8 ปี และในแพคเกตฝึกคนให้ 2 ปี ประหยัดงบประมาณลงไปมาก และการจัดซื้อเป็นแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งต่างจากประเทศเยอรมันที่ไม่นำส่งออก  ถือเป็นเรื่องทางเทคนิคของแต่ละประเทศ

“ต้องเชื่อใจกันว่า หากให้กองทัพเรือรับผิดชอบเรื่องในทะเลทั้งหมด ควรจะเชื่อใจว่าทหารเรือทำดี ถ้ามาคิดว่าตรงนี้ไม่ได้ ตรงนั้นไม่ได้ ท่านก็ไปเป็นทหารเรือแล้วกัน ท่านจะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร ท่านอาจตอบได้ดีกว่าผม ลองไปอยู่ในทะเลสักวัน ไม่ง่ายเลย การเป็นทหารเรือต้องเสียสละ ดำลงไปอยู่ใต้ทะเล 20 วัน การซื้อก็เป็นเงินของผมเหมือนกัน ภาษีของทุกเหมือนกัน ผมก็เสียดายเงิน ไม่ดีผมก็ไม่อยากซื้อ ต้องเข้าใจคนอื่นบ้าง อย่าไปคิดว่าเป็นอย่างโน้น อย่างนี้อยู่คนเดียว” พล.ร.อ.ไกรสร กล่าว

พล.ร.องไกรสร กล่าวว่า ไม่ต้องการพูดมากไปกว่านี้ แต่ต้องการให้ทุกคนเข้าใจ และเมื่อใดที่ได้รับการอนุมัติแล้ว จะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท