Skip to main content
sharethis

หลังมีข่าวรัฐบาลได้เลื่อนการประมูลโครงการใหญ่มูลค่าราว 7 แสนล้านบาท ออกไปเป็นไปปีหน้า ส.อ.ท. ระบุดัชนีความเชื่อมันภาคอุตฯ ลดลงติดต่อเป็นเดือนที่ 6 ปรับลดเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้เหลือ 2.05 ล้านคัน รถเมล์ฟรีรถไฟฟรีแบบใหม่จะเริ่มใช้ 1 พ.ย.58

21 ก.ค. 2558 ดัชนีหุ้นไทยปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,447.44 จุด ลดลง 19.27 จุด มูลค่าการซื้อขาย 40,249.43  ล้านบาท โดย อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงบ่ายปรับตัวลงต่อเนื่องจนติดลบกว่า 20 จุด สวนทางตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ แรงขายที่ออกมาอย่างต่อเนื่องทำให้ดัชนีฯปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดของปีนี้ ที่1,442.79 จุด โดยมีจุดต่ำสุดเดิมที่ 1,459 จุด โดยมีแรงขายเข้ามาเพิ่ม โดยนักลงทุนเชื่อว่าหุ้นน่าจะปรับตัวลงก็เลยชิงขายก่อนแล้วค่อยกลับเข้าไปช้อนซื้อในราคาที่ต่ำกว่า ตลาดฯมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว หลังมีข่าวรัฐบาลได้เลื่อนการประมูลโครงการใหญ่มูลค่าราว 7 แสนล้านบาท ออกไปเป็นไปปีหน้า

(ที่มา : สำนักข่าวไทย)

ดัชนีความเชื่อมันภาคอุตฯ ลดลงติดต่อเป็นเดือนที่ 6

21 ก.ค. 58 สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายน 2558 ว่า อยู่ที่ระดับ 84.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 85.4 ในเดือนพฤษภาคม 2558 ต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากความกังวลต่อเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย และปัญหาภัยแล้งที่ลุกลามหลายพื้นที่ จนส่งผลกระทบต่อรายได้เกษตรกรที่เป็นกำลังซื้อสำคัญของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งความกังวลปัญหาเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย ผู้ประกอบการจึงระมัดระวังในการประกอบการและขยายการลงทุน อย่างไรก็ตาม ด้านการค้าชายแดนยังขยายตัวดีและมีส่วนช่วยพยุงการส่งออก ซึ่งภาคเอกชนหวังว่าหากรัฐบาลเร่งการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงที่เหลือปีงบประมาณ 2558 ก็จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ พร้อมกันนี้ควรหาทางเพิ่มการใช้จ่ายและการบริโภคในประเทศด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ พร้อมจัดหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง และช่วยเสริมสภาพคล่องของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ด้วยการให้สถาบันการเงินสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

(ที่มา : สำนักข่าวไทย)

ส.อ.ท.ปรับลดเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้เหลือ 2.05 ล้านคัน

วันเดียวกัน สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยยอดผลิต ยอดขายในประเทศ และส่งออกรถยนต์เดือนมิถุนายน 2558 ว่า มีการผลิตรถยนต์รวม 151,698 คัน ลดลงจากเดือนมิถุนายน 2557 ร้อยละ 5.11 เนื่องจากมีการเปลี่ยนรุ่นของรถกระบะ ส่วนในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) มียอดผลิตรวม 935,251 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วร้อยละ 1.77 ตลอดปีนี้ตั้งเป้าหมายผลิตรวม 2.05 ล้านคัน จากเดิม 2.15 ล้านคัน

(ที่มา : สำนักข่าวไทย)

มาตรการรถเมล์ฟรีรถไฟฟรีแบบใหม่จะเริ่มใช้ 1 พ.ย.58

วันเดียวกัน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการปรับหลักเกณฑ์โครงการรถเมล์ฟรีรถไฟฟรีตามนโยบายกระทรวงคมนาคมที่จะช่วยเหลือค่าครองชีพให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ล่าสุดมีการสรุปหลักเกณฑ์เบื้องต้นแล้วเพื่อจะนำมาใช้ ส่วนมาตรการปัจจุบันจะมีการต่ออายุอีก 1 ครั้ง โดยภายในเดือนกรกฎาคมนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่ออายุโครงการอีก 3 เดือน โดยจะมีผลเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีมาตรการรถเมล์ฟรีรถไฟฟรีแบบใหม่มาใช้ทันที

สำหรับตามผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่ามาตรการรถเมล์ฟรีรถไฟฟรีแบบใหม่จะยกเว้นค่าโดยสารให้แก่ผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่าเดือนละ 4,000 บาท รวมทั้งกลุ่มบุคคลที่จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร ซึ่งมาตรการแบบใหม่จะมีส่วนช่วยภาครัฐลดงบประมาณที่จะนำมาชดเชยโครงการถึงร้อยละ 60 ของงบฯ ที่ชดเชยแต่ละปี

(ที่มา : สำนักข่าวไทย)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net