Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านสะเฮียบ จ.แพร่ เผาหุ่น 3 ดร. คัดค้านเขื่อนยมบน-ล่าง แก่งเสือเต้น หลังร้องศูนย์ดำรงธรรม และได้รับการยืนยันว่าหยุดโครงการแล้ว แต่ 3 ดร. ผลักดันโครงการต่อ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2558 เวลา 09.00น. ชาวบ้านจาก 4 หมู่บ้าน คือ บ้านดอนชัย หมู่ 1 , บ้านดอนชัยสักทอง หมู่ 9 , บ้านดอนแก้ว หมู่ 6 , บ้านแม่เต้น หมู่ 5ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ประมาณ 400 คน ได้ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง รวมทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น และมีมติเป็นเอกฉันท์ยืนยันคัดค้าน เขื่อนยมบน-ยมล่าง รวมทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น เหมือนเดิม จากนั้นได้ทำการสาปแช่งและเผาหุ่นสามด็อกเตอรที่ผลักดันเขื่อนขนาดใหญ่รวมทั้งเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่างด้วย

ในที่ประชุม สมมิ่ง ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้เล่าสถานการณ์ให้ชาวบ้านได้รับฟังว่า คณะกรรมการพบว่ามีกลุ่มคนได้มาสำรวจเขื่อนยมล่างบริเวณสวนป่าแม่แฮดในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยที่เราไม่ได้มีการเฝ้าเวรยาม จากนั้นสมมิ่ง จึงได้ขอมติให้ชาวบ้านเสียสละเวลาไปเฝ้าหัวงานเหมือนดั่งที่เคยปฏิบัติกันมาโดยส่งตัวแทนหมู่บ้านละ 2 คน หมุนเวียนตามบ้านเลขที่ ไปเฝ้าหัวงานเขื่อนดังเดิม

จากนั้นนายสมมิ่ง ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้ขอมติชาวบ้าน ในการการทำพิธีเผาหุ่นสามด็อกเตอร์ได้แก่  ดร.รอยล  จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสาระสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) ดร.รอยบุญ จิตรดอน(รัศมีเทศ) รองผู้อำนวยการสถาบันสาระสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.) ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการวางแผนโครงการเขื่อนขนาดใหญ่ กรมชลประทาน

ด้านสุดารัตน์ ชัยมงคล ผู้ใหญ่บ้านดอนชัย หมู่1 ได้กล่าวว่า “ทั้งสามคนนี้เป็นผู้ผลักดันเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง ทั้งที่เราได้ยื่นหนังสือคัดค้านกับศูนย์ดำรงธรรมและมีหนังสือตอบรับจากศูนย์ดำรงธรรม มาว่าได้ยุติโครงการเหล่านี้แล้ว แต่ทั้ง 3 คนนี้กลับยังดื้อด้านผลักดันเขื่อนขนาดใหญ่เข้าสู้แผนการจัดการน้ำโดยไม่ยอมรับฟังสียงจากชาวบ้านเลยเราจึงต้องตอบโต้ด้วยการสาปแช่งและเผาหุ่น”

สมมิ่ง ได้กล่าวว่า “ทั้งสามคนนี้ยังผลักดันเขื่อนขนาดใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง เราได้พบเอกสารที่ทาง ดร.รอยล ได้นำเสนอเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง ต่อทหาร และคณะกรรมการการจัดการน้ำแห่งชาติ ทั้งที่ในเวทีรับฟังเสียงประชาชนลุ่มน้ำยมทั้ง 11 จังหวัด ไม่มีการเสนอเขื่อนแก่งเสื่อเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่างแต่อย่างได แต่สามคนนี้กลับใช้วิธียัดใส้ให้ทหารและคณะกรรมการจัดการน้ำแห่งชาติ โดยไม่ฟังเสียงประชาชนเลย” นายสมมิ่ง กล่าว

จากนั้นสมมิ่ง ได้อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า “พวกเราชาวสะเอียบได้ออกมายืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า เราไม่เอาเขื่อนใดๆ ทั้งนั้นเราจะร่วมกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติ เราจะรักษาวิถีชีวิตชุมชนของเราเราจะไม่ยอมให้ 3 คนนี้หรือใครมาทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เราจะต่อสู่จนกว่าเราจะได้ชัยชนะ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net