เต็ง เส่ง รับปากจัดเลือกตั้งเสรี-ยุติธรรม กกต.พม่าให้ทุกพรรคส่งชื่อผู้สมัคร 20 ก.ค.

กกต.พม่าออกประกาศให้พรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้สมัครทุกระดับ 20 ก.ค. - 8 ส.ค. นี้ และอนุญาตให้คณะรัฐมนตรีพม่า ผู้พิพากษาร่วมแคมเปญการเลือกตั้งได้ตั้งแต่บัดนี้ ด้านประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ประกาศทางวิทยุว่าจะจัดการเลือกตั้งด้วยความสะอาด เสรี และยุติธรรม เพราะถือเป็นรัฐบาลพลเรือนหนแรกในรอบหลายปี

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง แห่งพม่า แถลงสำหรับออกรายการวิทยุเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557 (ที่มา: The Republic of The Union of Myanmar President Office/แฟ้มภาพ)

ข่าวเรื่องประกาศ 3 ฉบับของ กกต.พม่า ในหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 9 ก.ค. 2558

 

10 ก.ค. 2558 - หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาล ฉบับวันที่ 9 ก.ค. ตีพิมพ์คำประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้งระดับสหภาพ (UEC) หรือ กกต.พม่า 3 ฉบับ ประกาศฉบับแรก ลงวันที่ 8 ก.ค. กำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 8 พ.ย. 2558 ที่จะถึงนี้ โดยเป็นการเลือกตั้งทุกระดับ ทั้ง ส.ส. ส.ว. และสภาท้องถิ่นระดับรัฐ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ประกาศฉบับต่อมา ลงวันที่ 8 ก.ค. กกต.พม่า ระบุว่าให้พรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ถึง 8 ส.ค. นี้ และสามารถถอนรายชื่อได้ไม่เกินวันที่ 11 ส.ค. และคณะกรรมการจะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครระหว่างวันที่ 12 ถึง 21 ส.ค. นี้

ประกาศอีกฉบับ กกต.พม่า ลงวันที่ 8 ก.ค. ระบุว่าสมาชิกคณะรัฐมนตรี รวมทั้งรองนายกรัฐมนตรี สามารถเริ่มกิจกรรมรณรงค์การเลือกตั้งได้นับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.

ขณะที่ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล, ผู้พิพากษาศาลฎีกา, ประธานและสมาชิกของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, อัยการสูงสุด และผู้ช่วยอัยการสูงสุด, ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และรองผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจเงินแผ่นดิน, ประธานคณะกรรมการข้าราชการและสมาชิก สามารถเริ่มการรณรงค์การเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. เช่นกัน

 

ประธานาธิบดีพม่ายืนยันว่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างสะอาด เสรี และยุติธรรม

ขณะเดียวกัน เมื่อเช้าวันที่ 9 ก.ค. ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้กล่าวออกอากาศ ประจำเดือนกรกฎาคม ทางสถานีวิทยุ โดยเขายืนยันว่าจะทำให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งของปีนี้จะเป็นไปด้วยความ "สะอาด เสรี และยุติธรรม" ทั้งนี้ตามรายงานของสถานีวิทยุเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB)

"ในฐานะที่เป็นรัฐบาลพลเรือนเป็นหนแรกในรอบหลายปี เรามีความรับผิดชอบและเราสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด เพื่อเป็นหลักประกันว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนี้ เป็นไปด้วยความสะอาด เสรี และยุติธรรม" เต็ง เส่ง กล่าว

ขณะที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของออง ซาน ซูจี จะประชุมระดับกรรมการบริหารพรรคในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะประกาศว่าจะเข้าร่วมการเลือกตั้งหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท