Skip to main content
sharethis

12 ก.ค. 2558  เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มเมล็ดพริกและประชาชนประมาณ 30 คน ร่วมกิจกรรมชูป้ายจุดเทียนเรียกร้องให้ปล่อยตัว 'รินดา' ผู้ต้องหาคดีโพสต์ข้อความ 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยาโอนเงินไปสิงคโปร์' รวมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน และเรียกร้องให้นายกฯต้องรับผิดชอบกรณีละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนด้วย

แถลงการณ์กลุ่มเมล็ดพริก

นิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล ทนายความ เปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะยื่นประกันตัวกับศาลทหารอีกรอบโดยให้เหตุผลจากการที่รินดามีลูกวัยเรียนที่ต้องดูแลเพียงลำพังอีก 2 คน อีกทั้งรินดาก็รับสารภาพแล้ว และไม่มีอิทธิพลที่จะไปกระทบต่อการสอบสวนคดี เนื่องจากคู่กรณีเป็นผู้มีอำนาจมากในประเทศ

นิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล ทนายความ

นิทัศน์ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลทหารตามปกติ แต่ศาลทหารก็ยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่ากลัวคุณรินดาจะไปยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนหรือทำให้การสอบสวนเกิดความเสียหาย นั่นเป็นดุลยพินิจของศาลทหาร ส่วนวันพรุ่งนี้(13 ก.ค.58) จะยื่นใหม่ โดยจะขอความเมตตาต่อศาลเพราะว่าคุณรินดามีบุตรซึ่งอยู่ในวัยเล็ก 2 คน และกำลังเรียนหนังสือ ณ เวลานี้ลูกของคุณรินดาคนเล็กก็ไม่รู้ว่าแม่เขาโดนคดีอะไร เพราะครอบครัวนี้ปกติดไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมากมาย คนรินดาก็มาโพสต์นานๆ ที แต่วันนั้นแกเกิดพลาดพลั้งไปไม่อ่านให้ละเอียดและแกก็ไม่คิดว่าสิ่งที่แกแชร์ต่อมาแล้วโพสต์ไปนั้นจะเกิดความเสียหายร้ายแรงขนาดนี้ เพราะฉะนั้นหลังจากที่แกถูกตำรวจและทหารจับกุมไปแล้วแกก็ให้ความร่วมมือรับสารภาพว่าได้แชร์ข้อความนี้จริง แต่แกไม่คิดว่าสิ่งที่แกแชร์นั้นจะเกิดความเสียหาย และแกคิดด้วยว่าท่านนายกฯ เองเป็นบุคคลสาธารณะ น่าจะพอวิพากษ์วิจารณ์ได้

“คดีนี้คุณรินดาเองก็น่าจะไม่ทำให้การสอบสวนเสียหายได้ เพราะผู้เสียหายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งนั้น แกเป็นผู้หญิงชาวบ้านธรรมดา ประกันออกมาก็ไปดูแลลูกครอบครัวธรรมดาเท่านั้นเอง แล้วส่วนความผิดหรือความถูกนั้นก็ไปว่ากันในกระบวนการยุติธรรมอีกครั้งหนึ่ง” นิทัศน์ กล่าว

เปีย สุรเวช (นามสมติ) เพื่อนในเฟซบุ๊กของ ‘รินดา’

เปีย สุรเวช (นามสมติ) เพื่อนในเฟซบุ๊กของ ‘รินดา’ กล่าวว่าเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของ ‘รินดา’ พร้อมระบุด้วยว่าสิ่งที่รินดาทำไม่ใช่อาชญากร โดยเล่าด้วยว่า เฟซบุ๊กของรินดา ส่วนมากจะโพสต์เกี่ยวกับการดูแลเลี้ยงลูกของเธอ รวมทั้งการทำมาหากิน ส่วนประเด็นการโพสต์เรื่องคุณประยุทธ์โอนเงินกี่หมื่นล้านนั้น ตนเองก็ยังไม่ทราบด้วยว่าเท่าไหร่อย่างไร ซึ่งเมื่อย้อนกลับเข้าไปดูโพสต์ของรินดามีคนไลค์เพียง 50 ไลค์ ซึ่งไม่น่าจะทำลายความมั่นคงให้ชาติ เมื่อเทียบกับสิ่งที่คุณประยุทธ์พูดเรื่องอุยกูร์ ในประเด็นเรียกว่าเป็น ‘ครอก’ นั้น ทำลายความมั่นคงมากกว่า จึงวอนขอนักข่าวให้ความเป็นธรรมกับคุณรินดาด้วย

“เรื่องการโอนเงินของคุณประยุทธ์ ชาวบ้านไม่ค่อยมีใครทราบเลยจนกระทั่งคุณประยุทธ์ และเจ้าหน้าที่ไปจับคุณรินดา ทำให้เรื่องนี้ดังขึ้นมาจากดิฉันที่ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน แต่ทราบหลังจากที่คุณรินดาถูกจับ”

“อยากฝากเจ้าหน้าที่ให้เห็นใจประชาชนบ้างเขาไม่มีทางออก เขาแค่โพสต์ข้อความลงไปไม่ได้ทำลายความมั่นคง ถ้ากองทัพเข้มแข็งจริงๆ รัฐบาลของคุณที่มาแบบนี้แล้ว คุณคิดว่าเข้มแข็งคุณจะกลัวอะไรกับผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่คุณว่าประชาชนโง่เง่า อันนี้ต่างหากทำลายความมั่นคงของประเทศชาติเสียยิ่งกล่าว เพราะมันทำความเจ็บแค้นเจ็บปวดร้าวให้ประชาชนทุกวัน เพราะฉะนั้นมันไม่มีรัฐบาลประเทศไหนหรอกที่จะดูถูกประชาชนตนเองในชาติแล้วก็จับประชาชนไปแบบนี้” เปีย สุรเวช กล่าว

เดฟ ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์

เดฟ ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ 1 ใน 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกคุมขังและได้รับการปล่อยตัวออกมา ได้กล่าวด้วยว่า วันที่เราทั้ง 14 คน อยู่ข้างในพี่รินดามาจุดเทียนที่นี้เพื่อช่วยพวกเราได้ออกมา ที่มาในวันนี้อยากมาแสดงความขอบคุณและเห็นใจ เพราะความเป็นอยู่ข้างในนั้นลำบากและทรมานใจเพียงใด ที่อยากจะเน้นย้ำว่าเราคือเพื่อนกัน

“มิตรภาพเริ่มจากการที่ทุกคนเป็นคนแปลกหน้า ผมอาจจะไม่เคยรู้จักป้าๆเหล่านี้ และอาจไม่เคยรู้จักพวกคุณทุกคนที่มาที่นี่ มิตรภาพทุกอย่างเริ่มด้วยการเป็นคนแปลกหน้า อยากบอกที่มาตรงนี้เพื่อนแสดงจุดยืนว่า ไม่ว่าคุณเป็นใคร ไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหน ถ้าคุณโดนอำนาจอยุติธรรมทำร้ายเราคือเพื่อนกันครับ” ทรงธรรม กล่าว

ทรงธรรม กล่าวด้วยว่า สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการที่จะได้รับ ในการต่อสู้คดีอย่างสมศักดิ์ศรี เป็นสิทธิสากลทั่วไป ตราบใดที่ผู้พิพากษายังไม่ตัดสินว่าเป็นผู้กระทำความผิดเขายังไม่ใช่ผู้กระทำความผิด

“ตราบใดที่ผู้พิพากษายังไม่ตัดสินว่าเป็นผู้กระทำความผิดเขายังไม่ใช่ผู้กระทำความผิด เขาเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา และควรมีสิทธิที่จะได้ประกันตัว” ทรงธรรม กล่าว

แชมป์ 1984 (นามสมติ)

“ความมั่นคงของประยุทธ์ ไม่ใช่ความมั่นคงของประเทศ คนอย่างยิ่งลักษณ์ถูกกล่าวหาใส่ร้ายขนาดไหน กรณีโฟร์ซีซั่นศาลก็ยกฟ้องไม่มีความผิดหาว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ของชาติ คนเป็นนายกต้องรับสิ่งนี้ให้ได้ คุณไม่ใช่ชาติ ชาติคือประชาชน” แชมป์ 1984 (นามสมติ)กล่าว

สิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือ ‘จ่านิว’ กล่าวตอนท้ายด้วยว่า หากพรุ่งนี้คุณรินดาไม่ได้รับการประกันตัว เราจะมาจุเทียนกันอีกที่นี่ ก่อนที่จะแยกย้ายกันออกจากบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อย่างสงบ ในเวลา 19.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยสังเกตการณ์ตลอดกิจกรรม

สิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือ ‘จ่านิว’

ทั้งนี้ รินดา เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่มีลูกสาวและลูกชายวัย 13 และ 7 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบบุกจับกุมที่บ้านพักจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ไปควบคุมตัวที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ 1 คืนก่อนนำส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในวันต่อมา ตำรวจแจ้งข้อหาว่าว่า ‘รินดา’ กระทำความผิดโพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊ก วันที่ 6 ก.ค.เวลา 06.41 น. มีความผิด 3 ข้อหา คือ  มาตรา 14(2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ,มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา กระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่น อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี , มาตรา 348 ประมวลกฎหมายอาญา แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ

โดยศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว ‘รินดา’ แม้พนักงานสอบสวนจะไม่ได้คัดค้านการประกันตัว และเธอเองก็ยืนเงินสด 100,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวแล้วก็ตาม โดยศาลทหารให้เหตุผลว่าหากปล่อยชั่วคราวอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงไม่อนุญาต

ภาพบรรยากาศกิจกรรม : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net