Skip to main content
sharethis

29 ก.ค.2558 เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. สำนักข่าวไทย รายงานข่าวเกี่ยวกับกรณีที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อแถลงข่าวเกี่ยวกับทิศทางการทำงานของมูลนิธิฯ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการขออนุญาตกับคสช. ด้วยว่า ได้มีการทำหนังสือขออนุญาตมาทาง คสช. ซึ่งเป็นการพิจารณาของ คสช.ที่มีเจ้าหน้าที่คอยพิจารณาอยู่แล้ว ขอยืนยันว่าใช้กติกาเดียวกันกับทุกกลุ่ม อย่ามองว่าเป็นเรื่องของพวกเดียวกันถึงจะอนุญาต เพราะหากไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ทำให้เกิดความเสียหายก็สามารถทำได้ แต่มีบางกลุ่มที่รวมตัวกันแล้วทำให้เกิดความเสียหาย ก็ไม่สามารถอนุญาตได้

“ทุกคนก็ขอหมด อันไหนให้ได้ก็ให้ ให้ไม่ได้ก็ไม่ให้  ไม่ใช่เพราะเป็นพวกกัน กติกาต้องกติกาเดียวกัน ถ้าพูดมาไม่เสียหายก็ให้  คสช.มีเจ้าหน้าที่ดูอยู่ ถ้าเกินความสามารถ ก็จะถามมาที่ผม ถ้าตัดสินใจเองได้ก็ตัดสินใจ บางคนชอบรวมหัวกันพูดในสิ่งที่ไม่ดี แล้วสมควรหรือไม่ แต่ถ้าแถลงทำเรื่องมูลนิธิ ทำประโยชน์เพื่อสังคมอย่างไรก็ไปว่ามา แต่มาพูดเรื่องการเมือง ก็ไม่ให้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ต่อกรณีที่ สุเทพ ยื่นเรื่องคัดค้านการย้ายกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จากจังหวัดสุราษฎร์ไปที่จังหวัดภูเก็ต นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า จะต้องดำเนินการทันทีเลยหรือไม่ เมื่อมีการเสนอเข้ามา เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต้องรับไปพิจารณาว่ามีเหตุผลอย่างไร ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าจากเดิมที่ต้องย้ายเพราะอะไร และต้องดูว่าอยู่ในแผนพัฒนาโครงสร้างของ สตช.หรือไม่

ผบ.ทบ.ระบุยังไม่เห็นหนังสือ แต่ถ้าไม่เกี่ยวการเมือง อนุญาตได้

โดยก่อนหน้านั้น วันเดียวกัน ช่วงเช้า (10.49 น.) สำนักข่าวไทย รายงาน ว่าพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช. กล่าวถึง กรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือขออนุญาตของนายสุเทพ

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า การอนุญาตจะต้องดูว่า ไม่มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และต้องไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง  ต้องการให้เข้าใจว่า ฝ่ายความมั่นคงต้องรักษาความเรียบร้อยเอาไว้ให้ได้  ขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย แต่หากเป็นการขออนุญาตจัดกิจกรรมพบปะพูดคุยเรื่องมูลนิธิก็สามารถทำได้ ฝ่ายความมั่นคงไม่มีปัญหา เพราะกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์  ขณะนี้ทุกหน่วยงานก็สามารถทำได้ตามปกติอยู่แล้ว

“สิ่งที่ คสช.ให้ความสำคัญคือ การรักษาความสงบเรียบร้อย หากการจัดกิจกรรมใดๆ ที่เข้าข่ายสร้างความขัดแย้ง ก็คงไม่อนุญาตให้ทำแน่นอน” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

ธิดา แกนนำ นปช. สงสัยไม่ใช่การเมืองตรงไหน

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ธิดา ถาวรเศรษฐ’ แกนนำ นปช. ได้โพสต์ข้อความ ซึ่งอ้างจากรายการ "เหลียวหลังฯ" 29 ก.ค. 58 ซึ่งเป็นทัศนะของ ธิดา ต่อ สุเทพ ว่าทำการเมืองภาคประชาชนร่วมกับพี่น้องมวลมหาประชาชนโดยมีเป้าหมายดังนี้

1. ยังต้องการรวมกลุ่มมวลมหาประชาชนให้เป็นปึกแผ่น

2. ต้องการแสดงบทบาทางการเมืองในฐานะแกนนำมวลมหาประชาชนเดิมภายใต้ชื่อ “มูลนิธิมวลมหาประชาชน”

3. ต้องการสืบทอดเจตนารมณ์เดิมที่ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง”

4. ต้องการรักษาชัยชนะทางการเมืองในซีกของตน ไม่ว่าในสนามเลือกตั้งหรือในเวทีมวลมหาประชาชน

5. ต้องการชัยชนะหรือนิรโทษฯ ในคดีต่าง ๆ

6. ต้องการค้ำยัน-ผลักดัน รัฐบาลจากรัฐประหารให้อยู่นานและเดินตามทางที่ กปปส. วางไว้การแถลงข่าวของ สุเทพ ที่จะมีขึ้นนั้น  1. คณะ คสช. มีการปรามบ้างพอเป็นพิธี พยายามแสดงว่าจะปฏิบัติเท่าเทียมกันสำหรับทุกกลุ่มเพื่อความสงบมั่นคง 2. ปรามทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และคณาจารย์ที่มีการสัมมนาวิชาการ ทั้งที่คนสองกลุ่มนี้แตกต่างกันทั้งเป้าหมายและวิธีการ

โดย ธิดา ตั้งคำถามด้วยว่า “การแถลงข่าวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ใช่การแถลงทางการเมืองตรงไหน? เพราะเขาบอกว่าจะทำงานทางการเมืองภาคประชาชนอย่างชัดเจน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net