เตือนแรงงานไทยในสิงคโปร์ระวังการดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ

หลังสิงคโปร์ออกกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ฉบับใหม่ เตือนแรงงานไทยห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ 22.30 - 07.00 น. ร้านจำหน่ายต้องมีใบอนุญาต โทษหนักปรับสูงสุด 2,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ จำคุกสูงสุด 3 เดือน

ตึก Golden Mile Complex ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่ที่ทำงานที่สิงคโปร์นิยมเข้าไปใช้บริการ ได้ติดประกาศเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเตือนแรงงานไทยไว้บ้างแล้ว (ที่มาภาพ: wikipedia)

24 ก.ค. 2558 เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์เตือนแรงงานไทยในประเทศสิงคโปร์เรื่องกฎหมายการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะของประเทศสิงคโปร์ โดยระบุว่าด้วยประเทศสิงคโปร์ได้ออกกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 ที่ผ่านมาโดยมีรายละเอียดคือ 1. กฎหมายดังกล่าวห้ามร้านค้าที่มีใบอนุญาตประเภท “Take Away” ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ตั้งแต่เวลา 22.30 น. ถึงเวลา 7.00 น. ซึ่งรวมถึงร้านค้าประเภทขายปลีก ขายส่ง หรือ “duty-free” และ 2. ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะในระหว่างเวลา 22.30 น. ถึงเวลา 7.00 น. ทั้งนี้ “ที่สาธารณะ” นั้นรวมถึง ริมถนน สวนสาธารณะ ชายหาด และพื้นที่สาธารณะของที่พักอาศัยประเภท HDB และ 3. ลูกค้าสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตให้ จำหน่ายแอลกอฮอล์หลังจากช่วงเวลา 22.30 น. เช่น ผับ ดิสโก้ หรือร้านอาหาร ที่มีใบอนุญาตเท่านั้น โดยจะต้องบริโภคแอลกอฮอล์ภายในร้าน ไม่สามารถนำออกไปดื่มนอกร้านหรือซื้อกลับบ้านได้

ทั้งนี้สถานที่ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่ที่ทำงานที่สิงคโปร์นิยมเข้าไปใช้บริการอย่างตึก Golden Mile Complex ก็ได้ติดประกาศเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าวคือ 1. ลูกค้าได้รับอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในสถานบันเทิงและร้านอาหารเท่านั้น 2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ซื้อมาจากร้านอาหารภายในตึก Golden Mile Complex จะต้องดื่มภายในร้านอาหารเท่านั้น และร้านดังกล่าวต้องมีใบอนุญาตที่ถูกต้องด้วย ทั้งนี้พื้นที่ทางเดินในบริเวณตึก Golden Mile Complex ถือเป็นพื้นที่สาธารณะเช่นกัน ผู้ที่ซื้อแอลกอฮอล์จากร้านอาหารภายใน Golden Mile Complex ที่มีใบอนุญาตให้จำหน่ายแอลกอฮอล์หลังจากช่วงเวลา 22.30 น. จะต้องบริโภคแอลกอฮอล์ภายในบริเวณร้านดังกล่าวเท่านั้น

ทั้งนี้ว่าความผิดฐานลักลอบดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวมีโทษปรับสูงสุด 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับการทำความผิดครั้งแรก และหากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ จะมีโทษปรับสูงสุด 2,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และโทษจำคุกสูงสุด 3 เดือน โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ได้ขอให้คนไทยในสิงคโปร์และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวสิงคโปร์ ตระหนักเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมายท้องถิ่นและการรับโทษตามกฎหมายดังกล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้สิงคโปร์เป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่อนุญาตให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเสรีไม่จำกัดเวลาและสถานที่ แต่กฎหมายควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ (การจำหน่ายและบริโภค) ปี ค.ศ. 2015 หรือ The Liquor Control (Supply and Consumption) Act 2015 ที่มีผลใช้บังคับวันที่ 1 เมษายน 2558 ที่ผ่านมานั้นก็สืบเนื่องมาจากเหตุจลาจลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ในย่านลิตเติลอินเดียของสิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ. 2557) ซึ่งทางการสิงคโปร์เชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่งของเหตุจลาจลในครั้งนั้นเกิดจากการดื่มสุราของแรงงานต่างชาติ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท