Skip to main content
sharethis

ผู้อำนวยการสำนักประธานาธิบดีพม่าปฏิเสธข่าวในรอบสัปดาห์ที่ว่า "เต็ง เส่ง" จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งรอบ 2 ระบุว่ายังไม่มีการตัดสินใจเรื่องนี้ - ด้านสื่อพม่า "อิระวดี" เสนอแม้จะมีการให้ข้อมูลที่ขัดกันว่า "เต็ง เส่ง" จะลงเลือกตั้งอีกหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มีการขับเคี่ยวทางอำนาจภายในผู้นำพรรครัฐบาลระหว่าง เต็ง เส่ง กับฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาพม่า

ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง และ ฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาพม่า (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย /วิกิพีเดีย)

16 ก.ค. 2558 - กรณีกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ระบุว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นหนที่ 2 นั้น ล่าสุดสำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ค. อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ ซอ เท ผู้อำนวยการสำนักประธานาธิบดีพม่า ได้ปฏิเสธข่าวที่ว่า ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง จะไม่ลงเลือกตั้ง

"ประการแรก หากพิจารณาจากจดหมาย เราต้องกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก" เขากล่าวถึงจดหมายของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่บีบีซี ภาคภาษาพม่าได้รับ ซึ่งระบุว่าเขาจะไม่ลงสมัคร ส.ส. ซึ่งเขาเคยชนะเมื่อปี 2553 โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านสุขภาพ

"ประการที่สอง ประธานาธิบดีได้พูดถึงเรื่องนี้แล้ว ว่าเขาจะลงสมัครเป็นครั้งที่สอง โดยอยู่บนพื้นฐานของสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ" ซอ เท กล่าว โดยเขายังอ้างถึงประเด็นที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนเมื่อให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนญี่ปุ่น ระหว่างเยือนประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม โดยซอ เทกล่าวว่า "ประการที่สาม การตัดสินใจของเขาจะอยู่บนพื้นฐานของการสนับสนุนจากประชาชนในประเทศ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น เขาจะลงสมัครเป็นครั้งที่ 2"

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อมวลชนหลายฉบับบงชี้ว่ารายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไม่มีรายชื่อ เต็ง เส่ง อยู่ในชื่อผู้สมัคร ส.ส.

อย่างไรก็ตามในรัฐธรรมนูญปี 2008 ของพม่า เปิดช่องให้การเสนอชื่อประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีเป็น "คนนอก" ก็ได้ โดยในมาตรา 60 (c) ระบุว่าผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี มาจากการเลือกของคณะผู้เลือกตั้ง ซึ่งจะเลือกจากผู้ที่เป็นสมาชิกรัฐสภา หรือไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาก็ได้

ทั้งนี้ ซอ เท ไม่ตอบคำถามว่าเต็ง เส่งจะอยู่ในรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค USDP หรือไม่ โดยเขาตอบเพียงว่า "เป็นกิจการภายในของพรรค"

ก่อนหน้านี้ในรายงานของรอยเตอร์ อ้างแหล่งข่าวในสำนักงานประธานาธิบดีพม่าระบุว่าประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะไม่ลงสมัครในการเลือกตั้งทั่วไป "เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ" อย่างไรก็ตาม ซอ เท ระบุว่า ประธานาธิบดียังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ เขายังปฏิเสธว่า เหตุผลด้านสุขภาพจะเป็นปัจจัยต่อการตัดสินใจของเต็ง เส่ง

"ประธานาธิบดีสุขภาพค่อนข้างแข็งแรง" เขากล่าวกับอิระวดี "ไม่จริงที่สื่อบางแห่งรายงานว่าเขาจะไม่ลงสมัครรอบสองเพราะสุขภาพไม่ดี"

ซอ เท ยังใช้โอกาสให้สัมภาษณ์อิระวดีชี้แจงไปยังผู้ที่อ้างตัวว่าพูดในนามประธานาธิบดี อย่างในกรณีที่เคยเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2556 เมื่อประธานรัฐสภา ฉ่วย มาน กล่าวว่า เต็ง เส่งบอกเขาว่าจะไม่ลงเลือกตั้งอีก

"เรา ในนามสำนักงานประธานาธิบดีพม่า ได้อธิบายเรื่องนั้นแล้วหนหนึ่ง เมื่อคราวท่านฉ่วย มาน พูดว่าประธานาธิบดีจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2" เขากล่าวโดยอ้างถึงการแสดงความเห็นโดยเย ตุด โฆษกของประธานาธิบดีพม่า

ซอ เท กล่าวด้วยว่า "สำหรับพวกเราแล้ว คำถามแรกที่จะถามก็คือ จดหมายที่ว่าออกมาเมื่อไหร่ และทำไมจดหมายนี้ถึงถูกทำให้เป็นสาธารณะในช่วงเวลานี้"

อิระวดี รายงานด้วยว่า จากกรณีการให้ข้อมูลที่ขัดกันจากคนในรัฐบาลที่เนปิดอว์ ทำให้มีความน่าเชื่อว่าเป็นจริงอย่างที่การลือว่ามีการแย่งชิงอำนาจในหมู่ผู้นำพรรครัฐบาล USDP ซึ่งจะเป็นไปได้ว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นระหว่าง เต็งเส่ง กับ ฉ่วยมาน ซึ่งเป็นประธานรัฐสภา

ขณะที่ผู้นำอาวุโสของพรรค USDP อ่อง ตอง ยอมรับในการให้สัมภาษณ์บีบีซี ภาคภาษาพม่าเมื่อเดือนก่อนว่า เกิดความแตกแยกในพรรค USDP อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้อธิบายเพิ่มว่าเกิดความแตกแยกประการใดบ้าง

ทั้งนี้ ฉ่วย มาน ได้แสดงตัวอย่างเปิดเผยว่าต้องการเป็นประธานาธิบดี ในขณะที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ในระยะหลังๆ เวลากล่าวต่อสาธารณะก็มักแสดงว่าเขาพร้อมที่จะลงสมัครเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงสมัครหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net