พลเมืองโต้กลับ วอนปล่อย ‘รินดา’ แม่เลี้ยงเดี่ยวของลูกเล็กสองคน ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

 

12 ก.ค.2558 เมื่อเวลา 21.00 น.ที่ผ่านมา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่ม เรียกร้องให้ปล่อยตัว "หลิน รินดา" แม่เลี้ยงเดี่ยวของลูกเล็กสองคน ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งรินดา ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีโพสต์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอนเงินไปสิงคโปร์ โดยศาลทหารไม่อนุญาตให้สิทธิในการประกันตัวหรือปล่อยตัวชัวคราว

แถลงการณ์ของพลเมืองโต้กลับระบุว่า

จากการจับกุม "หลิน รินดา" โดยกลุ่มบุคคลนอกเครื่องแบบ ไม่แจ้งชื่อ ตำแหน่ง ยศ สังกัด ตั้งแต่บ่ายวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมดำเนินคดีเป็นข้อหาอาญาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และตามประมวลกฎหมายอาญา โดยกล่าวอ้างว่าการโพสต์ข้อความบนเฟซบุคส่วนตัวของเธอ กรณีข่าวลือนายประยุทธ์ ซึ่งยึดอำนาจบริหารประเทศมาจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ได้โอนเงินออกนอกประเทศ ว่าเป็นความผิดต่อความมั่นคงของประเทศชาตินั้น

เราพลเมืองโต้กลับมีความเห็นว่า

1. การบังคับใช้กฎหมายต่อพลเมืองต้องเป็นไปภายใต้หลักการแห่งความยุติธรรมและความเสมอภาค การไม่ให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีของ “หลิน รินดา” ถือเป็นการละเมิดสิทธิของความเป็นพลเมือง ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทำลายหลักประกันความยุติธรรมที่มิให้ปฏิบัติต่อบุคคลผู้ถูกจับเยี่ยงผู้กระทำผิด เพราะถือเป็นการลงโทษผู้ต้องหาก่อนมีการพิพากษา รวมถึงเป็นการลดทอนความสามารถในการแสวงหาโอกาสในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาอีกด้วย

2. การกระทำที่ "หลิน รินดา" ถูกกล่าวหานี้ หากเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่มีความชอบธรรม ย่อมไม่เกิดเหตุคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรงเช่นนี้ เนื่องจากรัฐบาลที่มีผู้นำมาจากประชาชนย่อมต้องยินดีรับการติชมวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต หากจะเกินเลยไปบ้างหรือจะมีการดำเนินคดี ก็ย่อมต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมทางอาญาปกติ ไม่ใช่การสมคบกันตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรงเกินจริงเพื่อนำประชาชนขึ้นศาลทหารเพียงเพราะหมิ่นประมาทผู้นำประเทศ

ดังนั้น พลเมืองโต้กลับ จึงขอเรียกร้องให้

1) ปล่อยตัว "หลิน รินดา" ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

2) หยุดดำเนินคดีต่อ "หลิน รินดา" ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

3) หยุดนำพลเรือนขึ้นศาลทหารทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

4) หากบุคลากรภายใต้บัญชารัฐบาลทหารยังไม่มีความกล้าหาญเพียงพอจะดำเนินการตาม 1-3 ขอให้ศาลทหารให้ประกันตัว "หลิน รินดา" ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่เธอพึงมี

เพราะอำนาจท่านไม่ได้เป็นนิรันดร์,

พลเมืองโต้กลับ

ทั้งนี้ รินดา เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่มีลูกสาวและลูกชายวัย 13 และ 7 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบบุกจับกุมที่บ้านพักจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ไปควบคุมตัวที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ 1 คืนก่อนนำส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในวันต่อมา ตำรวจแจ้งข้อหาว่าว่า ‘รินดา’ กระทำความผิดโพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊ก วันที่ 6 ก.ค.เวลา 06.41 น. มีความผิด 3 ข้อหา คือ  มาตรา 14(2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ,มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา กระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่น อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี , มาตรา 348 ประมวลกฎหมายอาญา แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ
 
โดยศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว ‘รินดา’ แม้พนักงานสอบสวนจะไม่ได้คัดค้านการประกันตัว และเธอเองก็ยืนเงินสด 100,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวแล้วก็ตาม โดยศาลทหารให้เหตุผลว่าหากปล่อยชั่วคราวอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงไม่อนุญาต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท