Skip to main content
sharethis
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องทางการไทยต้องไม่ส่งกลับชาวอุยกูร์จำนวน 50 คนไปประเทศจีน เนื่องจากเสี่ยงจะถูกทรมาน อาจถูกบังคับให้สูญหาย และอาจถูกประหารชีวิต และจีนต้องเปิดเผยที่อยู่ของชาวอุยกูร์กว่าร้อยคนที่ถูกส่งตัวกลับไปแล้ว
 
                
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ทางการไทยยืนยันว่าได้ส่งตัวชาวอุยกูร์ประมาณ 109 คนกลับไปจีน โดยพวกเขาเป็นชนชาติพันธุ์กลุ่มภาษาเตอร์กิก (Turkic) ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณเอเชียตะวันออกและกลาง ที่ผ่านมาพวกเขาถูกควบคุมตัวฐานเข้าเมืองผิดกฎหมายในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557
                
นับแต่ทศวรรษ 1980 ชาวอุยกูร์ตกเป็นเป้าหมายการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบและกว้างขวางโดยทางการจีน
                
Nicholas Bequelin ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเปิดเผยว่า ทางการไทยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศโดยการบังคับส่งกลับชาวอุยกูร์ประมาณ 109 คนไปจีน เหมือนเป็นการลงโทษพวกเขาด้วยโทษร้ายแรงสุดเท่าที่จะจินตนาการได้ หลายครั้งแล้วที่เราได้เห็นชาวอุยกูร์ซึ่งถูกส่งตัวกลับไปจีนต้องสูญหายตัวไปในหลุมดำ บางส่วนถูกควบคุมตัว ถูกทรมาน และในบางกรณี ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต และถูกประหารไปแล้ว
                
“การส่งกลับบุคคลเหล่านี้เป็นการกระทำที่น่าชิงชังรังเกียจและขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ หากทางการไทยเดินหน้าส่งกลับบุคคลต่อไป จะทำให้ชีวิตคนจำนวนมากตกอยู่ในความเสี่ยง”
                
ทางการไทยต้องปฏิบัติตามหลักการห้ามส่งกลับ (non-refoulement) ซึ่งห้ามส่งบุคคลไปยังประเทศหรือเขตอำนาจศาลที่มีความเสี่ยงว่าพวกเขาจะถูกละเมิดหรือถูกปฏิบัติโดยมิชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง หลักการเหล่านี้ปรากฏอยู่ในกฎบัตรระหว่างประเทศจำนวนมาก และมีสถานะเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้ต่อทุกรัฐ ไม่ว่ารัฐดังกล่าวจะให้สัตยาบันรับรองสนธิสัญญาที่เกี่ยวข้องหรือไม่ก็ตาม
                
การบังคับส่งกลับบุคคลไปยังประเทศที่เสี่ยงจะถูกทรมานและปฏิบัติอย่างโหดร้าย ยังเป็นการละเมิดอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี (Convention Against Torture and other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment - CAT) ซึ่งไทยเป็นรัฐภาคีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net